Bích Ngọc ·
1 năm trước
 1394

Hiểu về tín dụng xanh thế nào cho đúng?

Đối lập với tín dụng đen, tín dụng xanh được biết đến thông qua các hoạt động đầu tư tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh nhằm bảo vệ môi trường và hệ sinh thái toàn cầu.

Tín dụng xanh len lỏi vào các mô hình kinh doanh, là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp xanh đang hướng đến để tích cực góp phần vào công cuộc xây dựng, kiến thiết đất nước. 

Hiện nay các ngân hàng thương mại có những chính sách trong việc mở rộng các lĩnh vực đầu tư, chủ yếu phổ quát trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, nông nghiệp xanh, quản lý nước bền vững tại khu vực thành thị và nông thôn, lâm nghiệp bền vững… Song không phải hình thức kinh doanh nào có yếu tố “xanh” đều được xét duyệt.

Việc triển khai các gói tín dụng xanh phù hợp với điều kiện doanh nghiệp sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng về kinh tế, hướng đến nền kinh tế xanh bền vững. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Doanh nghiệp muốn được đầu tư vay vốn tín dụng xanh cần đáp ứng được các tiêu chí sau: chứng minh được tính hiệu quả, minh bạch thông tin, kinh doanh có lợi nhuận, có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ “xanh” tối thiểu một năm, đặc biệt phải chứng minh được sản phẩm đầu ra. Điều này không hẳn là kén chọn doanh nghiệp để đầu tư phát triển nhưng nó có thể tạo ra vài rào cản làm cho tín dụng xanh không được phổ biến rộng rãi. 

Chúng ta đang vực dậy nền kinh tế sau đại dịch, tất cả đều hướng đến phát triển bền vững. Vì thế nếu mở rộng và có những chính sách phù hợp trong việc triển khai tín dụng xanh, nâng cao tỷ trọng tín dụng xanh trong danh mục tín dụng là điều vô cùng quan trọng. Hành động này không phải thực hiện để mang lại lợi ích nhóm hay lợi ích cá nhân. Việc triển khai các gói tín dụng xanh phù hợp với điều kiện doanh nghiệp sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng về kinh tế, hướng đến nền kinh tế xanh bền vững. 

Cũng cần lưu ý một điểm nữa về nguồn vốn huy động không phải là chỉ của ngân hàng mà còn có thể tiếp cận nguồn vốn xanh qua các hợp đồng ủy thác của Ngân hàng Trung Ương hay ngân hàng nhà nước, các quỹ hỗ trợ tín dụng xanh hoặc trực tiếp phát hành trái phiếu xanh trên thị trường. 

Chính phủ cũng đã hỗ trợ hoạt động cấp tín dụng xanh của ngân hàng thông qua chính sách thuế và cam kết đầu ra ổn định cho các doanh nghiệp đầu tư các dự án hướng tới bảo vệ môi trường, cam kết cung cấp vốn dài hạn và lãi suất uất đãi. 

Tín dụng xanh sẽ là giải pháp thân thiện hàng đầu đối với môi trường. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Chính những ưu điểm của tín dụng xanh đã mang đến sức hấp dẫn cho các doanh nghiệp chọn hình thức vay vốn phù hợp với các mục tiêu kinh doanh của mình. Các doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ tối đa từ các đơn vị tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại để có thể đầu tư vào các trang thiết bị, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, có lợi cho sức khỏe con người. 

Việc cải thiện, nâng cấp các gói tín dụng xanh phục vụ cho nhu cầu đầu tư và phát triển của doanh nghiệp cần được quan tâm hơn nữa trong tương lai gần. Bởi vì đây cũng chính là ý thức trách nhiệm đối với môi trường sống mỗi ngày của chúng ta.

Tỷ trọng tín dụng xanh trong mục tín dụng ở các ngân hàng thương mại tăng cao chính là tín hiệu đáng mừng vì các đơn vị, tổ chức kinh doanh đã ngày một nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện các hoạt động kinh tế không chỉ vì lợi ích doanh nghiệp mà còn chú ý đến sức khỏe, đời sống tinh thần của con người. 

Tín dụng xanh sẽ là giải pháp thân thiện hàng đầu đối với môi trường dành cho các doanh nghiệp muốn chú tâm phát triển, xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng. Một số doanh nghiệp áp dụng thành công hình thức tín dụng xanh và tập trung vào các sản phẩm đầu ra, mang đến lợi ích thiết thực cho người dùng nên rất được yêu thích.

Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp đôi khi đến từ những yếu tố nhỏ nhưng lại có sức ảnh hưởng, có thể đóng vai trò tiên quyết sự tồn tại của doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh đầy khó khăn.

Lựa chọn sử dụng hình thức vay vốn tín dụng xanh cũng là cách để hướng đến các giá trị lâu dài nhằm bảo vệ môi trường sống của chúng ta mỗi ngày.