Tạ Nhị ·
32 tuần trước
 7959

Điểm tin nổi bật trong ngày 22/9/2023

Tin tức nổi bật ngày 22/09/2023 được cập nhật trên trang VnGreen có những nội dung sau:

Năm 2023 có thể sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử?

Nghiên cứu trên do các nhà khoa học từ Trường Khoa học Khí quyển của Đại học Trung Sơn (Quảng Châu, Trung Quốc) tiến hành và được công bố ngày 19/9 trên tạp chí Advances in Atmospheric Sciences.

Thông qua việc phân tích Bộ dữ liệu Nhiệt độ Bề mặt Toàn cầu của Trung Quốc 2.0 (CMST 2.0), nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng năm 2023 đã trải qua nửa đầu năm nóng nhất kể từ khi số liệu được ghi chép.

Nhiệt độ bề mặt biển trung bình trên toàn cầu (SSTs) tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng Tư, trong khi nhiệt độ không khí trên đất liền trung bình trên toàn cầu cũng tăng lên mức cao thứ 2 trong tháng Sáu.

Sự kết hợp này khiến cho tháng Năm thành tháng nóng nhất trong lịch sử về nhiệt độ bề mặt trung bình trên toàn cầu.

Xem thêm TẠI ĐÂY

"Cố gắng thực hiện Quy hoạch điện VIII, vì đây là mong ước chung của người dân"

Chiều 20/9, tại Hà Nội, được sự chỉ đạo của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình "Diễn đàn đảm bảo an ninh năng lượng để phát triển kinh tế bền vững ở Việt Nam". Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp phát triển ngành năng lượng. Bên cạnh đó, Diễn đàn còn có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

Tại diễn đàn, nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến an ninh năng lượng được các chuyên gia và khách mời đưa ra bàn thảo.

Trong đó, đánh giá về việc xây dựng Quy hoạch điện VIII,  PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường cho rằng, đây là tín hiệu đáng mừng cho nhân dân và những người đang quan tâm đến vấn đề an ninh năng lượng.

Đặc biệt là gần đây, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương xây dựng lại kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, trên cơ sở tiếp thu đầy đủ các ý kiến. Điều này cho thấy, Chính phủ đã hiểu người dân và đất nước đang cần gì.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Đảm bảo an ninh năng lượng: Đâu là yếu tố quan trọng hàng đầu?

Một trong những nhân tố trọng yếu đối với an ninh – kinh tế mỗi quốc gia là năng lượng, an ninh năng lượng là đảm bảo cung cấp năng lượng đầy đủ để duy trì sản xuất, phát triển kinh tế quốc gia, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân

Bên cạnh đó cần thực hiện chính sách giá điện đảm bảo tính đúng, tính đủ theo cơ chế thị trường. Giá năng lượng nói chung và giá điện nói riêng hiện nay vẫn chưa thể phản ánh đúng bản chất giá cả thị trường khiến quan hệ cung – cầu bị méo mó. Chính vì vậy giá bán buôn và bán lẻ điện cần được bảo đảm các nguyên tắc của cơ chế thị trường, tính đúng và đủ, tạo nguồn lực tài chính để tái đầu tư ngành năng lượng.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Giá xăng dầu cao làm tăng rủi ro lạm phát dịp cuối năm

Tại kỳ điều chỉnh gần nhất ngày 21/9, Liên bộ Tài chính – Công thương đã điều chỉnh lại giá xăng, dầu. Cụ thể, giá xăng RON 95-III tăng  877 đồng lên mức 25.740/lít; giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 726, ở mức 24.190 đồng/lít.

Đối với mặc hàng dầu, dầu hoả đắt thêm 630 đồng ở mức 23.810/lít; dầu diesel đắt thêm 540 đồng, được bán 23.590/lít; dầu có giá 17.840 đồng/kg đắt hơn 140 đồng so với kỳ điều chỉnh lần trước. Đây là mức giá cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Kết quả đấu giá 18 biển số xe ô-tô ngày 21/9/2023

Ngày 21/9, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam tổ chức phiên đấu giá biển số xe ô tô lần thứ 2, với 18 biển số của các tỉnh, thành.

