Từ đầu năm nay, TP Hải Phòng đã chính thức giảm 50% phí hạ tầng cảng biển cho các phương tiện vận tải thủy. Việc một trong những địa phương có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển sôi động bậc nhất cả nước có thêm chính sách hỗ trợ này sẽ góp phần tạo dư địa để các doanh nghiệp giảm giá cước, tăng sức cạnh tranh nhằm thu hút thêm hàng hóa xuống đường thuỷ.
Một doanh nghiệp vận tải thủy cho biết, với việc giảm một nửa phí hạ tầng tại các cảng biển Hải Phòng, giá cước đến khách hàng sẽ giảm được ngay từ 125.000 - 200.000/container.
"Với lượng hàng hóa đủ lớn và để cho các tuyến sà lan hoạt động hiệu quả, chúng ta có thể cắt giảm được tới 50% chi phí nếu so với vận tải bằng đường bộ", ông Trần Văn Nghĩa - Giám đốc Chi nhánh Tân Cảng miền Bắc, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.
Lãnh đạo Cục Đường thủy Việt Nam phân tích, với 1 container từ Hà Nội và các tỉnh lân cận đến khu vực Hải Phòng, cước đi đường thuỷ hiện chỉ thấp hơn khoảng 10% so với đi đường bộ. Nếu được giảm phí hạ tầng cảng biển, giá cước đường thuỷ có thể giảm thêm 10 - 15% nữa.
Theo đại diện Cục đường thuỷ nội địa, trong 100 container hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng chỉ có chưa đến 2 container đi bằng đường thủy. Một phần nguyên nhân chính bởi giá cước chưa thực sự cạnh tranh, do vậy việc giảm phí sẽ tạo điều kiện để tháo gỡ nút thắt này.
Trước Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng chính sách giảm phí tương tự cho các phương tiện thuỷ. Bên cạnh sự hỗ trợ của các địa phương, Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng nhằm thu hút nhiều hơn hàng hoá xuống đường thuỷ - phương thức vận tải vẫn được cho có lợi thế cả về kinh tế và môi trường.