Tạ Nhị ·
1 năm trước
 9104

Điểm tin nổi bật trong ngày 28/8/2023

Tin tức nổi bật ngày 28/8/2023 được cập nhật trên trang VnGreen có những nội dung sau:

Hà Nội: Tăng cường xe buýt và xe khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ quốc khánh 2/9, đồng thời đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn và chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ trong hoạt động vận tải, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) triển khai kế hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tới các đơn vị trực thuộc.

Theo đó, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay kéo dài 4 ngày, người dân sẽ có nhu cầu về quê thăm người thân hoặc đi nghỉ dưỡng dài ngày.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Xây dựng văn hóa phân loại rác tại nguồn trong học đường

Nhân dịp chuẩn bị bước vào năm học mới, Thành đoàn - Hội đồng Đội TP. Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco, Đoàn Thanh niên quận Ba Đình và Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình, Hà Nội) đã tổ chức Lễ khánh thành công trình “Nhà phân loại rác thân thiện” năm 2023. 

Về hình thức, công trình có thiết kế sinh động, bắt mắt thu hút sự chú ý của thiếu nhi; đồng thời công trình cũng thiết lập cấu tạo tương đối chắc chắn từ các chất liệu có độ bền cao như: khung thép, tấm ốp xi măng vĩnh tường,...

Về sứ mệnh, đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục cho thiếu nhi Thủ đô nâng cao nhận thức, hiểu biết về các loại rác và cách thức xử lý đối với từng loại rác khác nhau như rác thải vô cơ, rác thải hữu cơ, rác thải gây nguy hại đối với môi trường. Từ cơ sở đó góp phần thực hiện tốt công tác thu gom, phân loại xử lý rác thải tại nguồn, góp phần giữ gìn môi trường Thủ đô sáng - xanh – sạch – văn minh. 

Xem thêm TẠI ĐÂY

Tạp chí Kinh tế Môi trường giành giải Ba cuộc thi báo chí viết về ngành GTVT

Sáng 28/8, nhân dịp Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải (GTVT) (28/8/1945 - 28/8/2023), Bộ GTVT tổ chức trao giải Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ IV (2022-2023) và Phát động Giải lần V (2023-2024).

Tuyến bài 5 kỳ với chủ đề: "Giải pháp nào cho bài toán giảm ô nhiễm khí thải phương tiện giao thông tại Việt Nam?" của nhóm tác giả Tạp chí Kinh tế Môi trường đã giành giải Ba  - Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ IV (2022-2023).

Tuyến bài của Tạp chí Kinh tế Môi trường đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về vấn đề ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông vận tải tại Việt Nam, đồng thời thông qua ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để đề xuất những giải pháp nhằm giảm ô nhiễm khí thải phương tiện giao thông.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Chuyên gia nói gì về vụ cá chết phủ trắng ven Hồ Tây?

Những năm này, hiện tượng cá chết nổi trắng Hồ Tây đã không còn quá xa lạ với người dân TP. Hà Nội. Theo ghi nhận mới nhất vào chiều 26/8, dọc khu vực ven Hồ Tây, dù công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang tích cực vớt, thu dọn, vẫn có rất nhiều cá chết trôi dạt vào bờ, bốc mùi hôi thối.

Suốt 1 tuần nay, ngày nào lực lượng chức năng, nhân viên vệ sinh môi trường cũng phải đi xuồng để vớt cá chết, tuy nhiên lượng cá chết nhiều không thể vớt hết. Xác cá phân hủy bốc mùi hôi thối, gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân khu vực này.

Xem thêm TẠI ĐÂY

SCB liên tục giải thể phòng giao dịch, khoản tiền gửi của người dân tại ngân hàng liệu có được đảm bảo?

Có thể thấy, gần đây SCB liên tục có thông báo chấm dứt hoạt động các phòng giao dịch tại TP.HCM.

Vào ngày 25/8 nhà băng này đã có thông báo rằng Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) Chi nhánh Tân Định đã chính thức chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Thanh Đa trực thuộc chi nhánh. 

Đây là quyết định được đưa ra dựa trên Công văn của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP.HCM về việc chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Thanh Đa của SCB, căn cứ theo Quyết định số 61 của Hội đồng quản trị SCB.

