Bích Ngọc ·
33 tuần trước
 9044

Loạt cổ phiếu nào bất ngờ bứt phá trước thềm sự kiện ra mắt iPhone 15?

Mặc dù trong phiên đầu tuần VN-Index quay đầu giảm sâu gần 18 điểm với hàng loạt cổ phiếu chịu áp lực điều chỉnh và quay đầu giảm giá mạnh, nhiều mã thậm chí còn giảm sàn. Tuy vậy, cổ phiếu nhóm Bán lẻ thiết bị công nghệ trở thành điểm sáng khi bất ngờ ngược dòng thị trường chung để bứt phá.

Dù thực tế kinh doanh ảm đạm thế nhưng trên thị trường chứng khoán giá cổ phiếu nhóm bán lẻ thiết bị công nghệ lại ghi nhận diễn biến tích cực. Tính từ giai đoạn đầu tháng 4/2023 đến hết phiên 11/9, những cổ phiếu trong nhóm này đều tăng tốt, chẳng hạn như DGW tăng 109%, PET tăng 63%, MWG tăng 43%, FRT tăng 61%, PSD tăng 27%.

Ngay trước thềm sự kiện ra mắt bộ bốn mẫu iPhone 15, cổ phiếu Bán lẻ thiết bị công nghệ ghi nhận tăng mạnh. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Sở dĩ vậy là do cổ phiếu Bán lẻ thiết bị công nghệ ghi nhận tăng mạnh ngay trước thềm sự kiện ra mắt bộ bốn mẫu iPhone 15 mới vào ngày 12/9. Cùng với việc công bố 4 dòng iPhone 15 (iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max), Apple cũng sẽ giới thiệu về 2 sản phẩm mới khác (Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2). Hiệu ứng đến từ sự kiện cùng với kỳ vọng về kết quả kinh doanh hưởng lợi nhờ doanh số bán gia tăng đã thổi một làn gió vào các cổ phiếu nhóm này giúp cho thị giá ngược dòng tăng rất khả quan.

Thị trường chứng khoán phản ánh kỳ vọng tương lai, chính vì thế diễn biến tốt của nhóm cổ phiếu bán lẻ thiết bị công nghệ được cho là phản ánh kỳ vọng kết quả kinh doanh phục hồi trong nửa cuối năm 2023 đến năm 2024. 

Theo nhận định của Chứng khoán ACBS, triển vọng ngành bán lẻ sẽ cải thiện hơn về cuối năm với dự phóng tình hình kinh tế tốt hơn. Chi tiêu của người tiêu dùng cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện nhờ lãi suất đã có điều chỉnh giảm có thể khôi phục hoạt động tài chính tiêu dùng, thuế VAT giảm cùng các biện pháp của chính phủ để giải quyết một số vấn đề của lĩnh vực bất động sản và tài chính.

Trong ngắn hạn, về phiên 12/9, các công ty chứng khoán đều có chung nhận định là VN-Index sẽ cần thêm thời gian để tích lũy trước khi bứt phá qua mức đỉnh cũ.

CTCK BIDV (BSC) cho hay, phiên giảm điểm ngày hôm qua (11/09) có thanh khoản lớn, điều này cho thấy có nhiều rủi ro đối với thị trường trong ngắn hạn. Những diễn biến tiếp theo của thị trường còn phụ thuộc vào sức mạnh dòng tiền bắt đáy của nhà đầu tư.

CTCK KB Việt Nam (KBSV) cũng khuyến nghị nhà đầu tư bán hạ tỷ trọng trong các nhịp hồi sớm, đồng thời chỉ mở mua 1 phần tỷ trọng trading trở lại trong các nhịp điều chỉnh về hỗ trợ.

CTCK SHS cho biết, trong ngắn hạn, thị trường có khả năng tiếp tục rung lắc, điều chỉnh vì thế nhà đầu tư ngắn hạn cần duy trì danh mục với tỷ trọng thấp. Còn với nhà đầu tư trung và dài hạn nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục đã được cơ cấu tốt theo các bản tin và khuyến nghị của SHS.

Nếu có nhu cầu giải ngân thêm thì nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ nền tích lũy hình thành tiếp theo, mục tiêu nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023.

Còn theo CTCK Vietcombank (VCBS), trong trường hợp tích cực khi lực cầu quay trở lại, để tìm lại điểm cân bằng trước khi có được nhịp tăng mới thị trường vẫn cần từ 3-5 phiên. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn kiên nhẫn chờ đợi, bám sát thị trường, đặc biệt tại khu vực điểm 1.210 điểm, hạn chế giải ngân bắt đáy sớm.

CTCK AIS cho biết, phiên giảm điểm ngày 11/9 cũng là phiên giảm mạnh nhất của đợt rebound, tăng điểm vừa qua. Trong ngắn hạn, có thể vẫn còn có một số rung lắc, điều chỉnh nữa. Với target là vùng 1.200 điểm. Vùng hỗ trợ 1.170-1.190 điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho xu thế tăng giá trung hạn của thị trường từ này đến cuối năm. Nếu không thể bảo toàn được vùng điểm số này, xu thế tăng giá trung hạn của thị trường sẽ kết thúc.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6826144370778594/?