Gia Bảo ·
1 năm trước
 1409

Cơ hội cho công nhân được vay ưu đãi

Thông qua gói vay, công nhân và người lao động tại các khu công nghiệp trên cả nước sẽ được hỗ trợ nguồn vốn lãi suất thấp giúp hỗ trợ đời sống.

Mức trần lãi suất vay tiêu dùng theo quy định hiện là 20% một năm, nếu vay qua gói ưu đãi công nhân có thể được giảm lãi chỉ còn 10%.

Một số ngành sản xuất hiện đang thiếu hụt đơn hàng, phần nào ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động. Để hỗ trợ, liên đoàn lao động một số địa phương phối hợp với các ngân hàng để lần đầu tiên triển khai gói vay ưu đãi dành riêng cho công nhân với quy mô 20.000 tỷ đồng. Ở ĐBSCL, Long An là tỉnh đầu tiên triển khai chương trình này.

Mức trần lãi suất vay tiêu dùng theo quy định hiện là 20% một năm, nếu vay qua gói ưu đãi công nhân có thể được giảm lãi chỉ còn 10%. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ của chị T (công nhân tỉnh Long An), dù muốn có vài món đồ gia dụng cho nhà dịp Tết nhưng chị chưa thể mua vì tình hình việc làm có nhiều khó khăn. Khi biết công ty phối hợp với ngân hàng để cho công nhân vay ưu đãi, chị nhanh chóng đăng ký khoản vay 10 triệu đồng.

Với gói vay ưu đãi sẽ góp phần giúp công nhân tránh rơi vào bẫy nợ nần của nạn tín dụng đen. Mức trần lãi suất vay tiêu dùng theo quy định hiện là 20% một năm, nếu vay qua gói ưu đãi công nhân có thể được giảm lãi chỉ còn 10%.

Ngân hàng sẽ cử người đến doanh nghiệp, trước mắt là các nhà máy có trên 500 lao động để tư vấn trực tiếp cho công nhân.

Ông Nguyễn Văn Quí, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Long An nói: "Đề nghị các tổ chức tín dụng đối với người lao động khó khăn nên có mức lãi suất hợp lý. Chúng ta cũng nên áp dụng cho từng nhu cầu, đối tượng vay. Không nên cào bằng. Ví dụ có những nhu cầu vay lớn hơn thì cho vay nhiều hơn, để họ giảm bớt khó khăn".

Công tác triển khai đang gặp một số khó khăn như các doanh nghiệp sử dụng lao động không hợp tác vì e ngại công nhân trả nợ trễ hạn sẽ làm ảnh hưởng đến công ty. Vì thế việc giải ngân gói vay cũng cần thận trọng, đáp ứng trúng nhu cầu thiết thực, tránh làm tràn lan để hạn chế hệ lụy, theo ông Quí chia sẻ.

12 ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay

Thông tin mới đây cho biết, sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng từ 1,5-2% cho toàn hệ thống tín dụng, tương đương 240.000 tỷ đồng được cung ứng thêm cho nền kinh tế, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi vay.

ABBank mới đây đã triển khai Chương trình "Hưởng vay ưu đãi - Vững lái kinh doanh" với lãi suất ưu đãi 5,5%/năm dành riêng cho các khách hàng có nhu cầu vay vốn ngắn hạn bằng VND phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc một số lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên.

Từ nay, tới ngày 31/12/2023 với tổng hạn mức 350 tỷ đồng, ABBank áp dụng đối với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã… phát sinh hợp đồng vay vốn ngắn hạn bằng VND với mục đích vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chia sẻ của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, tăng trưởng tín dụng đến thời điểm này đã đạt 12,2% so với cuối năm 2021. Hạn mức tăng trưởng tín dụng (room) nếu tính theo mức phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14% hồi đầu năm thì vẫn còn 1,8%, cộng gần 2% tăng thêm theo quyết định hôm 5/12 của Ngân hàng Nhà nước thì còn khoảng 3,8% room tín dụng cho thời gian cuối năm.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi việc hướng dòng tiền sử dụng room tín dụng này và sẵn sàng tạo điều kiện các nguồn lực vốn dài hạn cho các ngân hàng thương mại, để có điều kiện có nguồn cung ứng vốn một cách ổn định, đảm bảo nhu cầu dự án rất cần thiết như hiện nay.

Hà Nội: Hỗ trợ phương tiện đưa NLĐ về quê đón Tết

LĐLĐ TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nhâm Dần năm 2022. Theo đó, các cấp Công đoàn Hà Nội sẽ hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hoạt động "Xe ôtô Tết"; liên hệ với các DN thuê xe đưa CN về quê. Đối tượng hỗ trợ là đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các Công đoàn cơ sở, DN có đóng đoàn phí Công đoàn đầy đủ, bảo đảm các tiêu chuẩn: Chấp hành tốt nội quy, kỷ luật lao động, tích cực tham gia các hoạt động Công đoàn, được Công đoàn cơ sở lựa chọn, ưu tiên nữ CN mang thai, nuôi con nhỏ.

LĐLĐ TP.Hà Nội sẽ hỗ trợ 50% kinh phí thuê xe, hỗ trợ phương tiện (vé xe, vé tàu) cho các Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức chương trình, tối đa không quá 5 triệu đồng/chuyến. Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ 30% kinh phí thuê xe, hỗ trợ phương tiện (vé xe, vé tàu) cho các DN - Công đoàn cơ sở có đóng kinh phí Công đoàn tổ chức chương trình.