Có hay không việc ngân hàng và công ty bảo hiểm bắt tay tư vấn sai?
Đó là một trong những nội dung mà mới đây bà Mai Thị Phương Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đưa ra tại phiên họp của cơ quan này tại Hà Nội.
Thêm vấn đề nổi cộm khác được đề cập tới là hành vi tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên công ty bảo hiểm không đầy đủ các nội dung hợp đồng hoặc sai lệch thông tin hợp đồng bảo hiểm…. Điều này dẫn đến việc có hàng ngàn đơn tố cáo, khiếu nại của người dân liên quan tới vấn đề này làm ảnh hưởng đến niềm tin vào hệ thống ngân hàng - bảo hiểm.
Được biết, tính đến ngày 31/5/2023, Bộ Công an đã tiếp nhận 6.060 khiếu nại về hợp đồng bảo hiểm và tố cáo SCB cùng với Manulife Việt Nam có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.
Các chuyên gia pháp lý cho hay, việc khách hàng bị tư vấn sai đã rõ ràng và tại các kết luận thanh tra đã được đề cập, còn việc có hay không sự bắt tay, móc nối thì vẫn cần được điều tra làm rõ.
Theo luật sư Lưu Vũ Anh - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Hoa Việt, hành vi móc nối ở đây đang được nghi ngờ là có, tuy chưa có kết luận cụ thể và đặc biệt là những tố cáo về những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng.
Cũng theo luật sư Vũ Anh, dù chưa có căn cứ chứng minh chính thức thế nhưng qua thu thập cho thấy, có một số tin nhắn nội bộ của nhân viên ngân hàng thể hiện là đã được đào tạo như thế.
Theo ông Đỗ Hồng Sơn - Giám đốc CTCP Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam, sự bắt tay giữa đôi bên có thể được thể hiện ở việc thấy có sai phạm mà không cảnh báo dừng lại, không có chế độ kiểm tra chéo, trong khi những sai phạm nhỏ lẻ này đã từng xuất hiện rải rác từ những năm trước. Điều này đã được một số đại lý bảo hiểm cá nhân của công ty bảo hiểm nhân thọ thừa nhận.
Các chuyên gia cho hay, cần điều tra và làm rõ hành vi móc nối trong hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Nếu kết luận thanh tra chỉ tập trung thừa nhận lỗi của nhân viên tư vấn mà không nhắc đến việc “soi” lỗi của lãnh đạo, quản lý công ty bảo hiểm, ngân hàng thì vẫn chưa bao quát hết vấn đề.
Tại sao lãnh đạo công ty bảo hiểm và ngân hàng luôn khẳng định doanh nghiệp làm đúng thế nhưng trên thực tế, nhân viên trong quá trình tư vấn bán bảo hiểm qua ngân hàng ở nhiều chi nhánh lại mắc lỗi sai giống nhau? Qua đó cần điều tra xác minh có hay không “lỗi hệ thống” liên quan tới hành vi này, không thể chỉ đổ lỗi cho nhân viên.
Hoạt động thanh tra cần thực hiện đồng bộ
Vào cuối tháng 6/2023, Bộ Tài chính công bố kết luận thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng và các nội dung liên quan tại 4 công ty bảo hiểm gồm BIDV Metlife, MB Ageas, Prudential Việt Nam, Sun Life Việt Nam. Kết luận cũng nêu rõ thời kỳ thanh tra là năm 2021 và các thời kỳ có liên quan.
Nhiều ý kiến cho rằng, đó chỉ là kết luận thanh tra tại 4 công ty bảo hiểm, nếu tiến hành thanh tra trên diện rộng thì kết quả có thể lặp lại các lỗi tương tự.Theo kết luận thanh tra, các sai phạm có đặc điểm chung là không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ. Không bảo đảm chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, khiến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm. Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm được phê duyệt bởi Bộ Tài chính…
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước với tư cách là cơ quan quản lý các ngân hàng cũng cần vào cuộc thanh tra. Nếu chỉ có cơ quan quản lý thị trường bảo hiểm là Bộ Tài chính thanh tra các công ty bảo hiểm sẽ không thể phát hiện đầy đủ các sai phạm do nhân viên ngân hàng thường là người tiếp cận khách hàng đầu tiên và nếu có việc “ép” khách hàng mua bảo hiểm thì xuất phát là từ phía ngân hàng.
Được biết, phía ngân hàng thường gắn chỉ tiêu bán bảo hiểm vào hoạt động tín dụng nên hoạt động thanh tra cần được thực hiện đồng bộ.
Theo luật sư Ngô Thị Thu Hà, Đoàn luật sư TP.HCM, cuộc thanh tra được thực hiện cho năm 2021, nhưng phải hơn 1,5 năm sau (đến cuối tháng 6/2023) mới được công bố, đây là thời điểm nhạy cảm khi những lùm xùm liên quan tới kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng lên đến đỉnh điểm, điều này có thể khiến nhiều người lầm tưởng đây là 4 công ty bảo hiểm liên quan đến các đơn thư khiếu nại, tố cáo thời điểm hiện tại.
Đầu tháng 7/2023, để tránh hiểu lầm Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam có thông báo nêu rõ hoạt động thanh tra của Bộ Tài chính tại 4 doanh nghiệp nhân thọ không liên quan đến tình hình khiếu nại của khách hàng diễn ra phức tạp từ đầu năm đến nay.
Có nhiều ý kiến cho rằng nếu công bố sớm và công khai rộng rãi các vi phạm kèm, đồng thời có các biện pháp khắc phục, tăng cường quản lý mà Bộ Tài chính yêu cầu công ty bảo hiểm thực hiện chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý, giám sát chất lượng đại lý bảo hiểm, rà soát các khoản chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo các khoản chi, có đầy đủ chứng từ…thì mọi việc có thể sẽ tốt hơn.
Theo Bộ Tài chính, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh, tạo sự răn đe, những vi phạm này sẽ được xử lý. Sau khi ban hành các quyết định xử phạt sẽ được công khai trên các cơ quan báo chí và dư luận, bên cạnh đó, năm 2023 sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng tại 10 doanh nghiệp bảo hiểm khác.
Được biết, Bộ Tài chính cũng tiếp nhận rất nhiều cuộc điện thoại và thư điện tử của công dân về các vấn đề liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng sau khi thiết lập đường dây nóng. Theo Cổng thông tin Bộ Tài chính, Bộ Tài chính khuyến khích người dân tố cáo và gửi đơn đến cơ quan công an để được tiếp nhận và xử lý khi bị ngân hàng, nhân viên gian dối bán bảo hiểm, gây thiệt hại. |
Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật
https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6880169338709430/?