Bích Ngọc ·
35 tuần trước
 9041

Bóc trần mánh khóe 'lùa gà' của CEO Công ty Nhật Nam

Trong vòng hơn 3 năm hoạt động, Tổng giám đốc cổ phần thương mại bất động sản Nhật Nam là bà Vũ Thị Thúy (người vừa bị Công an Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam) đã huy động hàng nghìn tỷ đồng của hơn 10.000 người dân. Vậy CEO công ty Nhật Nam đã dùng những chiêu trò gì trong huy động vốn?

Những chiêu trò, mánh khóe tinh vi

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần thương mại bất động sản Nhật Nam được thành lập vào năm 2019. Dưới sự dẫn dắt của Vũ Thị Thúy, năm 2020 công ty này đi vào hoạt động mạnh trong lĩnh vực huy động vốn từ cộng đồng. Bằng hình thức chạy quảng cáo, mang lãi suất cao ra làm "mồi nhử", CEO Vũ Thị Thúy đã thành công gây chú ý đến nhiều nhà đầu tư. Theo quảng cáo, chỉ cần số tiền 100 triệu đồng đầu tư vào Công ty Nhật Nam thì sau 24 tháng sẽ có khoản tiền cả gốc lẫn lãi lên đến 192 triệu đồng. Nhà đầu tư không phải đợi đến 2 năm sau mà cứ hàng tuần từ thứ 2 tới thứ 6, tiền đều đều về tài khoản.

Các gói đầu tư siêu lợi nhuận mà Công ty Nhật Nam đưa ra để chào mời khách hàng.

Nhìn thấy viễn cảnh đầu tư làm giàu dễ dàng, không cần làm gì, chỉ việc ngồi hưởng tiền lãi do Công ty Nhật Nam phân chia lợi nhuận theo ngày, nhiều người đã đổ tiền vào Công ty Nhật Nam như “thiêu thân”. 

Để lấy được sự tin tưởng tuyệt đối của nhà đầu tư, Vũ Thị Thúy đã tung ra hàng loạt các loại giấy tờ liên quan nhiều thửa đất, khu đất dự án trải dài từ Bắc đến Nam. Có những loại giấy liên quan đến đất đai ở xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, bị người dân và chính quyền địa phương vạch trần sự ngụy tạo gian dối, với mục đích đánh lừa nhà đầu tư tin đó là đất mà Công ty Nhật Nam mua gom của người dân. 

CEO Công ty BĐS Nhật Nam Vũ Thị Thuý.

Bên cạnh đó, những khu đất nông nghiệp mà Công ty Nhật Nam tung hô là đất dự án, có giá trị cao trên thị trường làm nhiều nhà đầu tư đã tin theo một cách tuyệt đối do thiếu thông tin và nhẹ dạ. 

Được biết, Công ty Nhật Nam cũng mở hàng loạt Chi nhánh ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Lào Cai… tổ chức hàng loạt các chương trình sự kiện cùng Hội nghị khách hàng rất sang chảnh, mời nhiều người về "thổi phồng" thông tin về công ty này, cùng những dự án đình đám.

Những "lẵng hoa VIP"

Chiêu trò mánh khóe của Công ty Nhật Nam rất tinh vi, trong đó phải kể đến vụ "lẵng hoa VIP". Vào tháng 8/2022, tại sự kiện được tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Nhật Nam đã chưng ra hàng loạt các lãng hoa được cho là các cơ quan Trung ương gửi tặng. 

Ngay sau đó, những chiêu trò lố bịch, bịa tạc từ những lẵng hoa giả hiệu này đã được dư luận và báo chí vạch trần. Công ty Nhật Nam từ đây cũng rơi vào khủng hoảng truyền thông mang tên "lẵng hoa VIP". Sau đó, đơn vị này đã cố gắng để ngăn chặn sự lan truyền những hình ảnh lẵng hoa VIP có dấu hiệu giả mạo kia thế nhưng cũng không thể cứu vãn nổi những sự thật về cung cách làm ăn theo mô hình Ponzi (lấy tiền của người sau trả cho người trước) của Công ty Nhật Nam.

Một số cơ quan chức năng sau đó đã gửi Thông báo, cảnh báo đến người dân về những hoạt động huy động vốn có nhiều dấu hiệu bất thường của Công ty Nhật Nam cùng những rủi ro nguy hiểm, nếu như đầu tư tiền bạc vào đơn vị này. 

Nhiều người giúp sức huy động vốn

Để huy động được số tiền gần 4.000 tỷ đồng từ hàng vạn người dân, thì bên cạnh các mánh khóe tinh vi như nêu trên, còn không thể thiếu sự giúp đỡ tích cực của hàng loạt nhân vật như một số cựu cán bộ hưu trí và hàng trăm hàng ngàn nhân viên sales của công ty này ở khắp các tỉnh thành. 

Đáng sợ hơn là những nhân viên sales này không chỉ “xuống tay” với người ngoài mà họ đã đưa chính bạn bè, người thân của mình vào "bẫy" của Công ty Nhật Nam. 

Một giáo viên ở Thanh Hóa, được cô học trò cũ của mình đưa vào đầu tư gói 500 triệu đồng. Sau khi nhận tiền phân chia lợi nhuận đều đặn được 2 tháng thì cô bị "cắt" tiền về tài khoản cả năm trời. 

Theo cô giáo này, đây là toàn bộ số tiền vợ chồng cô đã tích góp sau nhiều năm mà chỉ vì tin vào học trò lại thành tay trắng, mất hết cả. 

Được biết, người tự xưng là Trưởng phòng kinh doanh của Công ty Nhật Nam đã dẫn dắt hàng chục người dốc tiền đầu tư vào Nhật Nam. Để tạo uy tín với nhà đầu tư, người này cùng với vợ còn lên mạng xã hội đăng hàng loạt clip tự quảng cáo tung hô cho Công ty Nhật Nam, chính những hành động này đã khiến nhiều người dân tin theo và đã đổ toàn bộ tài sản vào công ty này một cách mù quáng. 

Không thể chi trả cho nhà đầu tư

Những diễn biến nhiều "bất lợi" không thể kiểm soát của ban lãnh đạo Công ty Nhật Nam và việc người dân đã hiểu rõ bản chất của các hoạt động huy động vốn trả lãi cao đã khiến cho nhân viên Công ty Nhật Nam không thể "lùa gà" thành công. Từ đó khiến "dòng tiền" bị "đứt gãy" do không thể huy động được. 

Sau đó, để trì hoãn việc phân chia lợi nhuận Công ty Nhật Nam liên tục ban hành các văn bản với vô vàn các lý do, nghĩa là không thể chi trả cho nhà đầu tư theo như cam kết trong hợp đồng. Ban đầu thì dừng 2 tháng, rồi 3 tháng, 6 tháng và cuối cùng là cả năm không chi trả. 

Đến khi không thể chờ thêm được, hàng ngàn nhà đầu tư đã tổ chức biểu tình đòi tiền Công ty Nhật Nam. Dù bà Vũ Thị Thúy đã đứng ra tổ chức nhiều cuộc đối thoại để tháo gỡ thế nhưng tất cả đều bất thành. 

Vào ngày 30 và 31/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội (Phòng Cảnh sát kinh tế) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và Quyết định tạm giữ đối với Vũ Thị Thúy là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 74 Bộ luật Hình sự.

Ngày 08/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Thúy.

Giám đốc Công an Thành phố hiện đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Vũ Thị Thúy và đồng phạm; xác minh thu hồi tài sản cho người bị hại.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6827049574021407/?