Bích Ngọc ·
13 tuần trước
 10034

Cần bao lâu để thị trường bất động sản 'thẩm thấu' chính sách mới?

Ngày 18/1 Dự thảo Luật đất đai sửa đổi 2024 đã được Quốc Hội thông qua cùng với luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã giúp hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản hoàn thiện hơn.

Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai sửa đổi, Dự thảo luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 16 chương và 260 điều; đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa theo đúng tinh thần nghị quyết 18, phù hợp với Hiến pháp, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật.

Luật Đất đai mới đã được hoàn thiện theo hướng đổi mới quy trình, nội dung, phương pháp lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trong đó có việc tăng cường công khai, minh bạch, sự tham gia của người dân trong công tác lập quy hoạch sử dụng đất thông qua việc tổ chức lấy ý kiến. Luật Đất đai sửa đổi sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Các chuyên gia cho hay, thị trường bất động sản đã trải qua thời gian khó khăn nhất. Tuy vậy, khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản bắt đầu có hiệu lực từ năm 2025, sẽ cần thời gian để ngấm chính sách sau mới tính đến việc thị trường phục hồi.

Tại diễn đàn "Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi" diễn ra mới đây, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (BĐS) (Bộ Xây dựng) cho hay, thị trường BĐS đã trải qua thời gian khó khăn nhất. Theo ông Hải, về cơ bản năm nay là bước chạy đà phù hợp để thị trường khởi sắc khi những thay đổi về luật chính thức được áp dụng.

Ông Hải cho biết, trong nửa cuối năm 2023 thị trường đã có dấu hiệu sáng lên. Các vướng mắc pháp lý liên quan đến BĐS cũng đã tháo gỡ được 70%. Khi khung pháp lý hoàn thiện và có hiệu lực, thời điểm vượt qua khó khăn sẽ không còn xa.

Trong khi đó, ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam (EZ Property Vietnam) cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung, sự kiện thông qua Luật Đất đai sửa đổi đã giúp đem lại những thông tin tích cực cho thị trường bất động sản.

Tuy vậy, nhìn nhận một cách thực tế, chính sách mới sẽ chưa thể có nhiều tác động ngay lập tức. Ít nhất phải tới khoảng cuối năm 2025, những tín hiệu phục hồi mới dần xuất hiện một cách thực sự rõ nét trên thị trường.

Ông Phạm Đức Toản phân tích, Luật Đất đai có tác động rất lớn, bên cạnh bất động sản thì còn liên quan tới nhiều ngành nghề kinh doanh khác trong nền kinh tế. Đây cũng là bộ luật gốc mà Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đều chịu sự chi phối.

Việc Quốc hội chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi trước mắt đem lại sự hào hứng về mặt thông tin, giúp trong thời gian tới thị trường có định hướng rõ ràng hơn. Luật mới giúp giải quyết được phần lớn độ vênh pháp lý giữa các luật có liên quan đến đất đai với nhau. Bên cạnh đó, tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho dự án - nền tảng căn bản cho đà phục hồi của thị trường.

Tuy vậy, cũng cần lưu ý rằng đến ngày 1/1/2025 luật mới chính thức có hiệu lực thi hành. Đồng thời, chúng ta cũng còn phải chờ thêm các thông tư hướng dẫn cụ thể và chi tiết.

Chính vì thế, việc Luật Đất đai sửa đổi thông qua sẽ chưa thể ngay lập tức tác động nhiều đến thị trường bất động sản mà còn cần độ trễ thời gian. Sự kiện này mới chỉ là điều kiện cần để thị trường phục hồi, giúp thúc đẩy tiến độ triển khai và đem lại sự thông thoáng, rõ ràng hơn về tính pháp lý cho các dự án.

Điều kiện đủ phải là sự ổn định của kinh tế vĩ mô cùng các ngành nghề kinh doanh khác. Hiện tại, ở rất nhiều ngành nghề câu chuyện khó khăn vẫn đang hiện diện như thương mại, dịch vụ, tiêu dùng,... dẫn đến tích lũy của người dân gần như không có.

Chưa kể, vào lúc này nhà đầu tư vẫn chưa đặt niềm tin nhiều vào thị trường bất động sản. Minh chứng là ngân hàng thừa tiền, người dân vẫn tiếp tục đi gửi tiết kiệm dù lãi suất đang ở mức rất thấp.

Theo ông Toàn, chúng ta cần chờ đợi thêm để chính sách đi vào cuộc sống. Ít nhất đến khoảng cuối năm 2025, thị trường bất động sản mới có thể đón nhận những tín hiệu tích cực một cách thực sự rõ ràng.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7330967620296264/?