Minh Quân ·
2 năm trước
 3775

Bắc Ninh chi gần 3,9 tỷ đồng cho điều tra ô nhiễm môi trường

Tin vui cho người dân Bắc Ninh: Quyết không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định chi gần 3,9 tỷ đồng cho điều tra, giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường.

Trước đó, chúng tôi đăng tải bài viết “Làng giấy Phú Lâm: Có một nơi ô nhiễm khủng khiếp đến thế!” với nội dung phản ánh về sự ô nhiễm môi trường cực kỳ nghiêm trọng ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh do các nhà máy và cụm công nghiệp thải ra. UBND huyện Tiên Du cũng đã chỉ đạo tháo dỡ toàn bộ các đường ống của các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài cụm công nghiệp Phú Lâm có hành vi xả thải ra hệ thống thủy nông Ngũ Huyện Khê gây ô nhiễm môi trường.

Qua tìm hiểu thêm, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định phê duyệt kinh phí điều tra, đánh giá phân loại ô nhiễm môi trường làng nghề, cụm công nghiệp với số tiền gần 3,9 tỷ đồng với thời gian thực hiện trong năm 2021. Mục tiêu chung của dự án, đó là tăng cường công tác quản lý môi trường tại làng nghề, các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 

Cụ thể, gồm: Đánh giá hiện trạng môi trường đặc trưng tại các làng nghề, CCN; Phân loại làng nghề, CCN theo các mức độ ô nhiễm môi trường; Đánh giá thực trạng, những tồn tại trong công tác quản lý môi trường tại các làng nghề, CCN và những vấn đề môi trường bức xúc; Kiến nghị, đề xuất các biện pháp quản lý, xử lý phù hợp với đặc thù của các loại hình làng nghề, CCN.

Ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh) cho biết, tại cụm công nghiệp Phú Lâm có khoảng 30 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động sản xuất, tái chế giấy các loại với tổng lượng nước thải phát sinh khoảng 4.000m3/ngày đêm. Do chưa có hệ thống nước tải tập trung nên xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường đối với khu vực xung quanh.

Ông Đồng thừa nhận cụm công nghiệp Phú Lâm cũng đóng góp một lượng nước thải không qua xử lý gây ô nhiễm môi trường sông Ngũ Huyện Khê và sông Cầu. Với quan điểm chỉ đạo của tỉnh, các sở ban ngành liên quan, UBND huyện Tiên Du đã thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường sông Ngũ Huyện Khê.

Bắc Ninh là tỉnh có nhiều làng nghề truyền thống, cụm công nghiệp; trong những năm gần đây do chậm đối mởi về công nghệ và không đầu tư xây dựng các khu xử lý môi trường đã gây lên tình trạng ô nhiễm khủng khiếp ở các làng nghề giấy Phú Lâm, Phong Khê, làng nghề tái chế rác thải Văn Môn, làng chế biến thép Đa Hội...

Nguồn: