Bích Ngọc ·
41 tuần trước
 9939

Điểm tên 87 mã chứng khoán bị HoSE cắt margin quý 1/2024

Danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ có nhiều mã thanh khoản cao kể đến như HVN, HAG, HNG, HBC, NVL, POM, OGC, DLG, ITA, QCG…

Trong đó, chủ yếu nguyên nhân cổ phiếu bị cắt margin là do thời gian niêm yết dưới 6 tháng, chứng khoán thuộc diện cảnh báo/kiểm soát/hạn chế/đình chỉ giao dịch, lợi nhuận trên BCTC kiểm toán bán niên 2023 là số âm.

Cụ thể, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) quý 1/2024 bao gồm 87 mã chứng khoán (79 cổ phiếu 8 chứng chỉ quỹ).

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Nguyên nhân không được cấp margin vẫn chủ yếu là thời gian niêm yết dưới 6 tháng (ADP, HTG, SBG, SIP, FUTVGF5, FUEBFVND), chứng khoán thuộc diện cảnh báo/kiểm soát/hạn chế/đình chỉ giao dịch (AGM, ASP, BCE, CIG, DLG, DXV, EVG, FDC, GMC, HAG, ITA, JVC, LEC, LGL, OGC, PIT, PPC, PTC, PTL, RDP, SJF, TCR, TDH, TNA, TNI, TTF, TVB, VMD, ABS, APC, CKG, DAG, HBC, HNG, HVN, LDG, NVT, PMG, POM, QBS, SCD, HPX).

Lợi nhuận trên báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2023 là số âm, báo cáo tài chính có ý kiến không phải là chấp nhận toàn phần của kiểm toán hay tổ chức niêm yết vi phạm pháp luật về thuế là lý do của các trường hợp: HVX, SMA, SVD, TYA, APH, ASG, DC4, DRH, DTL, DXS, FRT, GIL, HAS, HID, HT1, ITD, MHC, NVL, PLP, QCG, SBV, SMC, TDC, TPC, TSC, TTE, ADG, DAH, SPM, SRF, DMC, VNL bị đưa vào danh sách.

Được biết, so với danh sách HOSE cập nhật ngày 20/12/2023 (cũng với 87 mã), có thêm Chứng chỉ quỹ FUVTVFGF5 của Quỹ đầu tư Tăng trưởng Thiên Việt chưa được cấp margin do thời gian niêm yết dưới 6 tháng trong HSG của Tập đoàn Hoa Sen đủ điều kiện được giao dịch ký quỹ. 

Danh sách không được cấp margin trong quý 1/2024 của HoSE có nhiều cổ phiếu thời gian gần đây đang "hot", có thể kể đến như HAG, HNG, HVN, HBC, NVL, POM, OGC, DLG, ITA… Thực tế, các cổ phiếu trên đều đa phần là đã có thời gian dài nằm trong danh sách này. Một số thậm chí còn đang đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết.

Tuy vậy, cổ phiếu vẫn nổi sóng nhờ những câu chuyện riêng, chẳng hạn như trường hợp của HVN. Cổ phiếu này đang có hy vọng tiếp tục được ở lại sàn HoSE nhờ quy định "Trường hợp đặc biệt" trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP, dù lỗ 3 năm liên tiếp thuộc trường hợp phải huỷ niêm yết bắt buộc.

Còn về ITA, trong những tháng cuối năm 2023, phía doanh nghiệp đã liên tiếp gửi văn bản đến HOSE, Ủy ban Chứng khoán về việc đã khắc phục lý do bị đưa vào diện cảnh báo và đề nghị được đưa cổ phiếu ra khỏi danh sách bị cảnh báo, tuy nhiên vẫn chưa được chấp thuận. Việc rơi vào diện cảnh báo khiến ITA không được cấp ký quỹ.

Một số chứng chỉ quỹ như FUCT VGF5 của Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Thiên Việt; FUCV REIT của Quỹ Đầu tư Bất động sản Techcom Việt Nam; FUEB FVND của Quỹ ETF BVFVN DIAMOND; FUED CMID của Quỹ ETF DCVFMVNMIDCAP; FUEF CV50 của Quỹ ETF FPT CAPITAL VNX50 và FUEIP 100 của Quỹ ETF IPAAM VN100... cũng không được giao dịch ký quỹ trong quý 1/2024.

Margin (hay đòn bẩy tài chính) là việc vay tiền của công ty chứng khoán để đầu tư và tối ưu hiệu suất, công cụ này tạo cơ hội tăng lợi nhuận trong trường hợp thị giá cổ phiếu tăng cao hơn lãi suất vay margin mà nhà đầu tư trả cho công ty chứng khoán.

Một cổ phiếu khi bị đưa vào danh sách không được sử dụng margin, công ty chứng khoán sẽ loại cổ phiếu ra khỏi danh mục ký quỹ và nhà đầu tư sẽ không được phép giải ngân mới với cổ phiếu đó. Còn với các khoản vay còn hiệu lực (thời hạn một khoản vay tối đa 90 ngày), tùy thuộc vào giá trị các tài sản trong danh mục, công ty chứng khoán sẽ xác định nhà đầu tư có cần bổ sung thêm tài sản đảm bảo tỷ lệ ký quỹ duy trì hay không.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Agriseco cho hay, cổ phiếu bị cắt margin có thể coi là tín hiệu cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng với các doanh nghiệp đang gặp khó khăn bởi câu chuyện quản trị rủi ro.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7260751560651204/?