Thành Vũ ·
14 tuần trước
 8822

Điểm danh những tuyến đường Thủ đô đang quá tải

Hiện nay, 1 số tuyến đường tại Hà Nội đang 'cõng' lượng phương tiện quá tải gấp nhiều lần, ảnh hưởng tới khả năng lưu thông và dễ xảy ra ùn tắc giao thông.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội, thành phố hiện có trên 8 triệu phương tiện đăng ký, gồm 1,1 triệu ô tô, hơn 6,7 triệu xe máy và 200 nghìn xe đạp điện, chưa kể 1,2 triệu phương tiện của tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn.

Ngược lại với số lượng lớn phương tiện lưu thông mỗi ngày thì tỷ lệ đất dành cho giao thông của thành phố chỉ đạt 12-13% (theo quy hoạch, ít nhất phải đạt 20-26%); giao thông tĩnh chưa đạt 1% (theo quy hoạch, phải đạt 3-4%).

Việc mật độ giao thông quá lớn (và ngày càng có xu hướng gia tăng) nhưng đường xá vẫn chưa có nhiều nâng cấp, cải thiện đã dẫn đến tình trạng quá tải trên 1 số tuyến đường.

Ảnh minh họa

Đường Vành Đai 3 trên cao

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, lưu lượng phương tiện tại đường Vành Đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì vượt 8 lần thiết kế.

Lưu lượng xe đi trên đường Vành đai 3 đã quá thiết kế từ 8 - 10 lần, so với thiết kế ban đầu khoảng 15.000 phương tiện/ngày đêm. Tuy nhiên thực tế thống kê trong năm 2023 có đến hơn 124.049 phương tiện lưu thông qua tuyến đường này. Vào các ngày cuối tuần, kỳ nghỉ lễ lượng xe gia tăng đột biến gấp nhiều lần so với ngày bình thường.

Cùng với đó là do các phương tiện nhập dòng, tách dòng tại các đường dẫn lên - xuống đường trên cao, xung đột giao thông, gây ra tình trạng ùn ứ giao thông tại các điểm lên xuống Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi và hậu quả là ùn ứ kéo dài đến cầu cạn Pháp Vân, thậm chí đến cả cầu Thanh Trì.

Trên tuyến vành đai 3 trên cao thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông với trung bình 3-5 vụ một ngày, dẫn đến cản trở phương tiện giao thông, gây nên tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài nếu không có lực lượng giải quyết kịp thời.

Do sự cố chết máy, nổ lốp của các phương tiện, chủ yếu là các phương tiện vận tải hàng hóa cỡ lớn như container, xe tải trên 10 tấn.

Ngoài ra các phương tiện thường xuyên vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp trên đường vành đai 3 trên cao dẫn đến các phương tiện cẩu kéo hoặc lực lượng chức năng được huy động lên để giải quyết sự cố mất nhiều thời gian mới tiếp cận được hiện trường dẫn đến ùn ứ giao thông càng kéo dài…

Tuyến đường Nguyễn Trãi

Dù là một tuyến đường có mặt cắt thuộc loại rộng nhất của Thủ đô, với nút giao 4 tầng hiện đại, đường Nguyễn Trãi vẫn bị xem là tuyến đường lưu thông chật vật nhất trong TP.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tuyến đường Nguyễn Trãi có lưu lượng xe vượt 3,3-5,6 lần vào giờ cao điểm.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ví dụ như việc triển khai không đồng bộ các dự án hạ tầng, làm đường trước, xây dựng hệ thống thoát nước sau, dẫn đến đào lên, quây lại, dựng lô cốt làm hạn chế năng lực lưu thông của đường.

Hay như việc rào chắn thi công cùng một lúc quá nhiều tuyến đường có liên kết với nhau, đẩy mạng lưới giao thông của toàn khu vực vào trạng thái bế tắc, không lối thoát.

