Từ ngày 31/3 đến nay, đã có khoảng 37.000 thuê bao MobiFone bị khóa 1 chiều đã đi cập nhật và chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định - Ảnh: VGP/TS.
Với những thuê bao bị khóa 1 chiều, người dùng có thể nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa. Từ đó chủ động cập nhật, hoặc gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ.
Sau khi khóa 1 chiều, các nhà mạng sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa lại thông tin thuê bao tại các cửa hàng giao dịch, trên các ứng dụng và trang web của nhà mạng.
Những thuê bao bị khóa 1 chiều không thể truy cập vào web hay app của nhà mạng qua mạng 3G và 4G, nhưng vẫn có thể truy cập qua wifi để chuẩn hóa thông tin cá nhân mà không cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng. Sau khi bị khóa 1 chiều, các thuê bao này còn 15 ngày để tiếp tục chuẩn hóa thông tin cá nhân trước khi bị khóa 2 chiều. Sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa 2 chiều, nếu thuê bao không chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị chấm dứt hợp đồng thuê bao.
Lãnh đạo Cục Viễn thông nhấn mạnh, việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động nhằm đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là hoạt động cần thiết, phải có sự phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định, để thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục…
Theo đại diện nhà mạng MobiFone, sau khi khóa 1 chiều đối với khoảng 600.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin từ ngày 31/3, đến nay, đã có khoảng 37.000 thuê bao trong số những thuê bao bị khóa 1 chiều đã cập nhật và chuẩn hóa thông tin cá nhân.
Tính đến hôm qua (3/4), còn khoảng 1,5 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin. Hiện các nhà mạng đang phân tích các thuê bao này, nếu không phát sinh cuộc gọi, nhắn tin thì khả năng cao là SIM rác.