Bích Ngọc ·
10 tuần trước
 10335

Sau El Nino, nửa sau năm 2024 sẽ xuất hiện “nỗi khiếp sợ” mang tên La Nina?

Theo dự báo của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ, hiện tượng El Nino sẽ chấm dứt trong nửa đầu năm 2024. Sau đó, trong nửa sau năm 2024 La Nina sẽ xuất hiện và có thể gây ra hiện tượng thời tiết lại bất thường ở Thái Bình Dương.

Hiện nay, vấn đề làm cả thế giới phải quan tâm đó là sự nóng lên toàn cầu. Hiện tượng này làm cho thời tiết thay đổi thất thường với những diễn biến phức tạp và khó lường. Với sự biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng nghiêm trọng, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân và họ chú ý đặc biệt đến La Nina.

Theo đó, hiện tượng El Nino kéo theo thời tiết nóng, khô ở châu Á và mưa lớn bất thường ở nhiều vùng của châu Mỹ sẽ chấm dứt trong nửa đầu năm 2024. Trong số các dự báo hàng tháng, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2024 có tới 55% khả năng La Nina sẽ phát triển.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

“La Nina” - hay còn gọi là bé Hài Đồng nữ là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường. Đây là hiện tượng nhiệt độ trên bề mặt đại dương giảm, đi kèm với gió và mưa, La Nina thường kéo theo các cơn bão mạnh ở Đại Tây Dương. Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) nhấn mạnh, hiện tượng La Nina đang diễn ra trong 3 năm liên tiếp là hiện tượng hiếm thấy.

Khi La Nina xuất hiện, có thể các nước ở Đông Nam Á, Australia và Ấn Độ sẽ chứng kiến nhiều mưa tuyết hơn, trong khi đó ở châu Mỹ các vùng trồng ngũ cốc và hạt có dầu sẽ khô hơn. La Nina cũng nổi tiếng thúc đẩy mùa bão mạnh với sức tàn phá lớn ở Đại Tây Dương, cùng với đó làm tăng điều kiện khô hạn ở Nam California và vùng trung tây nước Mỹ.

La Nina có xu hướng làm dịu nhiệt độ toàn cầu. Mặc dù không chấm dứt sự ấm lên của hành tinh kéo dài suốt một thập kỷ qua, La Nina có thể giảm bớt mức độ ấm lên cực hạn mà các nhà khoa học quan sát gần đây.

Theo nhận định của chuyên gia thuộc Cơ quan Khí tượng Ấn Độ, nếu La Nina xuất hiện cùng với gió mùa sẽ có lợi cho hoạt động nông nghiệp. Nhất là các đợt gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9 mang lại gần 70% lượng mưa tại quốc gia nông nghiệp này.

Vào tháng 1/2024 là tháng ấm nhất trong lịch sử Trái đất. Đây cũng là tháng thứ 8 liên tiếp nhiệt độ ở mức cao kỷ lục. Nó cũng đánh dấu kết thúc thời kỳ 12 tháng mà hành tinh cán mốc ấm lên đáng lo ngại là 1,5℃ so với mức trung bình thế kỷ 19, trước khi tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trở nên phổ biến, theo cơ quan phụ trách vấn đề biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus Climate Change Service.

La Nina đáng sợ thế nào?

Có thể nói, sự biến chuyển từ El Nino sang La Nina tạo nên một dạng tàn phá khủng khiếp với con người, môi trường và hệ sinh thái trên Trái Đất

Được biết, La Nina gây ra hàng loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan đáng sợ trên toàn cầu như: lũ lụt vào mùa xuân, tuyết rơi kỉ lục vào mùa đông, hạn hán vào mùa hè… Bên cạnh đó, nó còn gây ra hàng loạt cơn bão và siêu bão cũng như bão tuyết khủng khiếp đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Những tác động khủng khiếp của La Nina làm cho lương thực toàn cầu bị giảm sút, mất mùa, nạn đói liên miên xảy ra tại các quốc gia còn nghèo ở châu Phi, châu Á...

Trong lịch sử, hiện tượng La Nina đã từng gây ra cơn bão Mitch - "thủ phạm giết người" lớn thứ 2 trong lịch sử nhân loại vào năm 1998, gây nên nỗi ám ảnh kinh hoàng với những người còn sống cho đến tận ngày nay.

Siêu bão Mitch hình thành từ Đại Tây Dương với sức gió 290 km/h, cuồng phong cấp 5 đã cướp đi sinh mạng và làm mất tích 22.000 người, làm cho 2,7 triệu người mất nhà cửa, gây thiệt hại về của lên tới 6 tỉ USD Mỹ (năm 1988) tại 2 quốc gia Trung Mỹ là Nicaragua và Honduras. Đây là cơn bão Đại Tây Dương "giết người" nhiều thứ 2 từng được ghi nhận trong lịch sử.

Không chỉ là nỗi ám ảnh của riêng người Mỹ, những cơn đại cuồng phong từ Đại Tây Dương rộng lớn cũng sẽ là mối lo sợ của các quốc gia lân cận khác, phải lưu ý và có biện pháp phòng, tránh hiệu quả, hạn chế và giảm nhẹ thiệt hại do cả El Nino và La Nina gây ra.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7441998815859810/?