Thành Phong ·
1 năm trước
 7149

Cầu Thượng Cát 8.300 tỉ đi qua đâu? [Bài 1]

Cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng chuẩn bị được TP. Hà Nội xây dựng trong năm 2023 với tổng chiều dài khoảng 5,2km được thiết kế 8 làn xe, nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh.

Chủ đầu tư dự án cầu Thượng Cát là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố. Dự án sẽ được thực hiện ngay trong năm 2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Bản đồ quy hoạch cầu Thượng Cát.

Điểm đầu Km 3+505 - đường Kỳ Vũ (điểm cuối dự án xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32); điểm cuối Km 8+724, đấu nối vào Đường khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Quốc lộ 5 kéo dài, Quốc lộ 23B) tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội. Bề rộng nghiên cứu 50 - 60m.

Dự án xây dựng cầu Thượng Cát với quy mô đường trục chính đô thị có tốc độ thiết kế 80km/h, đảm bảo 8 làn xe, bề rộng cầu 33m. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 5,2km, với chiều dài nhịp chính 820m, tổng chiều dài cầu 4.060m. Đường sắt đô thị số 7 đi độc lập với cầu đường bộ Thượng Cát về phía thượng lưu.

Nút giao đầu tuyến tại điểm đầu dự án, giao bằng với đường Kỳ Vũ hiện trạng, kết nối đường song hành hai bên, không giao trực tiếp với tuyến chính; nút giao Bắc Thượng Cát tại điểm giao cắt với đường trục chính TC13 và nhánh nối đến đường trục Mê Linh (đầu tư nút giao dạng hoa thị không hoàn chỉnh).

Việc xây dựng hoàn thiện nút giao theo quy hoạch sẽ được thực hiện khi đầu tư đường trục chính TC13; nút giao cuối tuyến Đại Mạch tại điểm đấu nối với đường vào khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Quốc lộ 23B) sử dụng ngã ba kết hợp với cầu vượt trực thông theo hướng cầu Thượng Cát - Quốc lộ 23B.

Bản đồ quy hoạch cầu Thượng Cát với Vành đai 3,5, đường Tây Thăng Long và đường nối cầu Nhật Tân với Vành đai 4.

Theo Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội, tuyến đường Vành đai 3,5 là đường trục chính đô thị bắt đầu từ tuyến đường nối giữa đường Vành đai 3 và Vành đai 4 thuộc xã Quang Minh đi về phía Nam qua cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 - Đại lộ Thăng Long - Quốc lộ 6 - Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và kết thúc tại cầu Ngọc Hồi.

Tuyến đường có chức năng kết nối nhiều trục hướng tâm quan trọng của thành phố như: trục Tây Thăng Long, trục Hồ Tây - Ba Vì, Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 6, Quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ...

Hiện nay đoạn tuyến từ Quốc lộ 6 đến Đại lộ Thăng Long đã được đầu tư; đoạn tuyến từ Quốc lộ 32 đến Đại lộ Thăng Long đang thực hiện đầu tư theo 2 dự án và chuẩn bị đầu tư một dự án bằng nguồn vốn ngân sách thành phố do UBND huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư.

Cầu Thượng Cát là một trong 8 cây cầu vượt sông Hồng sẽ được Hà Nội xây mới theo quy hoạch phân khu sông Hồng, 7 cầu còn lại gồm: Tứ Liên, Hồng Hà, Trần Hưng Đạo, Thăng Long Mới, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi và Mễ Sở.