Minh Anh ·
17 tuần trước
 9958

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vướng nhiều sai phạm dẫn tới đội vốn

Thanh tra TP Hà Nội vừa công bố kết luận một số nội dung liên quan đến dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Trong đó, nhiều sai phạm nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng.

Tại kết luận này, Thanh tra TP Hà Nội chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của dự án trên, trong đó có việc giám sát, sử dụng các nhà thầu phụ tham gia thực hiện gói thầu CP-01, CP-02.

Tại thời điểm điều chỉnh giá hai gói thầu trên, chủ đầu tư chưa thực hiện việc lập dự toán điều chỉnh theo phương pháp bù trừ trực tiếp, hệ số điều chỉnh hoặc phương pháp điều chỉnh bằng chỉ số giá xây dựng theo quy định. Điều này dẫn tới quá trình thanh toán, quyết toán gói thầu CP01, CP02 chưa chính xác.

Về tiến độ, trong giai đoạn từ năm 2012-2013, UBND các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình đã ban hành các thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án, nhưng phải đến năm 2019-2022, mới giải phóng xong mặt bằng. Hậu quả của việc này là dự án bị kéo dài, làm tăng chi phí.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến vận hành chính thức đoạn trên cao vào ngày 30/4 năm nay.

Theo Thanh tra thành phố, các đơn vị trên chưa thực hiện đúng về thời gian theo quy định tại Luật Đất Đai năm 2013 và Luật Xây Dựng, quy định thời hạn GPMB xây dựng phải đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt hoặc quyết định của người có thẩm quyền.

Đồng thời, các đơn vị chưa thực hiện đúng tiến độ GPMB theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Công tác di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án vẫn chưa thực hiện xong dẫn đến dự án bị kéo dài...

Do đó, trách nhiệm thuộc UBND các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và các đơn vị có liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án qua từng thời kỳ.

Ngoài nguyên nhân trên, dự án chậm tiến độ và phải điều chỉnh thời gian thực hiện còn do năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở ngành thành phố còn nhiều hạn chế; ảnh hưởng của Covid-19.

Ngành thanh tra cho rằng trách nhiệm của vấn đề trên thuộc lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội qua các thời kỳ giai đoạn 2013-2022.

Từ kết luận, thanh tra kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân để xảy ra các tồn tại nêu tại phần kết luận tham mưu UBND TP xử lý theo quy định.

Cơ quan này cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức kiểm tra rà soát lại các đơn giá áp dụng trong việc lập, thẩm định phê duyệt dự toán ban đầu đối với gói thầu số CP01, CP02.

Việc rà soát làm căn cứ để thực hiện việc điều chỉnh giá theo quy định đối với nhà thầu thực hiện hai gói thầu trên; cũng như thanh toán, quyết toán với đơn vị thực hiện gói thầu CP01 và gói thầu CP02.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.

Dự án được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Tuy nhiên, sau gần 13 năm thi công, đến nay tuyến đường sắt này vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại. Tổng mức đầu tư tăng từ 18.000 tỷ đồng lên hơn 34.000 tỷ đồng.

Giữa tháng 5/2023, UBND TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội tăng thêm gần 2.000 tỷ đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện từ 2009-2022 thành 2009-2027.

Sau nhiều lần điều chỉnh thời gian, vào tháng 11/2023, TP Hà Nội dự kiến khai thác thương mại đoạn trên cao (dài 8km) của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào 30/4/2024.

 

Theo Minh Anh/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7257809570945403/