Thanh Tâm ·
1 năm trước
 5624

Điểm tin nổi bật trong ngày 20/3/2023

Tin tức nổi bật ngày 20/3/2023 được cập nhật trên trang VnGreen có những nội dung sau:

1. Ô tô mới được miễn đăng kiểm trong bao lâu?

Dự thảo mới nhất Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định, ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải mới được miễn kiểm định đến 36 tháng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo dự thảo mới nhất Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sẽ đưa vào quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới mới, chưa qua sử dụng (có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định).

 Xem thêm TẠI ĐÂY

2. Hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trước ngày ¼

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 164/CĐ-TTg ngày 18/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình Chính phủ trước ngày 1/4/2023.

Xem thêm TẠI ĐÂY

3. Ngày nước thế giới năm 2023 - Thúc đẩy sự thay đổi

Năm nay với chủ đề là “Accelerating Change” - “Thúc đẩy sự thay đổi” nhấn mạnh vai trò của nước là nền tảng cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống và là cốt lõi của sự phát triển bền vững ở mỗi quốc gia; đồng thời hướng đến giải quyết cuộc khủng hoảng về nước và vệ sinh môi trường trên toàn cầu. Qua đó, kêu gọi cộng đồng cùng thực hiện các chương trình hành động bảo vệ tài nguyên nước để tạo ra sự khác biệt bằng cách thay đổi cách thức sử dụng, khai thác và quản lý nước trong cuộc sống hàng ngày.

Ý nghĩa của chủ đề năm này nhằm nhấn mạnh vai trò của nước là nền tảng cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống và là cốt lõi của sự phát triển bền vững ở mỗi quốc gia; đồng thời hướng đến giải quyết cuộc khủng hoảng về nước và vệ sinh môi trường trên toàn cầu.

Xem thêm TẠI ĐÂY

4. Bộ Công an đề xuất ô tô được gắn 2 biển số, 1 dài, 1 ngắn

Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới và đăng tải công khai để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, cá nhân. Dự kiến thông tư này có hiệu lực từ 1/7, thay thế thông tư 58/2020.

Một trong những nội dung mới được quy định trong dự thảo thông tư là quy trình cấp, thu hồi đăng ký và biển số xe.

Xem thêm TẠI ĐÂY

5. 90% dân số thế giới sống trong bầu không khí ô nhiễm

Báo cáo thường niên năm 2022 của IQAir đã sử dụng dữ liệu chất lượng không khí từ hơn 30.000 trạm giám sát chất lượng không khí theo quy định và cảm biến chất lượng không khí từ 7.323 thành phố trên 131 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ. Để tiến hành báo cáo này, IQAir đã đo chất lượng không khí dựa trên nồng độ của các hạt bụi mịn trong không khí gây hại cho phổi được gọi là PM 2.5.

Theo CNBC, nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với các hạt vật chất này có thể dẫn đến các cơn đau tim, lên cơn hen suyễn và thậm chí là tử vong sớm. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy mối liên kết việc giữa tiếp xúc lâu dài với PM 2.5 và tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao hơn.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Xem thêm tin tức nổi bật dưới đây: