Ngọc Lan ·
1 tuần trước
 9915

Châu Âu nắng nóng gay gắt nhất thế giới, người dân có nguy cơ sốc nhiệt cao

Trong bối cảnh nhiệt độ châu Âu nóng kỷ lục vào năm 2023, các tổ chức khí hậu và môi trường lo ngại kịch bản tương tự cũng sẽ xảy ra vào mùa hè 2024 này.

Là châu lục có tốc độ phát triển về kinh tế và xã hội như vũ bão, châu Âu được ghi nhận là lục địa có nhiệt độ nóng lên nhanh nhất thế giới. Trong báo ngày ngày 22/4, Cơ quan Giám sát Khí hậu Copernicus của châu Âu (Copernicus Climate Change Service - C3S) và Tổ chức Khí tượng Thế giới World (Meteorological Organization - WMO) cho biết, hiện nay châu Âu đang ngày càng đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến nỗi cơ thể con người không thể chịu đựng được. Nhiệt độ thời tiết cực cao có thể gây ra rủi ro về sức khỏe cho người dân châu Âu, đặc biệt là người lao động ngoài trời, người già và người bệnh tim mạch, tiểu đường...

Một người đàn ông ở thành phố Turin, Ý dội nước lên mặt để hạ nhiệt.

Theo ghi nhận của tổ chức C3S và WMO, trong năm 2023, châu Âu đã phải sống trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với đợt nắng nóng dài ngày vào hồi tháng 7. Thời điểm đó, 41% dân số châu Âu đã rơi vào tình trạng sốc nhiệt từ mạnh, rất mạnh cho tới cực mạnh. Các vùng của Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Hà Lan đều chung sống với cái nóng trên 46 độ C trong liên tiếp 10 ngày. Cũng theo báo cáo, số ca tử vong do nắng nóng đã tăng 30% trong 20 năm qua ở châu Âu.

Lý giải về hiện tượng thời tiết nắng nóng gay gắt ở châu Âu, tổ chức C3S và WMO cho biết, nhiệt độ tăng cao phần lớn là do lượng khí nhà kính được thải ra từ châu lục này rất lớn. Năm 2023 được coi là một năm khủng hoảng đối với toàn thế giới khi nhiệt độ Trái đất được ghi nhận đạt mức nóng lịch sử kể từ thời kỳ tiền công nghiệp đến nay. Thêm vào đó, hiện tượng thời tiết El Nino khiến nước biển ấm lên bất thường cũng góp phần làm cho thời tiết ở châu Âu nóng hơn. Nhiệt độ tăng cao đã làm cho thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Khi ấm lên, bầu không khí giữ được nhiều độ ẩm hơn. Và khi được giải phóng, lượng nước mưa cũng tăng nhiều hơn bình thường, từ đó tạo thành lũ lụt.

Trước kịch bản nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra ở mùa hè 2024 này, Cơ quan Môi trường Châu Âu (European Environment Agency - EEA) đã kêu gọi các chính phủ chuẩn bị trước hệ thống chăm sóc sức khỏe đề phòng biến đổi khí hậu. Ngoài ra, cơ quan cũng kêu gọi các quy định để bảo vệ người lao động ngoài trời khỏi bị sốc nhiệt.

Mặt đất ở xã Ancenis-Saint-Gereon, tỉnh Loire-Atlantique Pháp nứt nẻ vì thời tiết quá nóng.