Tuy phòng giao dịch này chấm dứt hoạt động nhưng mọi quyền lợi và giao dịch của khách hàng tại phòng giao dịch này vẫn sẽ được đảm bảo thực hiện đầy đủ tại những điểm giao dịch khác của SCB.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Cao tốc Bắc Nam chậm vì thiếu đất đắp đường

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang triển khai 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 với chiều dài 721 km, chia làm 25 gói thầu. Các dự án đã được khởi công cuối năm 2022 và đến nay nỗi lo thiếu vật liệu đất đắp, cát san lấp, đang dần lớn, đe dọa ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Tại dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (88 km), Ban quản lý dự án 2 (Chủ đầu tư dự án) cho biết, nhu cầu đất đắp cần khoảng 12 triệu m3, thế nhưng đến này, số mỏ được cấp phép chỉ đếm “trên đầu ngón tay” so với tổng số mỏ được đưa vào quy hoạch. Ví dụ, tại gói thầu XL01, tổng số mỏ đất được đưa vào quy hoạch là 13, nhưng  mới có 3 mỏ được cấp phép khai thác, 8 mỏ còn lại đang trong giai đoạn làm hồ sơ.

Dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng (65,2 km) đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh, nhà thầu mới chỉ bố trí một số mũi thi công cầm chừng vì thiếu nguồn đất đắp, chưa bổ sung được từ các mỏ đã giao cho nhà thầu. 

Tại dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (110km), sau 8 tháng triển khai thi công hiện đang bị chậm tiến độ do thiếu cát san lấp, chậm mặt bằng. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang chỉ đạt 8,72% hợp đồng, chậm 5,6% so với tiến độ dự án, đoạn Hậu Giang – Cà Mau đạt 7,5% hợp đồng, chậm 4,5% so với tiến độ dự án….

Xem thêm TẠI ĐÂY

Đề xuất hỗ trợ 1.000 tỷ đồng cho cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt đầu tư dự án tại Quyết định 2198/QĐ-UBND  với chiều dài 27,45km nền đường rộng 12m quy mô quy hoạch 4 làn xe.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.198 tỷ đồng gồm ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.154 tỷ đồng, ngân sách địa phương bố trí 2.044 tỷ đồng; khởi công vào tháng 5/2023, hoàn thành năm 2025.

Báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang, do khó khăn trong việc huy động nguồn vốn nên đến nay ngân sách địa phương mới cân đối được khoảng 1.000 tỷ đồng cho dự án.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Năng lượng sạch đến nhanh hơn chúng ta nghĩ?

Trên khắp nước Mỹ, một sự thay đổi sâu sắc đang diễn ra mà hầu hết mọi người không nhận thấy. Xe tải giao hàng ở Pittsburg, xe buýt ở Milwaukee, cần cẩu ở cảng Los Angeles, từng tòa nhà công sở của thành phố Houston - tất cả đều hoạt động nhờ nguồn điện từ Mặt trời, gió hoặc các nguồn năng lượng sạch khác. Một quốc gia từng đốt than, dầu và khí đốt suốt hơn một thế kỷ để trở thành nền kinh thế giàu có nhất hành tinh, đồng thời là quốc gia gây ô nhiễm nhất trong lịch sử, giờ đây đang chuyển đổi nguồn năng lượng nhanh chóng.

Một quá trình tương tự cũng đang diễn ra ở châu Âu và nhiều nơi khác. Khắp toàn cầu, thay đổi đang diễn ra với một tốc độ mà đến cả các chuyên gia, dù đã theo dõi sát sao, cũng phải ngạc nhiên.

Năng lượng gió và Mặt trời đang phá kỷ lục; các nguồn năng lượng tái tạo được kỳ vọng sẽ vượt qua than đá để trở thành nguồn cung điện lớn nhất thế giới vào năm 2025. Các nhà sản xuất ô tô đã coi các xe điện là trọng tâm chiến lược kinh doanh và đang thẳng thắn nói về ngày kết thúc của động cơ đốt trong. Hệ thống sưởi, làm mát, nấu nướng và một số hoạt động sản xuất cũng sẽ sử dụng điện năng lượng tái tạo.

Xem thêm TẠI ĐÂY