Tạ Nhị ·
45 tuần trước
 8949

Điểm tin nổi bật trong ngày 08/11/2023

Tin tức nổi bật ngày 08/11/2023 được cập nhật trên trang VnGreen có những nội dung sau:

Bộ trưởng TN&MT: Kêu gọi xã hội hóa để xây dựng các nhà máy xử lý rác hiện còn nhiều khó khăn

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho biết, qua báo cáo hiện nay tỷ lệ về thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt rất cao. Tổng hợp từ nguồn báo cáo của 57/63 địa phương, cụ thể ở đô thị tỷ lệ này đạt 96% vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra là 89%, nông thôn đạt 71%.

Tuy nhiên, qua giám sát và thực tế cử tri phản ánh, con số này chưa chuẩn xác, vì hệ thống quy trình phân loại, thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn sinh hoạt chưa tốt và thiếu các tiêu chuẩn định mức kinh tế kỹ thuật về vấn đề này.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Đến hết năm 2024, Hà Nội phấn đấu 100% siêu thị không sử dụng túi nilon

Kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ các hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn Hà Nội; phát triển kinh tế tuần hoàn, đẩy mạnh sản xuất, tiêu dùng nội địa, kiến tạo môi trường phát triển mạng lưới bền vững cao cấp áp dụng công nghệ có hàm lượng tri thức cao, các hoạt động xuất nhập khẩu, tạo việc làm ổn định và việc làm xanh, thúc đẩy lối sống bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống; bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội. 

Cùng với đó, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng áp dụng các giải pháp, phương thức, đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất-kinh doanh, liên kết bền vững để sử dụng có hiệu quả tài nguyên, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững, đồng thời, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về sản xuất và tiêu dùng bền vững…

Xem thêm TẠI ĐÂY

Hà Nội xem xét thu hồi 2 dự án chậm triển khai

Về dự án Khu đô thị Chương Mỹ, đây là dự án đối ứng cho dự án BT đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc Nam. Trong tháng 6 và tháng 7/2008, dự án đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch; cho phép đầu tư; phê duyệt tiền sử dụng đất; thu hồi và giao đất (đợt 1) với diện tích 522 ha; phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, dự án chưa thực hiện giải phóng mặt bằng và chưa đầu tư xây dựng công trình.

Dự án BT đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc Nam đã được UBND TP. Hà Nội chỉ đạo dừng triển khai thực hiện, bàn giao nguyên trạng khối lượng đã thực hiện trên hiện trường đối với dự án BT nêu trên và giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp kiểm toán khối lượng, giá trị vốn đầu tư đã thực hiện, đồng thời, thanh lý, chấm dứt hợp đồng BT đã ký theo quy định.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Xử phạt doanh nghiệp xây dựng 2 công trình không có giấy phép

Ngày 7/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 2390 về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình Minh Sơn (địa chỉ tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng).

Theo quyết định, Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình Minh Sơn đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với 2 công trình tại thị xã Điện Bàn, gồm: dự án Khu dân cư đô thị Điện Minh (giai đoạn 1) tại phường Điện Minh và dự án Khu dân cư khối phố 7 phường Vĩnh Điện.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Home Credit Việt Nam có gì mà khiến loạt ngân hàng ngoại "tranh mua"?

Theo thông tin từ Bloomberg, các ngân hàng lớn nhất của Thái Lan là Kasikornbank và SCB X nằm trong danh sách những nhà đầu tư cuối cùng tham gia mua lại công ty tài chính tiêu dùng Home Credit của Việt Nam.

Trong khi đó, theo một nguồn tin khác, Ngân hàng KB Kookmin, thành viên của tập đoàn Tài chính KB đến từ Hàn Quốc, cũng đã tiến vào vòng tiếp theo.

Các nguồn tin cho biết, thoả thuận tới đây có thể định giá Home Credit Việt Nam ở mức 700 triệu USD.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Giao dịch bất động sản: Hơn 80% thực hiện qua môi trường online

Tại hội thảo “Môi giới trong kỷ nguyên công nghệ - Thay đổi để bứt phá” do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) tổ chức, ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư và phát triển MinGroup cho biết, hoạt động môi giới bất động sản thời gian qua đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao dịch, bảo đảm chất lượng hoạt động của lĩnh vực bất động sản, qua đó, góp phần phát triển và ổn định thị trường. Nhiều môi giới bất động sản đã có thể an cư lập nghiệp nhờ mua bán đất đai trong thời điểm “nóng sốt”. Tuy vậy, với bối cảnh có nhiều thay đổi, công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ cũng khiến môi giới bất động sản cũng gặp không ít thách thức.

