Bích Ngọc ·
41 tuần trước
 5432

Hơn 400.000 cổ phiếu NVL của Novagroup bị bán giải chấp?

Trong ba ngày (6/7, 10/7 và 11/7), Novagroup đã bị công ty chứng khoán bán khớp lệnh 443.364 cổ phiếu NVL cầm cố, từ đó sở hữu tại Novaland hạ xuống còn 536,74 triệu cổ phần, tương đương 27,524% vốn điều lệ doanh nghiệp này.

Đây là kết quả giao dịch cổ phiếu NVL mà CTCP Novagroup gửi CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM vào ngày 13/7.

Từ ngày 21/6 đến ngày 28/6, bằng phương pháp khớp lệnh, Novagroup cũng bị công ty chứng khoán bán giải chấp 1,66 triệu cổ phiếu NVL.

Về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, vào ngày 10/7 Novaland đã công bố nghị quyết thông qua danh sách ứng viên được cổ đông đề cử vào vị trí Thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ 2021 - 2026, ứng viên được ghi nhận duy nhất là ông Hoàng Đức Hùng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Ông Hoàng Đức Hùng có trình độ Thạc sĩ Tài chính quốc tế Đại học Oxford Brookes (Anh), Cử nhân kinh tế Đại học Tổng hợp Hà Nội và có 30 năm kinh nghiệm trong ngành tài chính, trước khi trở thành Phó Tổng giám đốc Công ty PWC Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020, ông từng có thời gian dài công tác tại Công ty Ernst & Young (EY) Việt Nam.

Ông Hoàng Đức Hùng hiện là Chủ tịch phân viện Kiểm toán Nội bộ Quốc tế tại Việt Nam (IIA Vietnam Chapter), Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Thành viên Độc lập Hội đồng Quản trị Việt Nam (VNIDA), Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn quản trị Doanh nghiệp CGS Việt Nam và Thành viên HĐQT CTCP Dịch vụ Phân tích Di truyền.

Ngoài ra, HĐQT Novaland cũng có nghị quyết về ngày đăng ký cuối cùng thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản là ngày 20/7, thời gian thực hiện là từ ngày 2/8 đến ngày 11/8. Nội dung lấy ý kiến bao gồm việc bầu Thành viên độc lập HĐQT và sửa đổi, bổ sung Điều lệ, quy chế quản trị công ty và quy chế hoạt động của HĐQT.

Vừa qua, tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức ngày 22/6, cổ đông Novaland cũng đồng thuận thông qua việc ông Ng Tech Yow làm Thành viên HĐQT công ty. Đáng chú ý, ông Ng Tech Yow vừa được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc NVL để thay thế cho người tiền nhiệm là ông Nguyễn Ngọc Huyên vào ngày 17/3.

Ở một diễn biến khác, Novaland đã công bố nghị quyết HĐQT về việc điều chỉnh kỳ hạn của một loạt lô trái phiếu (từ 36 tháng lên 48 tháng). Theo dự kiến, các trái phiếu được điều chỉnh kỳ hạn có tổng giá trị theo mệnh giá lên đến 7.000 tỷ đồng (được phát hành trong giai đoạn tháng 6-7/2020).

Nhiều dự án bất động sản của Novaland đang được tháo gỡ

Tại họp báo Chính phủ vào tối ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho hay, hiện dự án bất động sản của Novaland tại Đồng Nai, Bình Thuận đang được Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tổ công tác cũng tham mưu Thủ tướng, Bộ Tài nguyên Môi trường xem xét và giải quyết vấn đề về giá, tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án Novaland Phan Thiết tại Bình Thuận.

Còn ở TP HCM, ông Văn cũng cho biết Tổ công tác đã làm việc và giải quyết 30 kiến nghị về nhà ở xã hội, cải tạo nhà chung cư và quy hoạch. Với tỉnh Bình Thuận, liên quan đến Novaland, tổ công tác cũng đã tham mưu Thủ tướng giải quyết vấn đề giá đất, tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất.

Theo ông, địa phương đã tích cực thực hiện chỉ đạo Thủ tướng. Tuy vậy, thời gian chưa nhiều cùng những khó khăn vướng mắc còn kéo dài do đó cần thời gian giải quyết.

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, các dự án đầu tư bất động sản đang gặp ba vướng mắc lớn đó là thể chế, tổ chức thực hiện; vốn, thị trường trái phiếu và tín dụng. Trong đó, về thị trường vốn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành một loạt thông tư về cơ cấu thời gian trả nợ, phân loại nhóm nợ, mua bán trái phiếu, gói lãi suất 12.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua và doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội...

Theo ông, tháo gỡ cho dự án bất động sản cần được địa phương coi là nhiệm vụ cấp bách quan trọng, thẩm quyền cấp nào thì cơ quan đó phải xử lý quyết liệt.

Văn phòng Chính phủ mới đây vừa chuyển Bộ Xây dựng, thường trực tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án bất động sản để chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết kiến nghị của tỉnh Bình Thuận liên quan đến vướng mắc tại dự án NovaWorld Phan Thiet.

Được biết, dự án NovaWorld Phan Thiet với quy mô gần 1.000 ha và vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD chủ đầu tư là Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận - công ty con của Novaland, tại xã Tiến Thành, TP Phan Thiết. Tỉnh Bình Thuận trong báo cáo đã nêu ra 5 vướng mắc và đề xuất cụ thể hướng giải quyết các vấn đề cần tháo gỡ.

Về những khó khăn của Novaland, mới đây tại phiên họp thường niên, Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn cho biết hiện đơn vị đang nỗ lực tái cấu trúc toàn diện và đã có những tín hiệu tích cực. Theo dự kiến, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty sẽ phục hồi từ quý III. Ông Nhơn cũng cho hay, Novaland đang sắp xếp lại ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để bàn giao sản phẩm cho khách hàng và chọn các dự án có khả năng thanh khoản cao để đẩy nhanh pháp lý, nhằm bắt kịp đà hồi phục của thị trường.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6626126820780351/?