Bích Ngọc ·
29 tuần trước
 6451

Cập nhật tình hình thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ

Tại họp báo thường kỳ quý III/2023 của Bộ Tài chính chiều hôm qua (ngày 5/10), đại diện Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm cho hay, Bộ Tài chính đã hoàn thành thanh tra tại 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, hiện đang thanh tra 2 doanh nghiệp.

Theo đó, ông Doãn Thanh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị đã hoàn thành thanh tra hai doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (AIA và Dai-ichi).

Hiện Bộ Tài chính đang thanh tra doanh nghiệp Manulife cùng một doanh nghiệp khác. Từ nay tới cuối năm, theo kế hoạch Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo ông Doãn Thanh Tuấn, đối với việc thực hiện kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ mà Bộ Tài chính đã công bố vào ngày 30/6 vừa qua, cơ bản các doanh nghiệp đã chấp hành.

Về kết luận thanh tra, theo lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, có 2 nhóm chính đó là kiến nghị chuyên môn nghiệp vụ bảo hiểm và xử lý tài chính. Xét về chuyên môn nghiệp vụ bảo hiểm, Bộ Tài chính đã thực hiện giám sát chặt chẽ và các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện, cơ bản đáp ứng các kết luận thanh tra, nâng cao chất lượng và hạn chế sai sót.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, năm nay, Bộ Tài chính đã có kế hoạch thanh tra, kiểm tra với 10 công ty bảo hiểm (gồm doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ). Việc thanh tra, kiểm tra sẽ tập trung vào nội dung liên kết kinh doanh của công ty bảo hiểm và ngân hàng thương mại.

Bộ Tài chính cùng với Ngân hàng Nhà nước phối hợp để chỉ đạo, rà soát các tổ chức tín dụng, bảo hiểm để thị trường đảm bảo hoạt động đúng quy định pháp luật, quyền lợi các tổ chức cá nhân và đơn vị kinh doanh bảo hiểm.

Từ nay tới cuối năm, theo kế hoạch Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Vẫn còn nhiều vi phạm

Cuối năm 2022 đã tiến hành thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (Prudential, Sun Life, MB Ageas và BIDV Metlife).

Theo kết quả công tác thanh tra, việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều vi phạm, trong đó đáng lưu ý là khâu tư vấn của đại lý bảo hiểm cá nhân, nhân viên ngân hàng. Có thể kể đến các hành vi vi phạm điển hình như: không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hay không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp bảo hiểm; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.

Bên cạnh đó, có một số vi phạm như: cho đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Với những vi phạm của đại lý, Bộ Tài chính xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định pháp luật. Qua thanh tra, Bộ Tài chính cũng đã phát hiện và xử lý các khoản chi phí cho hoạt động đại lý không đúng quy định pháp luật.

Bộ Tài chính căn cứ kết quả thanh tra đã yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện các biện pháp để tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng được Bộ Tài chính yêu cầu có biện pháp kiểm soát tình hình hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm để bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm và an toàn tài chính của doanh nghiệp.

Bộ Tài chính trước đó đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, giám sát để chấn chỉnh hoạt động của thị trường bảo hiểm, trong đó có hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Bộ Tài chính đã yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng đồng thời phải nghiêm túc tuân thủ quy định tại luật Kinh doanh bảo hiểm về việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Nếu phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, doanh nghiệp bảo hiểm phải chuyển ngay lập tức hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6921396207920076/?