Bích Ngọc ·
34 tuần trước
 8863

Đức Long Gia Lai nói gì khi bị yêu cầu mở thủ tục phá sản?

Mới đây, Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã chứng khoán: DLG)) đã có công bố thông tin bất thường về việc Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Theo đó, vào ngày 24/7/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai theo đơn yêu cầu của CTCP Lilama 45.3, trụ sở tại tỉnh Quảng Ngãi. Tòa án đã gửi thông báo đến Đức Long Gia Lai, yêu cầu doanh nghiệp này trong 30 ngày phải gửi cho Tòa án văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu mở thủ tục phá sản và các tài liệu kèm theo.

Bên cạnh đó, trong 15 ngày Đức Long Gia Lai phải xuất trình các giấy tờ bao gồm: BCTC 3 năm gần nhất; bản giải trình nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán; báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khôi phục công ty mà vẫn không khắc phục được tình trạng mất khả năng thanh toán; bảng kê chi tiết tài sản, địa điểm có tài sản của công ty; danh sách chủ nợ, danh sách người mắc nợ; giấy tờ, tài liệu có liên quan đến việc thành lập công ty; kết quả thẩm định giá, định giá giá trị tài sản còn lại.

Nếu như hết các thời hạn mà những bên được thông báo không có ý kiến gì, không cung cấp các tài liệu thì Tòa Án sẽ căn cứ vào hồ sơ phá sản để giải quyết theo pháp luật.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Được biết, Đức Long Gia Lai cũng đã có văn bản giải trình về vấn đề này. Đơn vị này cho biết, hiện công ty đang gặp phải khó khăn tài chính tạm thời do bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 cùng với khủng hoảng kinh tế toàn cầu và lạm phát gia tăng do xung đột Nga - Ukraine căng thẳng kéo dài chưa đến hồi kết.

Việc áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất ngân hàng tăng cao, việc tiếp cận vốn rất khó đã làm cho nhiều doanh nghiệp trong cả nước đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và Tập đoàn Đức Long Gia Lai cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, Đức Long Gia Lai cho rằng, công ty không bị mất khả năng thanh toán và có tổng tài sản gần 6.000 tỷ đồng, nguồn tài chính đủ khả năng trả nợ cho các đối tác, khách hàng, ngân hàng từ hoạt động sản xuất kinh doanh và công nợ phải thu từ các đối tác. Khoản nợ của Lilama 45.3 là rất nhỏ, chỉ chiếm chưa đến 0,3% tổng tài sản của công ty, do đó hoàn toàn nằm trong khả năng thanh toán của công ty.

Đức Long Gia Lai cũng cho biết, công ty đã thiện chí, làm việc với Lilama 45.3, đề ra lộ trình trả nợ và sẵn sàng trả nợ cho Lilama 45.3 sau khi hai bên thống nhất lộ trình thanh toán,tuy nhiên phía công ty Lilama 45.3 lại chưa đồng ý.

Đức Long Gia Lai hiện đang tập trung hoàn thành yêu cầu của tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai, xuất trình các văn bản, giấy tờ, tài liệu liên quan để làm rõ việc không mất khả năng thanh toán và đề nghị Tòa án trả lại đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Lilama 45.3.

Về tình hình kinh doanh của Đức long Gia Lai, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu 288,8 tỷ đồng trong quý 2/2023 (giảm 23% so với cùng kỳ năm trước). Lợi nhuận ròng đạt gần 24 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 312 tỷ đồng).

Trước đó, CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai cũng công bố thông tin về việc chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu 30122017-01, công ty đã chưa thực hiện thanh toán đúng theo cam kết khi phát hành trái phiếu.

Đến thời điểm 30/6, công ty này lỗ lũy kế 2.042 tỷ đồng. Có vốn điều lệ gần 3.000 tỷ đồng thế nhưng vốn chủ sở hữu chỉ còn 1.133 tỷ đồng. Công ty có tổng nợ phải trả là 4.568 tỷ đồng (trong đó nợ vay tài chính chiếm một nửa).

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Đức Long Gia Lai là một trong ba doanh nghiệp nổi tiếng tại phố núi, bên cạnh Hoàng Anh Gia Lai (bầu Đức làm chủ tịch hội đồng quản trị) và Quốc Cường Gia Lai.

Bên cạnh mảng truyền thống như sản xuất, chế biến gỗ - đá granite, kinh doanh bến xe và bãi đỗ, dịch vụ khách sạn, khai thác và chế biến khoáng sản..., Đức Long Gia Lai cho biết, giai đoạn 2020-2025 doanh nghiệp này sẽ tập trung chủ lực vào bốn lĩnh vực trọng tâm: bất động sản, cơ sở hạ tầng, năng lượng, sản xuất linh kiện - thiết bị điện tử.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6805676166158748/?