Minh Anh ·
37 tuần trước
 8915

Giảm ô nhiễm nhựa: Góc nhìn từ những phong trào “thi đua” của hội phụ nữ

Tại nhiều địa phương, thay vì sử dụng túi nilon để đựng thực phẩm khi đi chợ, các bà, các chị đựng vào làn hoặc hộp mang theo từ nhà.

Hình ảnh những phụ nữ xách làn bằng cói, nhựa đi chợ tưởng chưng đã đi vào “dĩ vãng”. Bởi hiện nay, khi trên thị trường tràn ngập túi nilon, người ta chọn sản phẩm này để nhận lấy về mình sự tiện dụng. Trong khi đó, môi trường thì bị “bỏ ngỏ”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại nhiều nơi ở Hà Nội cũng như các địa phương khác, “phong trào” chị em xách làn đi chợ đã quay trở lại. Đây được xem là nét văn minh của những người lo “hậu cần” trong gia đình.

Cách đây không lâu, hơn 3.000 làn nhựa đã được hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Đông phát cho hội viên để khuyến khích thay thế dần túi nilon. Nhiều chị em còn chủ động chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường như: Túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy.

Nhiều siêu thị đã hạn chế sử dụng túi nilon để gói đồ. Ảnh internet

Vào ngày 5/6, tại UBND phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum), Hội LHPN tỉnh tổ chức Lễ phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh tham gia phong trào chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6). Theo đó, Hội LHPN tỉnh trao tặng túi vải cho đại biểu dự lễ phát động với lời kêu gọi hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon.

Tại Thanh Hóa, thực hiện phong trào chống rác thải nhựa tại địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa vừa ra mắt mô hình: Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” tại khu phố 2, thị trấn Yên Cát.

Cụ thể, CLB “Hạn chế sử dụng túi nilon” gồm 25 thành viên đều là các chị em phụ nữ nhiệt tình và tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, có uy tín và khả năng tuyên truyền, vận động hội viên khác cùng thực hiện.

Đại diện CLB cho biết, CLB “hạn chế sử dụng túi nilon” ra đời nhằm tuyên truyền cho hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện các hoạt động thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, từ việc nhỏ nhất trong sinh hoạt hằng ngày. Các thành viên trong CLB cam kết sử dụng giỏ xách nhựa để đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon, thay đổi hành vi, thói quen hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy, phân loại rác thải, tái sử dụng túi nilon.

Tại đây, các thành viên của CLB đã nhận 25 giỏ xách nhựa cho các hội viên trong CLB sử dụng đi chợ hàng ngày nhằm hưởng ứng việc “Nói không với sản phẩm nhựa và túi nilon sử dụng một lần và tổ chức ký cam kết “gia đình phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”. Từ đó góp phần hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm của khí bụi và sản phẩm nhựa một lần, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Không chỉ đối với chị em phụ nữ, nhiều siêu thị lớn trên toàn quốc cũng đã thể hiện sự quyết tâm trong việc “đánh bại rác thải nhựa”. Tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội), ở tất cả các quầy thành toán, người dân được phát miễn phí hộp giấy carton đã qua sử dụng để đựng hàng hóa. Nhiều người ý thức được việc giảm thiếu tác hại của túi nilon đã sử dụng các loại túi dùng nhiều lần.

Tương tự, các siêu thị thường xuyên tổ chức “Ngày không túi nilon”. Đơn cử như tại Tops Market The Garden, người tiêu dùng được tặng 1 túi Lohas (loại túi sử dụng nhiều lần) cho hóa đơn mua sắm từ 500.000 đồng trở lên. Với đơn hàng dưới 500.000 đồng, khách hàng có thể chọn mua túi Lohas với giá bán không lợi nhuận, hoặc được siêu thị hỗ trợ gói hàng miễn phí bằng thùng giấy carton nhằm thực hiện hiệu quả, thực chất mô hình “Ngày không túi nilon”.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trung Thắng - Viện phó Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường khẳng định, theo Nghị định 08 năm 2022 thì sau năm 2025, các siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn, khu du lịch phát túi nilông dùng một lần cho khách hàng như hiện nay sẽ bị các địa phương xử phạt hành chính. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ có các chính sách khuyến khích sử dụng túi tái sử dụng, túi sử dụng nhiều lần hoặc cung cấp thùng carton để đựng hàng hóa. Các siêu thị có thể bán túi bền và túi có thể tái sử dụng để gia tăng lợi nhuận hoặc cho mượn túi để gia tăng uy tín đối với khách hàng.