Bích Ngọc ·
49 tuần trước
 5592

6 ngân hàng chi hơn 23.000 tỷ trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông, đó là những ngân hàng nào?

Theo ước tính, tổng số tiền mà các ngân hàng: TPBank, VIB, MB, ACB, VPBank và HDBank chi ra để trả cổ tức cho cổ đông là hơn 23.000 tỷ đồng.

Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, sau nhiều năm tập trung nguồn lực để tăng cường sức khỏe tài chính và hỗ trợ khách hàng, một số nhà băng trong năm nay đã triển khai lại hoạt động trả cổ tức bằng tiền mặt.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Là những doanh nghiệp niêm yết có số cổ phần lưu hành rất lớn, các nhà băng để trả cổ tức cho cổ đông phải chi ra hàng nghìn tỷ đồng.

Được biết, HDBank mới đây đã thông báo chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ tức bằng tiền mặt vào ngày 30/5/2023. Những cổ đông có tên trong danh sách tại ngày đăng ký cuối cùng sẽ được nhận 1.000 đồng/cổ phiếu. Theo dự kiến ngày 12/06/2023 là ngày thanh toán cổ tức cho cổ đông.

Với hơn 2,5 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến để trả cổ tức cho cổ đông ngân hàng này sẽ trích ra hơn 2.500 tỷ đồng. Ngoài ra,  trong thời gian tới ngân hàng cũng có kế hoạch chia cổ tức 15% bằng cổ phiếu.

Phó Chủ tịch thường trực HDBank Nguyễn Thị Phương Thảo cho hay, về nguyên tắc, ngân hàng có thể chia cổ tức toàn bộ bằng tiền mặt thế nhưng phải theo diễn biến thị trường và chủ trương của NHNN đối với các ngân hàng thương mại. 

Theo bà Theo, thời gian qua NHNN định hướng các TCTD không chia cổ tức tiền mặt, tuy nhiên năm nay có diễn biến hết sức tích cực là đã cho các ngân hàng có chỉ số tài chính tốt (như HDBank), được chia tiền mặt. Một trong các ngân hàng tiên phong thực hiện chủ trương đó là HDBank.

Theo kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua, để trả cổ tức cho cổ đông ngay trong quý 2 ( hoặc muộn nhất là quý 3 năm nay) VPBank dự kiến sẽ chi ra khoảng 8.000 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận của năm 2022.

Theo ban lãnh VPBank, trong 5 năm sắp tới ngân hàng sẽ dành tới 30% lợi nhuận hàng năm chia cổ tức cho cổ đông.

Trước đó, vào ngày 3/4, TPBank đã chi khoảng 3.955 tỷ đồng để thanh toán cổ tức tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 25% (tương ứng 2.500 đồng/cổ phiếu).

Trong Đại hội cổ đông vừa qua, Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú cũng nhấn mạnh, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện việc chia cổ tức cho các cổ đông bằng hai phần tiền mặt và cổ phiếu trong các năm tới nếu hoạt động kinh doanh thuận lợi, đạt tăng trưởng cao. Tỷ lệ chia cổ tức sẽ được HĐQT cân nhắc theo từng thời điểm, tuy vậy phần tiền mặt sẽ chiếm đáng kể.

Tại VIB, vào ngày 7/4, nhà băng này đã chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2022 còn lại với tỷ lệ 5% bằng tiền (tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 500 đồng). Trước đó, ngân hàng đã thực hiện tạm ứng cổ tức năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 10% vào ngày 3/3 (tương ứng cổ đông sở hữu một cổ phiếu sẽ được nhận 1.000 đồng).

Với 2,1 tỷ cổ phiếu phổ thông lưu hành, trong 2 đợt vừa qua tổng mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt là 3.150 tỷ đồng.

Về việc tái khởi động hình thức phân phối lợi nhuận này, ban lãnh đạo VIB cho hay, theo yêu cầu của NHNN, trong 3 năm qua VIB đã không chi cổ tức bằng tiền mặt, chỉ chia cổ tức bằng cổ phiếu. Vì thế, trong năm 2023 việc chia cổ tức bằng tiền mặt sẽ đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của các cổ đông ngân hàng.

Còn với ACB, theo phương án đã được ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua, ngân hàng này sẽ chia cổ tức năm 2022 với tổng tỷ lệ 25% (15% là cổ phiếu và 10% là tiền mặt), quy mô cổ tức tiền mặt là khoảng 3.377 tỷ đồng.

Lần gần nhất ACB chi trả cổ tức bằng tiền mặt là vào năm 2015 với tỷ lệ 7%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận được 700 đồng. Với gần 896 triệu cổ phần lưu hành khi đó, ACB đã chi hơn 627 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2014. Như vậy, cổ đông ACB phải sau 8 năm mới được nhận được cổ tức bằng tiền mặt.

Tại MB,  trong năm nay ngân hàng này sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt 5%. Với hơn 4,5 tỷ cổ phiếu phổ thông đang lưu hành, để trả cổ tức cho cổ đông MB dự kiến chi ra 2.267 tỷ đồng.

Như vậy, tính đến hiện tại đã có 6 nhà băng công bố hoặc đã triển khai chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong năm 2023 bao gồm: TPBank, VIB, MB, ACB, VPBank và HDBank. Tổng số tiền mà các ngân hàng này chi ra để trả cổ tức cho cổ đông ước tính là hơn 23.000 tỷ đồng.

Việc chia cổ tức bằng tiền mặt đối với các cổ đông là thông tin vui khi được nhận “tiền tươi thóc thật” từ lợi nhuận mà ngân hàng làm ra. Ngoài ra, sự tự tin của ban lãnh đạo về nền tảng vốn cũng như dòng tiền của ngân hàng cũng được thể hiện từ việc chia cổ tức bằng tiền mặt.

Tuy vậy, số tiền cổ tức của cổ đông sẽ phải chịu thuế thu nhập theo quy định của pháp luật, giá cổ phiếu trên thị trường cũng sẽ bị điều chỉnh tương ứng với số cổ tức mà nhà băng chi trả trên mỗi cổ phiếu.

Tạ Ngọc