Tạ Nhị ·
42 tuần trước
 7828

Điểm tin nổi bật trong ngày 24/7/2023

Tin tức nổi bật ngày 24/7/2023 được cập nhật trên trang VnGreen có những nội dung sau:

Tiến độ di dời trụ sở 14 bộ, ngành ra sao?

Báo cáo về việc xác định danh mục trụ sở, cơ sở cần phải di dời cũng như lộ trình, chính sách hỗ trợ di dời khỏi nội đô Hà Nội, Chính phủ cho biết Bộ Xây dựng đã rà soát 36 cơ quan Trung ương thuộc đối tượng quy hoạch, để xây dựng các phương án quy hoạch cụ thể.

Trong đó gồm 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, 8 cơ quan thuộc Chính phủ, 6 cơ quan Trung ương các đoàn thể.

Theo báo cáo của Chính phủ, phương án di dời gồm 2 nhóm: Một là nhóm cơ quan đã xây dựng trụ sở tại vị trí mới và cải tạo chỉnh trang tại chỗ. Nhóm này bao gồm 23 cơ quan, trong đó 8 cơ quan đã được bố trí quỹ đất và thực hiện đầu tư xây mới; 15 cơ quan thực hiện cải tạo tại chỗ; Nhóm thứ hai gồm 12-14 cơ quan đề xuất di dời.

Mới đây, ngày 20/4, Thủ tướng đã phê duyệt Đồ án Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.

xem thêm TẠI ĐÂY

Đã có bao nhiêu dự án điện tái tạo hoàn thành thủ tục COD, phát điện thương mại lên lưới?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đến ngày 21/7/2023, có 15 nhà máy/phần nhà máy năng lượng tái tạo (NLTT) chuyển tiếp với tổng công suất 734,92MW đã hoàn thành thủ tục COD, được phát điện thương mại lên lưới.

Sản lượng điện phát lũy kế của các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp tính từ thời điểm COD đến ngày 20/7/2023 đạt khoảng 154 triệu kWh; trong đó, sản lượng điện phát trung bình ngày khoảng 3,2 triệu kWh, chiếm khoảng 0,4% tổng sản lượng nguồn điện được huy động.

Đến nay, đã có 72/85 dự án NLTT chuyển tiếp với tổng công suất 3.931,86MW gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện; trong đó có 60 dự án (tổng công suất 3.331,41MW) đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá (theo Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 07/01/2023 của Bộ Công Thương).

xem thêm TẠI ĐÂY

Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường rộng 17,5m nối với Vành đai 3

Theo đó, tuyến đường có chiều dài khoảng 1.050m thuộc địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Hướng tuyến đường phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị H2-4, tỷ lệ 1/2000 đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt từ năm 2015. Cụ thể, điểm đầu tuyến giao với tuyến đường vào trường tiểu học chất lượng cao Yên Sở, điểm cuối tuyến giao với tuyến đường Vành đai 3.

Quy mô mặt cắt ngang tuyến đường rộng 17,5m phù hợp quy hoạch phân khu đô thị H2-4, gồm: lòng đường xe chạy rộng 7,5m (2 làn xe); vỉa hè hai bên rộng 2x5m.

xem thêm TẠI ĐÂY

Quy định về các trường hợp đăng ký xe tạm thời

Theo Điều 19 của Thông tư 24/2023/TT-BCA các trường hợp bao gồm: 

- Xe xuất khẩu, nhập khẩu hoặc sản xuất lắp ráp: Đây là xe ô tô được di chuyển từ nhà máy đến kho cảng hoặc từ kho cảng, nhà máy, đại lý bán xe đến nơi đăng ký xe hoặc về các đại lý hoặc kho lưu trữ khác.

- Xe ô tô làm thủ tục thu hồi để tái xuất về nước hoặc chuyển quyền sở hữu: Đây là xe ô tô đã được đăng ký và có giấy chứng nhận đăng ký, nhưng sau đó được thu hồi để tái xuất khẩu hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu.

- Xe ô tô hoạt động trong phạm vi hạn chế: Đây là các xe không được tham gia giao thông đường bộ và chỉ hoạt động trong một phạm vi giới hạn...  

xem thêm TẠI ĐÂY

Tiến độ bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành đanh đến đâu?

Được chính thức khởi động vào cuối năm 2017, đến nay, Đồng Nai đã hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 của dự án cho các đơn vị liên quan.

Cụ thể, toàn bộ diện tích khu vực 1.810 ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 722ha khu vực dự trữ đất dôi dư đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho các đơn vị liên quan.

Ở giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng gần 2.500ha mặt bằng còn lại.

Trong đó, có gần 2.000ha đất thuộc quyền sử dụng của hơn 4.500 trường hợp hộ gia đình, cá nhân. Đến nay, Đồng Nai đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho hơn 4.400 trường hợp.

xem thêm TẠI ĐÂY

Có bao nhiêu dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng?

Bộ Xây dựng cho biết 5 năm qua đã có 41 dự án nhà ở xã hội, quy mô 19.516 căn được xây dựng. Hiện 294 dự án, quy mô gần 288.500 căn đang được các doanh nghiệp triển khai tại các địa phương.

