Thảo Ly ·
2 năm trước
 2244

Băng ở Greenland đang tan nhanh ở mức báo động tiềm ẩn hiểm họa gì?

Một Giáo sư khoa học Trái đất đã cảnh báo các tảng băng ở Greenland đang tan chảy với tốc độ khủng khiếp. Điều này làm đảo lộn lớp vỏ Trái đất, khiến trọng lượng trên vỏ trở nên ít hơn và có thể tạo ra các sự kiện địa chấn. Và theo bạn, sau có sẽ xảy đến những điều gì cho Trái đất?

Năm 2021 là một trong những năm mà băng ở Greenland tan nhiều nhất trong lịch sử được ghi nhận. Theo Science Times, các tảng băng ở Greenland đang tan chảy nhanh chóng và với tốc độ liên tục tăng lên. 

Giáo sư khoa học Trái đất Bill McGuire từ Đại học London (Anh) cảnh báo, các tảng băng tan chảy sẽ làm đảo lộn lớp vỏ Trái đất, khiến trọng lượng trên vỏ trở nên ít hơn và có thể gây ra các sự kiện địa chấn. Giáo sư McGuire cho biết, động đất và sạt lở đất ngầm có thể xảy ra ở Greenland. Thậm chí, có thể xảy ra sóng thần ở bờ biển phía tây của Vương quốc Anh.

băng tan

Năm 2021 là một trong những năm mà băng ở Greenland tan nhiều nhất trong lịch sử được ghi nhận

Ông McGuire nói thêm, không ai biết rõ mối hiểm họa nào đang ẩn ngoài khơi bờ biển Greenland, để đưa ra dự đoán chắc chắn về những gì sẽ xảy ra ở đó. Tuy nhiên, ông vẫn đề cập rằng sóng thần có thể quét qua bắc Đại Tây Dương trong nhiều thập kỷ.

Ông tin rằng nó sẽ có tác động tương tự như trận sóng thần năm 2004 ở Ấn Độ Dương. Thảm họa bắt nguồn từ trận động đất 9,1 độ richter với độ sâu 25km. Trận sóng thần với những cột sóng cao 30m đã tàn phá khắp các quốc gia Ấn Độ Dương và cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người.

Trước đó, vào tháng 7 vừa qua, Chính phủ Đan Mạch cho biết, chỉ trong ngày 27/7, tảng băng ở Greenland đã mất 8,5 tỉ tấn khối lượng bề mặt. Tương tự, theo trang web giám sát Polar Portal, khoảng 8,4 tỉ tấn băng tan vào ngày 29/7.

Quy mô băng tan gây thiệt hại lớn đến mức chỉ trong ngày 27/7 đã tạo ra lượng nước khổng lồ đủ để nhấn chìm toàn bộ bang Florida của Mỹ trong mực nước 5cm. Băng tan ở Greenland sẽ chảy vào đại dương và làm tăng thêm mực nước biển toàn cầu vốn đang gia tăng do biến đổi khí hậu. 

Chuyên gia về sông băng Marco Tedesco từ Columbia nhận định, mức độ tan chảy rất cao và có thể thay đổi toàn bộ mặt của Greenland, bởi vì nó sẽ là động lực rất lớn cho sự gia tăng tốc độ tan chảy trong tương lai.

"Một dải khí áp cao đang hút không khí ấm từ phía Nam và giữ nó ở phía Đông Greenland, gây ra nhiệt độ kỷ lục mọi thời đại của khu vực này là 19,8 độ C vào ngày 28/7. Trước đây đã có những hiện tượng khí quyển kiểu này nhưng giờ chúng diễn ra lâu hơn và thường xuyên hơn" - Marco Tedesco nhấn mạnh.