Bích Ngọc ·
25 tuần trước
 9130

Đề xuất không áp trần chi phí lãi vay 30% đối với doanh nghiệp vay vốn ngân hàng?

Nghị định 132 của Chính phủ sau 3 năm thực thi, doanh nghiệp phản ánh Nghị định này đã bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một trong những quy định đang khiến không ít doanh nghiệp gặp khó phải kể đến là quy định khống chế mức trần của tổng chi phí lãi vay ở mức 30%.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp và chuyên gia, tổng chi phí lãi vay 30% là mức khống chế ở các nước phát triển và mức này không phù hợp với thực tiễn của Việt Nam - một nền kinh tế đang phát triển với hầu hết các doanh nghiệp đều có vốn mỏng, đang trong giai đoạn khởi nghiệp và cần phải sử dụng nhiều vốn vay. Chính vì thế, việc sửa Nghị định 132 theo hướng “bỏ trần” 30% tổng chi phí lãi vay đang được xem xét, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Được biết, tại Nghị định 132 quy định, tổng chi phí lãi vay không được vượt quá 30% tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, cộng với chi phí lãi vay, và khấu hao trong kỳ. Có nghĩa là nếu như tổng chi phí lãi vay của doanh nghiệp quá mức trần 30% thì sẽ không được tính là chi phí hợp lý để khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Nếu tổng chi phí lãi vay quá 30%, doanh nghiệp sẽ phải trả thuế cho cả phần lãi vay này. Các doanh nghiệp cho hay, việc nâng mức trần lên 30% đã khiến doanh nghiệp "dễ thở" hơn so với Nghị định 20 trước đây - quy định trần 20% nhưng vẫn chưa thực sự trút bỏ được "gánh nặng" bấy lâu nay.

Theo ông Đinh Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Sản xuất đầu tư Hoàng Gia, Công ty đang rót vốn vào một công ty con để sản xuất nguyên vật liệu xây dựng theo tiêu chí xanh, thân thiện với môi trường nên cần vốn lớn. Tuy vậy, việc đầu tư vào công ty con đã khiến doanh nghiệp có phát sinh giao dịch liên kết và bị áp trần chi phí lãi vay của Nghị định 132. Cho nên, khi doanh nghiệp đi vay quá mức trần 30% hàng tháng không được tính là chi phí hợp lý để khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ông Đinh Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Sản xuất đầu tư Hoàng Gia cho hay, ngân hàng cũng muốn cho vay, doanh nghiệp cũng muốn vay nhưng đối với chính sách như thế này càng vay thì càng phát sinh thua lỗ và thậm chí thua lỗ cũng phải nộp thuế cho nhà nước. Điều này là điều làm cho doanh nghiệp hết sức băn khoăn.

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh cho rằng việc sửa đổi Nghị định 132 thời điểm hiện tại là vô vùng cần thiết vì các quy định về quản lý thuế tại nghị định đã bộc lộ nhiều điểm không phù hợp với thực tế. Trong đó, việc khống chế chi phí lãi vay chỉ ở mức 30% đang “bó chân” các doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản cần vốn nhiều.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh đề xuất, với quy định mức trần tối đa 30% hiện nay thì có nghĩa là một phần chi phí tài chính một phần chi phí lãi vay mà vượt qua mức 30% thì không tính vào trong năm tài chính đó, làm cho bức tranh tài chính của chính doanh nghiệp đó là không thực, không đầy đủ. Theo đó, ông đề nghị Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết 105 của Chính phủ ban hành ngày 5/7/2023 để đề xuất với Chính phủ sửa đổi Nghị định 132 trong quý 4 năm 2023 và để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh sau giai đoạn chịu tác động của đại dịch Covid-19.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang rất hy vọng  Bộ Tài chính sớm sửa đổi Nghị định 132 về quản lý thuế với các giao dịch liên kết, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tránh tình trạng doanh nghiệp lỗ vẫn phải đóng thuế đãn đến việc doanh nghiệp ngại ngần trong việc vay vốn mở rộng quy mô sản xuất.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7095226623870366/?