Tạ Nhị ·
47 tuần trước
 7831

Điểm tin nổi bật trong ngày 5/6/2023

Tin tức nổi bật ngày 5/6/2023 được cập nhật trên trang VnGreen có những nội dung sau:

Tạp chí Kinh tế Môi trường kỷ niệm 51 năm Ngày Môi trường Thế giới

Sáng 5/6, tại trụ sở Tạp chí Kinh tế Môi trường đã diễn ra cuộc họp giao ban tháng 6. Cuộc họp này đúng ngày kỷ niệm 51 năm Ngày Môi trường thế giới (5/6/2023). Buổi họp do PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường chủ trì.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, PGS.TS Trương Mạnh Tiến cho biết: "Hôm nay là ngày rất đặc biệt, cuộc họp của chúng ta cũng là kỷ niệm 51 năm Ngày Môi trường thế giới. Đó vừa là niềm vui, vừa là lời nhắc nhở cho các cán bộ, nhân viên của Tạp chí về tôn chỉ, về sứ mệnh của mình trong công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường".

Xem thêm TẠI ĐÂY

Quốc hội thảo luận ba dự án Luật trong ngày làm việc 5/6

Theo chương trình làm việc, sáng 5/6, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Các tổ chức Tín dụng (sửa đổi); Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Sau đó, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Việc xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) nhằm kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc phát triển nhà ở cho nhân dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp và người nghèo, không có khả năng tạo lập nhà ở theo cơ chế thị trường.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Sáu nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường biển

Trước tầm quan trọng của thiên nhiên, biển, đại dương với cuộc sống con người, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh kêu gọi cả nước chung tay bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo.

Thiên nhiên, biển, đại dương có tầm quan trọng đối với cuộc sống của con người. Tuy nhiên con người đang đối mặt với những vấn đề hết sức bức thiết về môi trường, biến đổi khí hậu và nước biển dâng, rác thải nhựa, đòi hỏi sự hợp tác, chung tay giải quyết của các quốc gia.

Theo đánh giá của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt.

Hằng năm, trên thế giới có khoảng 400 triệu tấn nhựa được sản xuất, một nửa trong số đó được thiết kế chỉ sử dụng một lần, ít hơn 10% được tái chế. Ước tính có khoảng 19 - 23 triệu tấn được thải ra hồ, sông và biển hằng năm. Microplastic là các hạt nhựa nhỏ đi vào thức ăn, nguồn nước và không khí. Ước tính mỗi người trên hành tinh có thể phải tiếp nhận hơn 50.000 hạt nhựa mỗi năm. Nhựa dùng một lần bị vứt bỏ hoặc đốt cháy gây hại cho sức khỏe con người, gây ô nhiễm các hệ sinh thái, từ đỉnh núi đến đáy đại dương.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Một Nhà máy điện tái tạo bị buộc tạm dừng vận hành thử nghiệm

Sở Công thương tỉnh Gia Lai vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Điện gió Cao Nguyên 1 về việc tạm dừng vận hành thử nghiệm Nhà máy Điện gió Ia Le 1.

Theo đó, Sở Công thương yêu cầu Công ty Cao Nguyên 1 tạm dừng hoạt động chạy thử nghiệm 14 trụ điện gió tại Dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (tại xã Ia Ie, huyện Chư Pưh) và chỉ được vận hành thử nghiệm khi đã được sự thống nhất của huyện này.

Ngoài ra, trong văn bản, Sở Công thương cũng gửi Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) với nội dung đề nghị EVN chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung yêu cầu Công ty Cao Nguyên 1 nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của Sở này và chính quyền địa phương.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Đã có bao nhiêu dự án năng lượng tái tạo đàm phán giá với EVN?

Đến ngày 1/6, đã có 63/85 dự án năng lượng tái tạo chưa có giá gửi hồ sơ, 51 dự án đề xuất giá tạm, 9 dự án phát điện thương mại lên lưới điện.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến 19h00 ngày 1/6/2023, đã có 63/85 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 3589,811MW gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện.

Có 10 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đã gửi hồ sơ công nhận ngày vận hành thương mại (COD), trong đó có 9 dự án/phần dự án với tổng công suất 472,62MW đã hoàn thành thủ tục COD, chính thức được phát điện thương mại lên lưới, bao gồm: Nhà máy điện mặt trời Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 3; Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.2, Thiên Tân 1.3; Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận (450MWac); Nhà máy điện gió Tân Phú Đông 1; Nhà máy điện gió Hướng Hiệp 1; Nhà máy điện gió Nhơn Hội - Giai đoạn 2; Nhà máy điện gió Hướng Linh 7.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Lại thêm một nhà băng chi 1.500 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

Mới đây, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (HoSE: TPB) đã có báo cáo kết quả mua lại trái phiếu trước hạn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Theo đó, TPBank vào ngày 26/5 đã mua lại trước hạn toàn bộ 500 tỷ đồng đang lưu hành của mã TPBL2225007 được phát hành ngày 26/5/2022. Đến ngày 31/5, TPBank tiếp tục mua trọn 1.000 tỷ đồng trái phiếu của mã TPBL2124006, được phát hành ngày 31/5/2021. Được biết, cả 2 lô trái phiếu trên đều có thời hạn 3 năm.

Ngoài TPBL2124003 được phát hành vào năm 2021 và dự kiến thời gian đáo hạn vào năm 2024 thì tất cả các lô còn lại được phát hành vào tháng 5/2022, có thời hạn 3 năm và phải đến tháng 5/2025 mới đáo hạn.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Một doanh nghiệp chậm thanh toán hơn 104 tỷ đồng lãi trái phiếu, nguyên nhân không được nêu ra

Mới đây, Công ty Cổ phần BCG Energy (BCG Enery) đã có thông báo bất thường về việc chậm thanh toán lãi cho lô trái phiếu có mã EBCCH2124003.

Cụ thể, lô trái phiếu EBCCH2124003 có giá trị 1.500 tỷ đồng và được phát hành ngày 24/5/2021, thời gian đáo hạn là ngày 24/5/2024. Lô trái phiếu này sau khi có văn bản điều chỉnh lãi suất thì có lãi suất áp dụng đối với kỳ tính lãi từ 24/11/2022 đến 24/11/2023 là lãi suất cố định 14%/năm. Đối với (các) kỳ tính lãi còn lại của trái phiếu, lãi suất áp dụng là lãi suất cố định 10%/năm.

Bên cạnh đó, lô trái phiếu trên có tài sản đảm bảo là toàn bộ gần 6,5 triệu cổ phần của các cổ đông Công ty Cổ phần Điện gió BCG Khai Long 1; Toàn bộ quyền và lợi ích phát sinh từ và liên quan đến dự án Nhà máy Điện gió Khu du lịch Khai Long – Cà Mau giai đoạn 1.

Xem thêm TẠI ĐÂY