Riêng nửa đầu năm nay, 9 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp được khởi công sẽ cung ứng cho thị trường 818.700 căn. Trong đó, nhà ở xã hội có 6 dự án quy mô 7.730 căn, tập trung tại Hải Phòng (4 dự án), Hà Nội và Lâm Đồng mỗi địa phương 1 dự án; còn 3 nhà ở công nhân tại Hải Phòng, Bình Định và Bắc Giang.

xem thêm TẠI ĐÂY

Nhà băng chạy đua mua lại trái phiếu trước hạn, nguyên nhân do đâu?

Được biết, sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ chính thức đi vào hoạt động và sau 3 phiên giao dịch, thị trường đã ghi nhận tổng giá trị giao dịch gần 1.788 tỷ đồng. Tuy nhiên, có sự chênh lệch rõ rệt ở lượng giao dịch bình quân các phiên. Phiên giao dịch đầu tiên với tổng giá trị giao dịch lên tới 1.781,34 tỷ đồng, trong đó chủ yếu nhờ hơn 71% là giá trị giao dịch trái phiếu Vietcombank. Hai phiên giao dịch sau đó thì có quy mô giao dịch nhỏ hơn với lần lượt 25 triệu đồng và hơn 6,3 tỷ đồng do thiếu vắng trái phiếu ngân hàng.

Giá trị giao dịch trong 3 phiên đầu tiên còn hạn chế và có mức độ chênh lệch rõ rệt là bởi các mã trái phiếu giao dịch chưa nhiều. Theo đó, tuần qua, mới chỉ có các mã trái phiếu của 3 doanh nghiệp phát hành. Ngoài ra, thị trường vẫn có tâm lý nghe ngóng, chờ đợi.

xem thêm TẠI ĐÂY

Ngân hàng nào có lãi suất cao nhất hiện nay? Gửi tiền ngân hàng nào lãi suất cao nhất?

Theo kết quả khảo sát của phóng viên Báo Công Thương tại 32 ngân hàng thương mại. Cho đến nay đã có 26 nhà băng giảm lãi suất huy động trong tháng 7, gồm: TPBank, ABBank, Saigonbank, SHB, NamA Bank, Eximbank, LPBank, VPBank, OCB, BacA Bank, BVBank, VietBank, OceanBank, MSB, SeABank, GPBank, PVCombank, NCB, HDBank, BaoViet Bank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, và Agribank.

Trong số đó, ngân hàng SeABank, MSB, và NamA Bank đã hai lần giảm lãi suất.

Gần đây nhất, nhóm Big4 (gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank) đã đồng thời hạ lãi suất huy động ở hầu hết các kỳ hạn tiền gửi.

xem thêm TẠI ĐÂY

Tiền vào “ồ ạt” đẩy NVL tăng hết biên độ lên cao nhất trong vòng hơn 7 tháng

Kết phiên hôm nay (ngày 24/7), chỉ số sàn HoSE đứng ở mốc 1.190,72 điểm, so với kết phiên cuối tuần trước tăng 4,8 điểm. Đây tiếp tục là mức đỉnh của VN-Index trong năm nay. HNX-Index tăng 1,55 điểm và UPCoM tăng 0,54 điểm.

Theo đó, tổng giá trị giao dịch trên 3 sàn là hơn 23.100 tỷ đồng, con số này gần chạm mức tỷ USD, riêng kênh khớp lệnh chiếm 21.200 tỷ đồng. Tuy vậy, khối ngoại trên sàn HoSE lại không hòa chung xu hướng khi chỉ giao dịch gần 2.200 tỷ đồng và bán ròng 333 tỷ đồng.

xem thêm TẠI ĐÂY

Tại sao Vocarimex báo lỗ quý II dù sản lượng tăng?

Nhìn vào báo cáo tài chính quý II/2023 của Tổng công ty Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex - Mã: VOC) có thể thấy,  nhờ sản lượng tăng doanh thu thuần tăng gần 90% lên 475 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Tuy vậy, trong quý giá vốn tăng cao đến 584 tỷ do giá tồn kho cao đã khiến công ty kinh doanh dưới giá vốn. Do đó, biên lãi gộp âm 23% (cùng kỳ dương 6,4%).

Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu - Phó Tổng Giám đốc tại ĐHĐCĐ của Tập đoàn KIDO - công ty mẹ của Vocarimex cho hay, trong giai đoạn tháng 9/2021 - tháng 9/2022 giá dầu cọ đầu vào biến động khôn lường, có lúc đột biến tăng lên 1.777 USD/tấn (cao nhất trong vòng 30 năm), điều này đã làm xáo động thị trường. Đến cuối 2022 và sang nửa đầu 2023, giá dầu cọ đã ổn định và giảm mạnh so với cùng kỳ thế nhưng sức tiêu thụ lại chậm đi. Nửa đầu nay, nhu cầu tiêu dụng giảm thấp một cách đặc biệt.

xem thêm TẠI ĐÂY