Huyền My ·
1 năm trước
 6788

Bất hợp lý trong phân chia không gian đi bộ

Diện tích đường đi bộ cho người dân bị gộp chung cùng nhiều hạ tầng, tiện ích khác là những bất hợp lý trong việc phân chia không gian đi bộ tại Hà Nội.

Hiện Hà Nội đang trong đợt cao điểm giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Nhiều tuyến phố đã trở nên thông thoáng hơn. Cũng vì vậy, việc kẻ vạch, phân chia lại không gian đi bộ đang được nhiều địa phương triển khai. Thế nhưng, diện tích đường đi bộ cho người dân lại đang bị gộp chung cùng nhiều hạ tầng, tiện ích khác. 

 
Ví dụ ở phố Khâm Thiên, nếu đi theo phần đường đi bộ được chia theo vạch, người dân sẽ va phải không ít vật cản như trạm biến áp, cây cối hay biển báo... chiếm hầu hết diện tích phần đường đi bộ. Chỗ thông thoáng lại được dành cho các hộ dân mặt đường đỗ xe. Dù chẳng cần có sự lấn chiếm vỉa hè nào, người đi bộ vẫn phải đi xuống lòng đường.
 

Không chỉ người dân phải né các vật cản mà vạch kẻ đường cũng vậy. Sau khi chạy theo đường zíc zắc để né bồn cây  thì phần đường của người đi bộ thu hẹp lại còn khoảng 40cmếu 2 người đi bộ đối diện nhau, 1 người sẽ phải đi xuống lòng đường

Cùng với ra quân xử lý trật tự đô thị, việc kẻ vạch, phân chia lại phần đường cho người đi bộ đang được các địa phương thực hiện. Nhưng vạch cũ chưa xóa, vạch mới lại chồng chéo qua và dường như, không gian đỗ xe vẫn được ưu tiên hơn.

Hiện trên một số tuyến phố, phần cho xe máy đỗ đã được chuyển ra sát mép vỉa hè. Người đi bộ di chuyển vào phía trong để tránh vật cản. Thế nhưng tại những khu vực có mặt cắt vỉa hè nhỏ, việc cân bằng giữa không gian đi bộ và lợi ích của các hộ kinh doanh, sinh sống ở mặt đường vẫn đang là bài toán khó.