Bích Ngọc ·
38 tuần trước
 6450

Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ra sao sau 1 tháng đi vào hoạt động?

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (TPDNRL) tại HNX sau 1 tháng đi vào hoạt động được vận hành an toàn, thông suốt, các vấn đề kỹ thuật được đảm bảo. Quy mô thị trường tiếp tục tăng trưởng và thanh khoản trái phiếu được duy trì.

Khi mở cửa, thị trường có 19 mã TPDNRL đăng ký giao dịch, cho đến nay (sau 1 tháng), HNX đã tiếp nhận và đưa vào giao dịch thêm 12 mã TPDNRL mới. Theo đó, số mã trái phiếu đang giao dịch trên hệ thống giao dịch HNX hiện là 31 mã trái phiếu của 5 doanh nghiệp bao gồm: Ngân hàng TPCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Công ty CP Sản xuất và kinh doanh VINFAST, Công ty CP Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải và Công ty CP Đầu tư Phan Vũ. Trong đó, có khối lượng đăng ký giao dịch lớn nhất là Vietcombank 7.240 tỷ đồng với 15 mã trái phiếu.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Về thanh khoản, tổng khối lượng giao dịch trái phiếu toàn thị trường tính đến hết phiên giao dịch ngày 18/8/2023 đạt 23.328.110 trái phiếu (tương ứng giá trị giao dịch 5.764,9 tỷ đồng). Bình quân khối lượng giao dịch đạt 1 triệu trái phiếu/phiên, giá trị giao dịch đạt 250,6 tỷ đồng/phiên. Theo đó, trái phiếu Vietcombank là trái phiếu có giá trị giao dịch cao nhất với 3.412,707 tỷ đồng, tiếp đó là trái phiếu BIDV có giá trị giao dịch đạt 1.831,655 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, chiếm 100% giao dịch trên thị trường là giao dịch của nhà đầu tư trong nước.

Hiện tại, hệ thống thành viên giao dịch TPDNRL đang có 8 công ty chứng khoán (CTCK) thành viên. Đến thời điểm hiện tại, có 15 CTCK thành viên và 1 ngân hàng thương mại đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục tham gia thị trường TPDNRL.

Theo HXN, có thể nói sau 1 tháng đưa TPDNRL vào giao dịch tập trung trên hệ thống giao dịch TPDNRL tại HNX, hoạt động giao dịch TPDNRL đã từng bước được cải thiện theo hướng tăng cường tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư. Qua đó cũng góp phần thúc đẩy tính thanh khoản cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời thị trường sơ cấp sẽ có thông tin và điều kiện tham chiếu để phát triển, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát hành huy động vốn qua thị trường.

Nhìn vào thống kê từ chuyên trang thông tin trái phiếu doanh nghiệp cho thấy, trong tháng 6/2023 có 16 đợt phát hành TPDNRL với giá trị phát hành đạt 7.625 tỷ đồng, đến tháng 7/2023 có 32 đợt phát hành với giá trị phát hành đạt 28.750 tỷ đồng. Còn từ đầu tháng 8/2023 đến nay, đã có 18 đợt phát hành TPDNRL, trong đó giá trị phát hành đạt 29.839 tỷ đồng.

Theo HNX, hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ cho phép thành viên giao dịch kết nối và gửi lệnh lên hệ thống giao dịch của HNX. Hệ thống hiện hỗ trợ 2 loại lệnh là thỏa thuận điện tử và thỏa thuận thông thường (báo cáo giao dịch). Đối với lệnh điện tử, thành viên có thể lựa chọn gửi lệnh chào đến một số thành viên nhất định hoặc gửi lệnh đến tất cả các thành viên của thị trường và chỉ các thành viên nhận được lệnh chào mới có thể xác nhận lệnh.

Đồng thời, hệ thống cho phép trao đổi thông tin giao dịch, thông tin lưu ký với hệ thống của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD).

Các doanh nghiệp trong những năm gần đây huy động vốn thông qua hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ diễn ra khá sôi động, quy mô phát hành phát triển tương đối nhanh. Theo thống kê từ HNX, dư nợ TPDN riêng lẻ tăng (từ 6% GDP năm 2017 lên 12,6% GDP năm 2022), đáp ứng phần nào nhu cầu huy động vốn trung, dài hạn của doanh nghiệp cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng được điều hành thận trọng.

Tuy vậy, đã phát sinh nhiều hành vi vi phạm trong hoạt động phát hành TPDN riêng lẻ trong quá trình tăng trưởng quá nhanh của thị trường này. Sau các vụ đổ vỡ trái phiếu tại các doanh nghiệp, thị trường thứ cấp đang gần như bị “đóng băng”, trong khi thị trường sơ cấp, nhà đầu tư thì cũng mất nhiều niềm tin đối với thị trường này.

Chính vì vậy, hệ thống giao dịch thứ cấp trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành riêng lẻ được kỳ vọng sẽ giúp tăng thanh khoản thị trường, giúp cơ quan quản lý, thành viên thị trường, công chúng đầu tư có thêm thông tin về thị trường từ sơ cấp đến thứ cấp.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6757842657608766/?