Gia Bảo ·
41 tuần trước
 8741

Hạ Long: 6 tháng đầu năm xảy ra 9 vụ cháy rừng

6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh) xảy ra 9 vụ cháy rừng (toàn tỉnh là 14 vụ) dẫn đến 1 người tử vong.

Hiện nay, toàn TP Hạ Long có trên 80.000ha đất có rừng, tập trung nhiều tại các xã Đồng Lâm, Thống Nhất, Sơn Dương, Kỳ Thượng... Trong đó diện tích rừng, đất rừng sản xuất là trên 40.000ha, đất rừng phòng hộ gần 20.000ha và đất rừng đặc dụng là hơn 20.000ha.

Hiện trường vụ cháy rừng tại phường Đại Yên. Ảnh: quangninh.gov.vn

Theo Hạt Kiểm lâm TP Hạ Long, trong 6 tháng đầu năm, Hạ Long là địa phương có số vụ cháy rừng nhiều nhất trong toàn tỉnh, với diện tích rừng thiệt hại khoảng 30ha. Quá trình điều tra, xác minh 9 vụ cháy rừng cho thấy, có 8 vụ thuộc diện tích đất rừng sản xuất giao cho các hộ gia đình, cá nhân trồng rừng bằng vốn tự có. Cụ thể: Phường Việt Hưng 2 vụ, phường Đại Yên 2 vụ, Bãi Cháy 1 vụ, xã Lê Lợi 1 vụ, phường Hoành Bồ 1 vụ, xã Vũ Oai 1 vụ, phường Hồng Hà 1 vụ.

Qua xác định, nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng là do việc vệ sinh rừng của người dân xử lý thực bì bằng phương pháp đốt. Trong đó, đáng chú ý là vụ việc ngày 4/6/2023 tại Khoảnh 6, Tiểu khu 96a (Khu 6, phường Đại Yên), cán bộ kiểm lâm xã đã không đồng ý cho chủ rừng đốt thực bì vì thời tiết nắng nóng và nhiệt độ đang ở nguy cơ cháy rừng cấp IV. Bỏ qua cảnh báo của cơ quan chức năng, chủ rừng vẫn tiến hành đốt thực bì và do không quản lý, kiểm soát được nguồn lửa dẫn đến đám cháy lan sang diện tích rừng hộ gia đình liền kề. Đáng nói, trong quá trình chữa cháy, do kiệt sức dẫn đến chủ rừng đã thiệt mạng trên đường đưa đi cấp cứu.

Đối với 8 vụ cháy còn lại, các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy nhưng đánh giá nguyên nhân ban đầu cho thấy phần lớn vẫn từ con người, có thể cố ý hoặc vô ý gây cháy rừng.

Theo Hạt Kiểm lâm TP Hạ Long, để công tác bảo vệ rừng đạt hiệu quả, ở tất cả các xã, phường có rừng, Hạt Kiểm lâm thành phố đã bố trí lực lượng chuyên trách, lực lượng Kiểm lâm địa bàn trực tiếp tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, trong đó có công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn.

Thông qua các buổi tuần tra, kiểm soát, cán bộ kiểm lâm đã phối hợp với các xã, phường thực hiện lồng ghép công tác tuyên truyền về trách nhiệm PCCCR và thực hiện ký cam kết từng hộ dân để mở rộng đối tượng được tuyên truyền. Qua đó, giúp các chủ hộ trồng rừng thêm những kiến thức và nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong việc PCCCR, ứng phó kịp thời với những tình huống có thể xảy ra.