Kết thúc ngày đấu giá, tổng số tiền trúng đấu giá của 18 biển số được đưa ra đấu giá trong ngày 21/9 là hơn 13,1 tỷ đồng. Trong đó, giá trúng cao nhất là biển số Kiên Giang 68A-299.99 với 2,55 tỷ đồng, giá trúng thấp nhất là biển số Quảng Ninh 14A-822.88 với giá 45 triệu đồng.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Đấu giá biển số xe ô tô hôm nay: 18 biển số 'VIP' chờ chủ nhân

Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) đã phát thông báo về thời gian tổ chức các phiên đấu giá biển số xe lần thứ ba vào ngày 22/9/2023.

Theo đó, 18 biển số xe ô tô tiếp tục được đưa lên sàn đấu giá biển số xe vào ngày 22/9. Người tham gia sẽ đấu giá biển số trong 6 khung giờ, mỗi khung giờ có 3 biển số.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Vinfast công bố kết quả kinh doanh khởi sắc sau hơn 1 tháng niêm yết tại Mỹ

Vào ngày 15/8, Vinfast chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq, ngay sau khi hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co ngày 14/8/2023.

Tại Mỹ, Vinfast sẽ hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. với mã giao dịch chứng khoán là VFS. Tính tới thời điểm hiệu tại, mỗi cổ phiếu VFS đang có giá 15,75 USD/cp, với tổng giá trị vốn hoá đạt 36,46 tỷ USD.

Theo báo cáo tài chính tự lập quý 2/2023 vừa được Vinfast công bố, doanh thu quý 2/2023 đạt 334 triệu USD (tương đương 7.953 tỷ đồng), tăng 131% so với quý 2/2022 và tăng 303% so với quý 1/2023. Tổng doanh thu chủ yếu đến từ doanh thu bán ô tô điện.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Biển ô tô trúng đấu giá hơn 32,3 tỷ đồng giờ ra sao?

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, đến ngày 20/9 có 3 khách hàng trúng đấu giá biển số xe siêu đẹp trong phiên 15/9 đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Các biển số xe này là 99A - 666.66 (giá trúng đấu giá 4,27 tỉ đồng); 43A-799.99 (giá trúng đấu giá 1,16 tỉ đồng) và 15K-188.88 (giá trúng đấu giá 650 triệu đồng). Người trúng đấu giá khi nộp tiền được trừ đi 40 triệu đồng đặt cọc trước phiên đấu.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Tân Chủ tịch của Ngân hàng SCB là ai?

Hôm nay (ngày 22/9), Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú đã trao quyết định của Thống đốc NHNN về nhân sự tham gia Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Theo đó, NHNN quyết định chỉ định ông Phan Đình Điền thôi giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên Ngân hàng Agribank sang đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB (thay cho ông Vũ Anh Đức) kể từ ngày 22/9/2023.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Hà Nội ban hành Nghị quyết hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Ngày 22/9, tại kỳ họp thứ mười ba, 100% đại biểu có mặt đã tán thành thông qua Nghị quyết về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại địa chỉ số 37, ngách 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, ngày 12/9/2023.

Theo Nghị quyết, HĐND thành phố quyết định 7 nội dung, gồm:

Thứ nhất, hỗ trợ người phải cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế;

Thứ hai, hỗ trợ kinh phí cấp cứu và điều trị nạn nhân tại các cơ sở y tế;

Thứ ba, hỗ trợ tiền tạm cư;

Thứ tư, hỗ trợ học phí, chi phí học tập cho học sinh, sinh viên;

 Thứ năm, hỗ trợ tiền chăm sóc trẻ em mồ côi có cha (mẹ) hoặc cả cha và mẹ tử vong tại thời điểm xảy ra vụ cháy hoặc trong thời gian cấp cứu và điều trị;

Thứ sáu, hỗ trợ đại diện thân nhân người tử vong;

 Thứ 7, hỗ trợ tang lễ, hỏa táng người tử vong tại vụ cháy hoặc trong thời gian cấp cứu và điều trị.

Xem thêm TẠI ĐÂY