Thanh Chúc ·
1 năm trước
 5750

Ban hành ngay Thông tư miễn đăng kiểm lần đầu với xe mới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu xem xét sửa đổi bổ sung quy định cho phép miễn kiểm tra kỹ thuật khi đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng gắn với trách nhiệm của nhà sản xuất.

Văn phòng Chính phủ ngày 9/3 có văn bản thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về công tác đăng kiểm phương tiện giao thông và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc diễn ra chiều 8/3.

Theo đó, xem xét sửa đổi bổ sung quy định cho phép miễn kiểm tra kỹ thuật khi đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng gắn với trách nhiệm của nhà sản xuất. Nghiên cứu phương án kéo dài chu kỳ đăng kiểm với các phương tiện mới sử dụng đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về an toàn của phương tiện, ban hành trước 10/3.

Ảnh minh họa.

Đồng thời, rà soát các vấn đề bất cập, vướng mắc để trình Chính phủ ban hành Nghị quyết giải quyết ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ trong thời gian chờ sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Trong đó, nghiên cứu phương án cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm tra kỹ thuật để kiểm định xe, gửi Bộ Tư pháp thẩm định trong ngày 9/3, trình Chính phủ trong ngày 10/3.

Về lâu dài, Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an để xem xét phương thức tách bạch công tác quản lý và hoạt động dịch vụ công của các trung tâm kiểm định, quy hoạch hợp lý mạng lưới các cơ sở kiểm định chất lượng, tăng cường công tác đào tạo, quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ đăng kiểm viên gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm.

Bộ Công an trong quá trình xử lý các vi phạm không làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm; tiếp tục phân hóa các nhóm đối tượng vi phạm để có phương thức đấu tranh phù hợp, đảm bảo quá trình cung cấp dịch vụ đăng kiểm được thực hiện liên tục cho người dân.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có đề xuất, xe ô tô kể từ khi sản xuất cho đến khi được khách hàng mua và sử dụng sau đó, sẽ không cần phải đăng kiểm trong thời gian tối đa 53 tháng (khoảng 4,5 năm). Ô tô mới chưa sử dụng khi bán ra không cần thực hiện các quy trình đăng kiểm như: Kiểm tra phanh, hệ thống lái, khí thải là phù hợp với xu thế quốc tế, vì khi xuất xưởng, nhà sản xuất đã tiến hành quy trình thử nghiệm và kiểm tra các hạng mục, được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận xuất xưởng, đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) để đủ điều kiện bán ra thị trường, tham gia giao thông.

Các chuyên gia giao thông cũng nhận định, phương án này dựa trên những nghiên cứu và có sự tham khảo của các nước trên thế giới. Khoảng thời gian một ô tô không cần thực hiện kiểm định kể từ khi sản xuất tối đa 4,5 năm cũng phù hợp với xu thế chung. Khi đưa sản phẩm mới ra thị trường, nhà sản xuất đã có trách nhiệm đảm bảo phương tiện đó đủ tiêu chuẩn về ATKT&BVMT phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên cần quy định rõ trách nhiệm của nhà sản xuất, đại lý trong việc bảo đảm ATKT&BVMT của xe khi đến tay khách hàng.

Thực tế, trường hợp xe ô tô mới không phải kiểm tra ATKT&BVMT có thể phát sinh tình huống xe cơ giới sau khi đến tay khách hàng sẽ bị tự ý thay đổi, phương tiện có sự thay đổi so với thiết kế của nhà sản xuất trước khi đến đơn vị đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện, nhưng không được phát hiện kịp thời. Do đó, việc bảo đảm ATKT&BVMT của xe cơ giới thuộc trách nhiệm chính của nhà sản xuất, nhập khẩu xe, chủ xe, lái xe.

Do đó, khi miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới, trách nhiệm của nhà sản xuất, đại lý sẽ phải nâng lên một bậc, các đại lý cần thực hiện công tác kiểm tra lại phương tiện với các hạng mục quan trọng trước khi bàn giao cho khách hàng, đặc biệt với những phương tiện lưu kho thời gian dài.

Đồng tình với đề xuất này, nhiều đại lý xe ô tô đề xuất, có thể phân cấp, phân quyền và cấp tài khoản cho các đại lý truy cập vào hệ thống dữ liệu tem kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam để tải về và in ra khi khách hàng mua xe. Các đại lý đồng thời sẽ có trách nhiệm nhập thông tin về phương tiện, chủ xe, ngày đăng ký xe lên hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam để cơ quan này giám sát, kiểm tra đột xuất, định kỳ, đảm bảo hiệu quả quản lý...