Bích Ngọc ·
1 tuần trước
 9701

HoSE: Sắp triển khai hệ thống mới KRX

Theo dự kiến, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) sẽ triển khai hệ thống giao dịch KRX vào 2/5, các chuyên gia cho rằng điều này mang nhiều thay đổi tích cực cho thị trường.

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, hệ thống KRX bị hoãn rất lâu rồi và đến bây giờ, nếu được triển khai đúng như dự kiến thì trước hết về mặt tâm lý sẽ giúp nhà đầu tư hứng khởi, lạc quan. Bởi họ rất kỳ vọng vào việc KRX sẽ khắc phục được những sự cố bị lỗi, bị nghẽn khi giao dịch với hệ thống cũ.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, KRX đi vào hoạt động và vận hành trơn tru cũng sẽ góp phần tạo ra tính ổn định và liên thông trên thị trường. Cùng với đó, giúp cải tiến và tích hợp được nhiều sản phẩm tài chính.

Theo ông Minh, trước đây còn thiếu những sản phẩm như chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh hoặc chứng quyền có đảm bảo…Khi KRX được kích hoạt sẽ tích hợp thêm những sản phẩm đó vào hệ thống, từ đó dẫn đến thanh khoản vào thị trường dễ dàng hơn.

Tuy vậy, theo Minh nhấn mạnh rằng cần phải tính đến sự rủi ro khi hệ thống này mới đi vào hoạt động, cũng như bất kỳ hệ thống nào khác. Do đó, cần chủ động đưa ra những kịch bản để xử lý những phát sinh không mong muốn có thể xảy ra.

Theo bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI, về cơ bản, nếu KRX đi vào hoạt động thì sẽ góp phần khơi thông thị trường và tạo ra quy mô thị trường lớn hơn.

Bà Phương cho hay, KRX có thể cho phép nhiều sản phẩm chạy được trên hệ thống mà hệ thống trước đó không chạy được. Tất nhiên với điều kiện là không có lỗi.

Tuy vậy, bà Phương cho rằng những tác động tích cực này không thể lập tức tốt ngay mà sẽ mang tính dài hạn. Bên cạnh đó, bất cứ hệ thống nào kể cả khi mới đi vào hoạt động hay hoạt động lâu dài đều có thể xảy ra sự cố ngoài mong muốn. Chính vì vậy, cần có phương án trước để chủ động đối phó.

Được biết, KRX là hệ thống công nghệ thông tin do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế. Hệ thống này cung cấp nhiều tiện ích mới, nổi bật nhất là hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch lô lẻ trên một bảng riêng và thực hiện mua - bán cổ phiếu trong ngày (T+0).

Gói thầu thiết kế, cung cấp lắp đặt và chuyển giao hệ thống công nghệ thông tin được HoSE ký với KRX năm 2012, trị giá 600 tỷ đồng.

Dự kiến ban đầu của HoSE là hoàn thành năm 2021 nhưng sau đó liên tục lỗi hẹn. Lần gần nhất, hệ thống công nghệ thông tin mới được lên kế hoạch vận hành chính thức cuối năm 2023, tuy nhiên vẫn phải lùi lịch.

Để chạy chính thức giao dịch KRX, đầu năm 2024 HoSE đã có hai lần chạy thử hệ thống.

Mới đây, HoSE cho biết, ngày 24-25/4, các công ty chứng khoán sẽ tiến hành kiểm tra kết nối đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Ngày 26/4, dữ liệu cuối ngày sẽ được chuyển đổi sang hệ thống giao dịch mới của Sở. Trong ba ngày 27-29/4, HoSE sẽ chuyển đổi hệ thống giao dịch. Cuối ngày 30/4, HoSE sẽ thông báo triển khai chính thức hệ thống giao dịch mới. Ngày giao dịch trên hệ thống là 2/5. Dữ liệu giao dịch là dữ liệu cuối ngày 26/4.

HoSE cũng cho biết, trong trường hợp không thực hiện được, các công ty chứng khoán chủ động chuẩn bị để tiếp tục giao dịch trên hệ thống hiện tại.

Nhiều nhà đầu tư, công ty chứng khoán và các đơn vị phân tích đánh giá cao KRX và kỳ vọng sẽ trở thành "ngọn gió" mới cho thị trường trong dài hạn. Thời gian qua, những thông tin về các lần thử nghiệm và hứa hẹn vận hành đã trở thành động lực lớn đẩy giá cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán và cả chỉ số chung tăng lên đáng kể.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7697998540259835/?