Chiều ngày 1/11: Giá xăng dầu có thể tăng khoảng 500 đồng/lít
Theo ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh), dù vừa qua giá dầu thế giới có những phiên giảm nhưng nếu tính bình quân trong 10 ngày (từ ngày 23 đến 31/10), giá vẫn tăng so với kỳ điều hành trước.
Bên cạnh đó, trên thị trường Singapore, so với kỳ trước giá xăng thành phẩm bình quân cũng tăng nhẹ.
Do đó, rất có thể giá xăng chiều nay sẽ được liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục điều chỉnh tăng.
Theo ông Tây, giá xăng tăng khoảng 500 đồng/lít, nếu cơ quan chức năng không chi quỹ bình ổn giá.
Xem thêm TẠI ĐÂY
Giá vàng hôm nay (ngày 1/11) bao nhiêu một lượng?
Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI được niêm yết ở mức 70,05 triệu đồng/lượng mua vào và 70,80 triệu đồng/lượng bán ra.
Tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng, giá vàng Mi Hồng thời điểm khảo sát niêm yết giá vàng SJC ở mức 70,15 – 70,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Xem thêm TẠI ĐÂY
Lãi suất qua đêm liên ngân hàng xuống dưới 1%, NHNN hút ròng hơn 26.000 tỷ
Nhìn vào số liệu mới nhất được NHNN công bố cho thấy, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) trong phiên 30/10 đã giảm về còn 0,96% (từ mức 1,37% ghi nhận vào cuối tuần trước). Được biết đây là phiên giảm thứ tư liên tiếp của lãi suất qua đêm, sau khi tăng mạnh lên 2,82% trong phiên ngày 24/10.
Bên cạnh đó, lãi suất các kỳ hạn chủ chốt như 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng đều giảm mạnh.
Xem thêm TẠI ĐÂY
Gói hỗ trợ lãi suất 2% đang thực hiện đến đâu?
Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước về kết quả triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP cho thấy, tính đến ngày 30/9 (sau 16 tháng triển khai), có 36 ngân hàng thương mại trong số 44 ngân hàng thương mại được thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất đã có phát sinh số tiền hỗ trợ lãi suất.
Doanh số hỗ trợ đạt hơn 190.000 tỷ đồng, dư nợ hỗ trợ lãi suất đạt hơn 63.000 tỷ đồng. Số tiền hỗ trợ lãi suất lũy kế từ đầu chương trình mới đạt khoảng 873 tỷ đồng (so với mục tiêu 40.000 tỷ đồng chỉ đạt hơn 2,3%) cho hơn 2.200 khách hàng (chủ yếu cho khách hàng doanh nghiệp chiếm 99%).
Một số ngân hàng thương mại có kết quả hỗ trợ tích cực như VietinBank chiếm 22,28% tổng số hỗ trợ lãi suất, Ngân hàng HSBC chiếm 17,25% và các ngân hàng khác như BIDV, Vietcombank, Agribank, Techcombank…
Xem thêm TẠI ĐÂY
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023
Từ tháng 11/2023, một số chính sách mới sẽ được đưa vào áp dụng. Đáng chú ý có thể kể đến quyết định của Thủ tướng về việc giảm tiền thuê đất năm 2023.
Nghị định 72/2023 của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô có hiệu lực thi hành từ ngày 10/11, nêu rõ chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô, không quy định mức giá, kể cả khi đã nghỉ công tác, gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội.
Các chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô (trong thời gian công tác, không quy định mức giá) gồm Thường trực Ban Bí thư; Ủy viên Bộ Chính trị; Ủy viên Ban Bí thư; Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ; Chánh án TAND tối cao; Viện trưởng VKSND tối cao; Phó Chủ tịch nước; Phó Thủ tướng; Phó Chủ tịch Quốc hội.
Chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa 1,6 tỷ đồng/xe, gồm Ủy viên Trung ương Đảng chính thức; Trưởng ban, cơ quan Đảng ở Trung ương; Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Xem thêm TẠI ĐÂY
Nguyên nhân nào khiến các doanh nghiệp xi măng có lượng tiêu thụ kém, số ngày tồn kho lên cao?
Đối với ngành xi măng, cung vượt cầu đã xuất hiện từ nhiều năm nay, nhưng năm nay tình trạng này càng rõ nét hơn khi thị trường bất động sản gặp khó, lạm phát gia tăng dẫn đến việc xuất khẩu mặt hàng này cũng chẳng mấy khả quan.
Theo số liệu của Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), 9 tháng năm nay, tiêu thụ đạt 65 triệu tấn (giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng 42 triệu tấn (giảm 17%); xuất khẩu khoảng 23 triệu tấn (giảm 2%).
Ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, bán hàng xi măng giảm sút mạnh, trong khi đó chi phí đầu vào tăng cao khiến cho doanh nghiệp ngành xi măng thua lỗ trong 9 tháng năm 2023, nhiều nhà máy phải tạm dừng lò hoặc giảm sản lượng.
Nhìn vào bảng thống kê kết quả kinh doanh 9 tháng năm nay của các doanh nghiệp xi măng đã niêm yết cho thấy, có đến 5/6 công ty lỗ sau thuế, một doanh nghiệp còn lại ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm mạnh tới 76%.
Xem thêm TẠI ĐÂY
Dự án Vành đai 2,5 chậm 13 năm
Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010, do liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (Công ty Hoàng Hà) thực hiện, đầu tư theo Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (hợp đồng BT), có thời hạn đến hết 30/6/2018. Nhưng đến nay, sau 13 năm, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn còn nhiều vướng mắc khiến tiến độ thi công vô cùng ỳ ạch.
Ghi nhận thực tế dự án này, đoạn ngõ 192 Lê Trọng Tấn đến cuối tuyến Vành đai 2,5 được triển khai dang dở, trở thành nơi tập kết rác thải. Còn tại khu đô thị Định Công (quận Hoàng Mai), một hàng rào bêtông cao gần 2m, dài khoảng 400m được dựng lên giữa đường vành đai 2,5 và bịt hết các lối quay đầu, sang đường của người dân.
Liên quan đến hàng rào bêtông này, mới đây, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Nguyễn Anh Đức đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án khẩn trương tháo dỡ hệ thống hàng rào này. Tuy nhiên đến nay, sau hơn nửa tháng văn bản được gửi đi, hàng rào vẫn tồn tại khiến người dân bức xúc.
Xem thêm TẠI ĐÂY