Bích Ngọc ·
21 tuần trước
 9762

Nợ tiêu dùng tăng: Lo ngại tín dụng “đen” cuối năm

Tình hình kinh tế khó khăn làm tác động lên thu nhập của người dân khiến nhu cầu tín dụng tiêu dùng giảm, tình trạng “bùng nợ” có xu hướng tăng dẫn đến nợ xấu. Khi cho vay tiêu dùng giảm thì tín dụng “đen” có xu hướng bùng phát cuối năm.

Nợ xấu tiêu dùng cao 

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), dư nợ tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính đang sụt giảm mạnh (khoảng 40% so với cuối năm ngoái). Tính tới cuối tháng 9 năm 2023, tổng dư nợ cho vay của các công ty tài chính chỉ còn 134.000 tỷ đồng.

Tại TP.HCM, theo ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN TP.HCM, đến cuối tháng 10 năm 2023, dư nợ cho vay tiêu dùng trên địa bàn Thành phố đạt 955.000 tỷ đồng, chiếm 28,4% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn và chỉ tăng 1,4% so với cuối năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo số liệu của NHNN, nợ xấu vay tiêu dùng đến cuối tháng 9 năm 2023 của các công ty tài chính tăng 10-15%, do đó họ không dám cho vay. Bên cạnh việc phải chịu ảnh hưởng do kinh tế khó khăn thì người lao động bị giảm thu nhập cũng một nguyên nhân chính là nạn bùng nợ gia tăng.

Tại FE Credit, việc thu hồi nợ vay vô cùng khó khăn, có trường hợp khách vay không những không trả nợ, mà còn hành hung nhân viên của Công ty. Theo ông Marcin Figlus - Giám đốc Khối Quản trị rủi ro của FE Credit, sau 2 năm chống chọi với đại dịch, FE Credit đặt nhiều kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế và nhiều lĩnh vực như dịch vụ, bán lẻ…, từ đó kích cầu nhu cầu vay tiêu dùng và cải thiện hoạt động thu hồi nợ.

Tuy vậy, với việc khách hàng “vay mà không trả” ngày càng gia tăng, chế tài xử phạt chưa có và việc khởi kiện gặp khó với các khoản vay nhỏ, các công ty tài chính tiêu dùng, gồm cả FE Credit, buộc phải trích lập dự phòng theo tình hình nợ xấu tăng cao. Việc khách hàng cản trở hoạt động thu hồi nợ bằng các hành vi đe dọa, khủng bố ngược tinh thần nhân viên thu hồi nợ đã gây ra tâm lý hoang mang cho những nhân viên này.

Ông Lê Vinh Tùng - Phó trưởng phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho hay, gần đây, cơ quan công an đã phát hiện thủ đoạn các đối tượng thành lập doanh nghiệp gồm công ty tài chính, doanh nghiệp, công ty luật, rồi mua lại các khoản nợ xấu, nợ khó đòi, sau đó gọi điện, nhắn tin đe dọa nhằm cưỡng đoạt tài sản. ông Tùng cho biết, lợi dụng việc cơ quan công an trấn áp, xử lý quyết liệt các hành vi gọi điện, nhắn tin đe dọa đòi nợ để cưỡng đoạt tài sản như trên, một số đối tượng vay vốn của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty tài chính chính thống… đã cố tình ‘chây ỳ’ trong việc trả nợ.

Tín dụng “đen” bùng phát vào cuối năm

Ông Lê Vinh Tùng cũng cho biết, trong năm qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 538 vụ án/944 bị can; xử phạt hành chính 305 vụ/396 đối tượng; trong đó khởi tố 485 vụ/772 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; khởi tố 27 vụ/35 bị can về tội cố ý gây thương tích, 17 vụ/108 bị can về tội cưỡng đoạt tài sản…

Cơ quan công an đã phát hiện các đối tượng người nước ngoài đã đến Việt Nam thành lập, thu mua, thuê người đứng tên doanh nghiệp có chức năng cầm đồ, tư vấn, kinh doanh tài chính, tuyển dụng nhân viên để sử dụng các ứng dụng, website cho vay với lãi suất trên 1.000%/năm.

Ông Tùng kiến nghị, NHNN tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật trong các lĩnh vực dễ bị các đối tượng lợi dụng để hoạt động tín dụng đen như vay trực tuyến, vay ngang hàng, trung gian thanh toán, ví điện tử, đầu tư… Cùng với đó, cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi Điều 201, Bộ luật Hình sự về tội cho vay lãi nặng theo hướng tăng nặng hình phạt tương ứng với số tiền thu lợi bất chính.

Theo TS. Lê Thị Hoàng Thanh - Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp), cần xây dựng khung khổ pháp lý để nâng cao nghĩa vụ của người đi vay với tổ chức tín dụng và có các biện pháp chặt chẽ để bên đi vay không thể chây ỳ trả nợ. Theo đó, có quy định giới hạn trần lãi suất cho vay và giới hạn các loại phí quản lý khoản vay để cân bằng quyền lợi chính đáng giữa bên vay và bên cho vay.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7150816678311360/?