Thành Vũ ·
30 tuần trước
 8874

Hà Nội đề xuất thêm phương án xây sân bay thứ hai

Ngoài hai phương án địa điểm sân bay đã được HĐND TP Hà Nội thông qua chủ trương vào tháng 7, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đơn vị chủ trì điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô) đã đưa ra thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Nam.

Nội dung trên được đề cập trong báo cáo của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội về tiến độ lập điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Theo đó, ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô vào tháng 6 vừa qua, Viện đã tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn và đến nay đã lựa chọn được đơn vị tư vấn lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng).

Ảnh minh họa. (Ảnh:ITN)

Vị trí được đề xuất có diện tích khoảng khoảng 1.700 ha.

Tại Hội nghị tham vấn tổ công tác của Bộ Xây dựng vừa qua, đại diện Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cho biết những định hướng chính của đồ án điều chỉnh là hình thành sân bay thứ hai ở phía nam Hà Nội.

Cụ thể, phương án vị trí xây sân bay thứ hai nằm ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa (phương án 2A). Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ hai có diện tích chiếm đất khoảng 1.700 ha.

Trước đó, vào đầu tháng 7, UBND Hà Nội gửi HĐND thành phố đề xuất hai phương án xây sân bay thứ hai gồm:

Phương án một, sân bay thuộc địa bàn các xã: Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín) với diện tích khoảng 1.300 ha. Nếu xây dựng, Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng hơn 52 ha đất làng xóm hai khu dân cư ở xã Thanh Vân với 5.000 người chịu ảnh hưởng.

Phương án hai, khu vực xây sân bay thứ hai thuộc địa bàn huyện Ứng Hòa, nằm trên địa phận các xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường và Hòa Lâm. Diện tích xây dựng sân bay là 1.700ha với khoảng 10.000 người chịu ảnh hưởng.

Như vậy, về vị trí đề xuất mới của phương án 2A gần trùng với phương án 2B đã được trình HĐND thành phố hồi tháng 7 trước đó là địa điểm tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường, Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa.

Vị trí theo phương án 2A hoặc 2B đều nằm trên trục không gian phía Nam, giúp kết nối đô thị trung tâm; liên kết đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, nếu xây ở địa điểm trên cần nâng đường trục kinh tế phía Nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối sân bay thứ hai, bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay (khoảng 32 km) và di chuyển đường điện 500 kV ra khỏi ranh giới sân bay. Bên cạnh đó, việc làm sân bay có thể gây ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt là chùa Hương.

Các chuyên gia nói gì việc xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội?

Tham gia góp ý về nội dung trên, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn nhận định việc xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội cần dứt khoát thực hiện.

Trong đó, địa phương nên lựa chọn sớm, xác định chính xác, cụ thể vị trí đặt sân bay cũng như khoanh vùng khu vực xây dựng đô thị sân bay tại đồ án Quy hoạch trình lên Chính phủ duyệt trong thời gian tới.

Trong khi đó, KTS Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng đi kèm sân bay cần hình thành đô thị sân bay để thỏa mãn hết các nhu cầu  liên quan.

Ngoài ra, chuyên gia góp ý Hà Nội nên xác định mô hình kinh tế công nghệ cao, kỹ thuật cao bởi các mô hình này sẽ ảnh hưởng tới công năng từng khu đô thị; hệ thống các cây cầu bắc qua sông Hồng, hạ tầng xây dựng các khu nhà ở xã hội tập trung…

Theo Bộ GTVT, trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không.

Bộ GTVT  nhận định: Việc hình thành Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023.

Bên cạnh đó, để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Theo kế hoạch, đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065 sẽ được báo cáo Chính phủ vào tháng 12 và trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ hợp giữa năm 2024.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6931700666889630/