Đường Nguyễn Trãi là tuyến đường huyết mạch với lưu lượng giao thông lớn nhất khu vực cửa ngõ Tây - Nam Hà Nội. Chính vì vậy nên nó đã được đầu tư mạnh mẽ, tốn rất nhiều tiền của, công sức mới có được diện mạo như hiện nay. Vậy nhưng tình trạng UTGT trên tuyến vẫn ngày càng diễn biến phức tạp, trong đó có những nguyên nhân chủ quan như việc dựng lô cốt thu hẹp lòng đường, hay tổ chức giao thông nửa vời.

Trước thực trạng đó, đề nghị các đơn vị liên quan có biện pháp kịp thời, hữu hiệu để đảm bảo trật tự, ATGT trên tuyến, giảm bớt khó khăn cho người dân.

Đường Tố Hữu, Lê Văn Lương

Sau hơn 1 năm chính thức thông xe, tình hình giao thông tại nút giao hầm chui Tố Hữu- Lê Văn Lương vẫn rất “nóng”. Nhiều lái xe, người tham gia giao thông phản ánh khu vực này thường xuyên xuất hiện ùn kéo dài theo hướng vào nội thành tại khu vực hầm chui.

Lưu lượng xe trên tuyến đường Tố Hữu, Lê Văn Lương được ghi nhận là vượt 1,6-1,7 lần so với thiết kế ban đầu.

Phân tích về nguyên nhân của tình trạng ùn tắc tại nút giao này, Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, giảng viên Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, do lưu lượng phương tiện đi từ ngoại thành vào nội thành giờ cao điểm sáng tăng cao.

Mặc dù hạ tầng được cải thiện, nhưng chưa đồng bộ trong kết nối. Với lưu lượng phương tiện rất lớn và có xu hướng gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới, việc ùn tắc ở nút Nguyễn Tuân - Lê Văn Lương rất khó tránh khỏi.

Sau khi chính thức thông xe, Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần có phương án điều chỉnh về tổ chức giao thông, như từ tháng 1/2023, tổ chức cấm các phương tiện rẽ trái theo 2 hướng từ Hoàng Minh Giám đi Lê Văn Lương và từ Nguyễn Tuân đi Lê Văn Lương, điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn nhưng tình hình giao thông chỉ ổn định được một thời gian, mấy tháng gần đây tình trạng ùn cục bộ tái diễn rõ rệt.

Bên cạnh đó còn có các tuyến đường như Láng, Vạn Phúc, Quang Trung, Cầu Giấy, Trường Chinh, Đại lộ Thăng Long,... cũng thường xuyên phải gánh 1 lượng lớn phương tiện dẫn đến tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông trong các khung giờ 7-8h sáng hay 17-18h chiều.

Bên cạnh việc lưu lượng vượt quá kết cấu hạ tầng, Sở GTVT cho biết các yếu tố như rào chắn thi công các dự án làm thu hẹp mặt cắt tuyến đường; ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao, "đi kiểu điền vào chỗ trống",... là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông còn tồn tại kéo dài.

Trong thời gian Tết Nguyên đán sắp tới đây, tình hình giao thông thành phố Hà Nội sẽ còn có những diễn biến phức tạp. Trước mắt, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí lực lượng hướng dẫn, điều hành, giảm thiểu ùn tắc. Trên thực tế, toàn thành phố vẫn còn 324 điểm cần bố trí lực lượng hướng dẫn điều hành giao thông.

Sở GTVT thành phố Hà Nội cho biết số điểm ùn tắc của Hà Nội năm 2023 đã giảm 4, từ 37 còn 33. Sở đã xử lý được 15 điểm ùn tắc trong năm nhưng lại phát sinh thêm 11 điểm ùn tắc mới. Nguyên nhân là số phương tiện giao thông cá nhân tăng, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chậm, nguồn lực hạn chế, quá tải lưu lượng phương tiện lên hạ tầng giao thông.

Theo Thành Vũ/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7323281341064892/