Theo ông Cường, nghề môi giới bất động sản có mức độ cạnh tranh cao khi có thể hoạt động tự do, gần như không có rào cản về tuổi đời hay giới tính... Thậm chí, lao động tay ngang từ các ngành nghề đều có thể dễ dàng tham gia kết nối thực hiện giao dịch. Chính vì vậy, thách thức trong nghề môi giới bất động sản không còn chỉ ở việc tiếp cận khách hàng, mà còn ở việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ, hỗ trợ tối đa quá trình liên kết khách hàng tự nhiên, dồi dào.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Hơn 378.100 tài khoản chứng khoán “bốc hơi” trong 1 tháng

Nhìn vào dữ liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam cho thấy, tính đến cuối tháng 10/2023, tổng tài khoản chứng khoán do nhà đầu tư cá nhân trong nước nắm giữ sụt giảm (xuống còn 7,38 triệu tài khoản), so với mức gần 7,78 triệu tài khoản vào cuối tháng 9.

Có thể thấy, có hơn 378.100 tài khoản bị đóng so với tháng liền trước, còn số này còn nhiều hơn cả tổng tài khoản mở mới hai tháng trước đó. Trong 23 năm hoạt động, đây là một hiện tượng chưa từng xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tính đến cuối tháng 10 vừa qua, nước ta có tổng cộng hơn 7,44 triệu tài khoản chứng khoán do nhà đầu tư cá nhân trong nước và nước ngoài nắm giữ,  so với tháng liền trước giảm hơn 377.700 tài khoản.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Bamboo Airways: Bị cưỡng chế hơn 100 tỷ đồng tiền thuế

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã có quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản đối với Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) có địa chỉ trụ sở tại khu số 4, Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến, xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Nguyên nhân Bamboo Airways là do hãng hàng không này có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế theo quy định. Số tiền bị cưỡng chế là 102,5 tỷ đồng. Theo đại diện Cục Thuế tỉnh Bình Định, các tài khoản của Bamboo Airways sẽ bị phong toả tại 3 ngân hàng, trong đó có: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BID) - Chi nhánh Quy Nhơn, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB) - Chi nhánh Bình Định và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (TCB).

Xem thêm TẠI ĐÂY

Thống đốc NHNN nói gì về gói 120.000 tỷ mới giải ngân được hơn 100 tỷ?

Tại phiên chất vấn ở Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV vào sáng ngày 6/11, đại biểu Trần Thị Thanh Hương (An Giang) đã tham gia chất vấn về việc hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội là một chủ trương rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, được cử tri và nhiều người dân phấn khởi và kỳ vọng. Tuy nhiên đến nay tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp (chỉ khoảng 100 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết khó khăn, vướng mắc và giải pháp để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội, cùng với đó là những giải pháp của NHNN để đẩy nhanh hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới.

Giải đáp chất vấn này, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho hay, gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội với người thu nhập thấp, công nhân với mục tiêu có 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội tới năm 2030. Nguồn tiền cho gói tín dụng này đến từ nguồn huy động tín dụng trong dân và có lãi suất ưu đãi từ nguồn tài chính của các ngân hàng tham gia.

Xem thêm TẠI ĐÂY

HDBank được nới 'room' tín dụng lên 29%, cao nhất toàn ngành

Tại Hội nghị Nhà đầu tư cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2023, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - Mã: HDB) đã tiết lộ vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nâng hạn mức (room) tín dụng lên 29%.

Ông Phạm Văn Đẩu, Giám đốc Tài chính của HDBank cho biết: "Đầu năm, HDBank được cấp room tín dụng 10,5%, đến tháng 7, ngân hàng được nới lên khoảng 15% và hiện nay là 29%, cao nhất trong toàn ngành".

Xem thêm TẠI ĐÂY