Ngọc Lan ·
4 tuần trước
 4488

Bãi chôn lấp rác ở Mỹ là nguồn phát thải khí metan lớn nhất

Hơn nửa lượng khí metan ở Mỹ bắt nguồn từ các bãi chôn lấp rác. Khí metan chiếm 12% tổng lượng khí nhà kính của Mỹ.

Theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí khoa học Science thứ Năm ngày 28/3 vừa qua, hơn nửa các chôn lấp rác ở Mỹ là nguồn phát thải khí metan (CH4) cực cao. Công trình nghiên cứu này được thực hiện bởi Carbon Mapper, Phòng thí nghiệm Động cơ Phản lực của NASA, Đại học bang Arizona, Đại học Arizona, Khoa học Hàng không và Cơ quan Bảo vệ Môi trường. Đây là nghiên cứu có quy mô lớn nhất về khí metan từ các bãi rác ở Mỹ.

Quan sát và đo đạc cho thấy, lượng khí metan từ bãi chôn lấp rác ở Mỹ chiếm hơn phân nửa.

Tại Mỹ, các bãi chôn lấp rác là nguồn phát thải khí metan lớn thứ ba của quốc gia này. Theo ước tính, con số này lên tới 52%. Trong khi tại các điểm siêu phát thải khí metan hàng đầu Mỹ như dầu khí và gas chỉ có 0,2 - 1%. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, các nguồn siêu phát thải trung bình mỗi giờ sẽ thải ra ít nhất 45kg khí metan. Chỉ tính riêng trong năm 2021, lượng khí thải metan chiếm 12% trong tổng lượng khí nhà kính của Mỹ.

Qua quan sát và đo đạc, nghiên cứu nhận thấy 60% các bãi chôn lấp rác đã bị rò rỉ khí metan trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Ngược lại, rò rỉ metan tại các điểm siêu phát thải của dầu khí và gas chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Ông Dan Cusworth, nhà khoa học trực thuộc trung tâm nghiên cứu Carbon Mapper, đồng thời là tác giả chính của công trình nghiên cứu cho biết, việc giải quyết nguồn khí thải metan này, kết hợp giảm thiểu lượng khí thải khác từ các bãi rác nói chung sẽ mang đến lợi ích cho khí hậu toàn cầu.