Bích Ngọc ·
18 tuần trước
 10063

Sắp niêm yết trên HoSE, tình hình kinh doanh của Viettel Post ra sao?

Mới đây, HoSE đã chính thức chấp thuận cho phép niêm yết cổ phiếu VTP của Viettel Post.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa qua đã có thông báo chính thức về việc chấp thuận niêm yết gần 122 triệu cổ phiếu Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã cổ phiếu VTP). Cổ phiếu VTP hiện đang được niêm yết trên sàn UPCoM thuộc quản lý của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Theo dự kiến, trong khoảng từ tháng 2 - tháng 3/2024 cổ phiếu VTP sẽ chính thức được niêm yết và giao dịch trên sàn HoSE.

Được biết, Viettel Post đang có vốn điều lệ gần 1.218 tỷ đồng, là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), có hoạt động chính là cung cấp dịch vụ  chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; dịch vụ logistics; dịch vụ fulfillment, thương mại... Bên cạnh việc có mạng lưới phân phối khắp 63 tỉnh thành, công ty còn phát triển sang thị trường bưu chính và logistic tại Campuchia và Myanmar.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Về cơ cấu cổ đông, tính tới cuối quý 3/2023, cổ đông lớn nhất của Viettel Post là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, cũng là công ty mẹ sở hữu gần 69 triệu cổ phiếu VTP (tương ứng 60,83% vốn điều lệ của Viettel Post). Trong khi đó, hầu hết các lãnh đạo cấp cao của Viettel Post gần như không sở hữu cổ phiếu VTP (hoặc chỉ nắm giữ số lượng từ vài chục đơn vị đến vài chục nghìn đơn vị).

Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý 3/2023, Viettel Post ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.792 tỷ đồng, giảm gần 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái, những lãi ròng tăng tới 82% (đạt 102 tỷ đồng). Đây cũng là quý Viettel Post có lợi nhuận cao nhất trong 5 quý gần đây (chủ yếu do doanh nghiệp đã tái cơ cấu và tối ưu hoá chi phí hiệu quả).

Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Viettel Post ghi nhận tổng doanh thu thuần 14.483 tỷ đồng (giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái), lãi ròng đạt 276 tỷ đồng (tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm 2022). Có thể thấy, công ty đã thực hiện được 78% kế hoạch doanh thu và 73% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Đánh giá mới đây của hãng chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV),  so với năm 2022 doanh thu năm nay của Viettel Post dự kiến sẽ tăng trưởng âm do giá cước tiếp tục giảm khi thị trường chuyển phát tại Việt Nam cạnh tranh gay gắt, thêm vào đó là nhu cầu vận chuyển hàng suy yếu trước các biến động kinh tế vĩ mô.

Theo KBSV, mặc dù doanh thu sụt giảm nhưng Viettel Post dự kiến sẽ vẫn giữ được mức biên gộp và lãi ròng khả quan nhờ nỗ lực tái cơ cấu và tối ưu hóa chi phí trên từng đơn hàng được thực hiện hiệu quả.

Hiện Viettel Post đang đầu tư mạnh vào ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng hiệu quả và năng suất hoạt động cho doanh nghiệp, cạnh tranh với các đối thủ thay vì cạnh tranh về giá.

Bên cạnh đó, Viettel Post cũng đặt mục tiêu sẽ cán mốc 1 triệu đơn hàng/ngày vào cuối năm 2023, nâng thị phần chuyển phát lên 21% từ mức 18% của đầu năm 2023. 

KBSV đánh giá các mục tiêu này có thể sẽ đạt được nhờ sản lượng chuyển phát của Viettel Post đang tăng liên tục hơn 1 năm qua với tốc độ nhanh hơn mức tăng trưởng chung của ngành.

Việc tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và nhân sự sẽ đem lại cho Viettel Post tệp khách hàng đã mất trước đây. Cùng với đó, chiến lược đẩy mạnh hợp tác với phân khúc khách hàng lớn, nhất là các sàn thương mại điện tử lớn sẽ là động lực cho sự tăng trưởng nhanh của Viettel Post thời gian tới.

Báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Allied Market Research cho rằng thị trường dịch vụ chuyển phát Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,1% trong giai đoạn từ nay đến 2030 do sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử.

Viettel Post có lợi thế về quy mô và là doanh nghiệp chuyển phát lớn thứ 3 hiện nay sẽ hưởng lợi đáng kể từ sự tăng trưởng nhanh của dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7225222437537450/?