Bích ngọc ·
22 tuần trước
 9001

"Rủ nhau bùng nợ" vay tiêu dùng mang lại những hệ lụy gì?

Điểm tín dụng của người vay sẽ bị ảnh hưởng nếu không thanh toán nợ đúng hạn và bị "đánh dấu đen" làm tăng khó khăn khi khách hàng muốn vay tiền từ nguồn khác…

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty luật SBLAW, người vay sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy và hậu quả đáng tiếc khi không trả được nợ sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy và hậu quả đáng tiếc. Công ty tài chính có thể tăng lãi suất và áp đặt phí phạt, từ đó làm tăng tổng số tiền mà người vay phải trả.

Cũng theo vị luật sư, không thanh toán nợ đúng hạn sẽ làm ảnh hưởng đến điểm tín dụng của người vay, đồng thời bị ghi chú thông tin nợ và bị "đánh dấu đen" làm tăng khó khăn cho khách hàng nếu muốn vay tiền từ nguồn khác. Khi có điểm tín dụng thấp thì có thể làm giảm khả năng vay tiền trong tương lai và tăng chi phí tín dụng.

Còn với những khoản vay được bảo đảm bằng tài sản (nhà đất hoặc xe), người cho vay có thể yêu cầu thu hồi tài sản để bù đắp cho số tiền nợ chưa thanh toán.

Cần lưu ý, khi người vay không hoàn trả số tiền đã vay ở mức độ nghiêm trọng, các nhà băng và công ty tài chính tiêu dùng hoàn toàn có thể khởi kiện người vay ra tòa án nơi xảy ra hoạt động cho vay.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Luật sư Hà cũng cho biết thêm, trong trường hợp xác định có dấu hiệu của tội phạm, cơ quan chức năng sẽ thực hiện điều tra và áp dụng các hình thức xử lý theo luật hiện hành (có thể bao gồm phạt hành chính, tịch thu tài sản, hay truy tố). Dẫn đến việc cho người vay phải đối mặt với rủi ro pháp lý và có thể mất các quyền lợi pháp lý liên quan đến tài sản và tài chính cá nhân.

Công ty tài chính cho biết, thời gian qua rất đau đầu vì tình trạng nợ xấu tăng cao nhưng đòi không dễ, chưa kể ngày càng nhiều tình trạng bùng nợ, xù nợ.... 

Nhìn vào số liệu được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) công bố mới đây cho thấy, cho vay tiêu dùng của 16 công ty tài chính tính đến ngày 30/9 đã giảm gần 68.000 tỷ đồng so với cuối năm ngoái (trong khi nợ xấu lại nhảy vọt).

Để góp phần hạn chế nợ xấu vay tiêu dùng, đồng thời tránh rủi ro người vay bị đưa vào "danh sách đen" trên Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các chuyên gia khuyến cáo người vay cần thực hiện ứng xử cẩn thận, tạo thói quen trong quản lý giấy tờ cá nhân và nghĩa vụ trả nợ đúng hạn.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà cũng khuyến cáo người vay phải luôn thanh toán đúng hạn. Luôn thanh toán các khoản vay, thẻ tín dụng và các khoản nợ khác đúng hạn thanh toán, đúng hạn giúp duy trì một lịch sử tín dụng tích cực. Cần biết rằng mọi khoản nợ từ nhỏ đến lớn đều là cơ sở để đánh giá trên CIC.

Cùng với đó, người vay cần giữ mức nợ hợp lý và tránh tích tụ quá nhiều nợ so với khả năng chi trả. Mức nợ quá lớn có thể làm tăng rủi ro và ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của người vay.

Thêm vào đó, phải kiểm soát thẻ tín dụng và sử dụng thẻ tín dụng một cách có trách nhiệm, nên nhớ chỉ chi tiêu những khoản có khả năng thanh toán.

Nếu có dự định có sự thay đổi lớn trong tình trạng tài chính người vay cần thông báo cho ngân hàng (chẳng hạn mất việc làm hoặc một số biến động tài chính đột ngột khác).

Và cuối cùng, để bảo đảm rằng mọi thông tin đều chính xác và không có sai sót, người vay cần kiểm tra thông tin tín dụng định kỳ.

Để giúp người vay hiểu rõ hơn về tình hình tài chính của họ, các Công ty tài chính cần đẩy mạnh công tác tư vấn cung cấp các dịch vụ tư vấn tài chính. Hỗ trợ người vay xây dựng kế hoạch trả nợ có thể điều chỉnh trên khả năng tài chính của họ (các kế hoạch này có thể bao gồm điều chỉnh lãi suất, thời hạn vay hoặc chương trình trả nợ theo giai đoạn…).

Luật sư Hà cho biết, Công ty tài chính có thể xem xét, thảo luận với người vay về khả năng gia hạn thời hạn thanh toán nhằm giảm áp lực tài chính ngay lập tức. Bên cạnh đó có thể tổ chức các chương trình đào tạo tài chính cho người vay để nâng cao ý thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân của họ.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7180131042046590/?