Quỳnh Chi ·
2 năm trước
 1747

Khát vọng tuyệt vời của Nam Úc: Dự kiến sẽ đạt được mục tiêu 100% năng lượng tái tạo ròng vào năm 2025, trước thời hạn 5 năm

Nam Úc dự kiến sẽ đạt được mục tiêu 100% năng lượng tái tạo ròng vào năm 2025, trước thời hạn 5 năm. Tham vọng chưa dừng lại, Chính phủ Nam Úc cũng đang đặt mục tiêu đạt 500% năng lượng tái tạo vào năm 2050 và trở thành “siêu cường” năng lượng tái tạo, xuất khẩu năng lượng tái tạo thặng dư sang các nước, khu vực khác. Bạn nghĩ sao về kế hoạch năng lượng này của Nam Úc?

Bạn có biết: Nam Úc là nơi có tỉ lệ năng lượng mặt trời mái nhà đáp ứng nhu cầu điện lớn nhất trong số tất cả các bang của thị trường điện quốc gia của Úc, với 13% nhu cầu lưới điện được cung cấp bởi năng lượng mặt trời mái nhà vào năm 2020.

điện mặt trời

40% các gia đình tại khu vực này có lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà, đưa Nam Úc lên vị trí dẫn đầu toàn cầu. Chuyên gia về nguồn năng lượng phân phối - Tiến sĩ Gabrielle Kuiper cho biết: "Nam Úc đã chứng minh rằng sản xuất 100% năng lượng mặt trời vào ban ngày để đáp ứng nhu cầu điện của người dùng là điều khả thi".

Điện tái tạo giá rẻ chiếm tỉ trọng ngày càng lớn trong lưới điện Nam Úc đang khiến giá điện giảm. Giá bán buôn điện đã giảm 65% ở Nam Úc (tính từ năm 2017 - 2021). Nam Úc hiện dự kiến sẽ đạt được mục tiêu 100% năng lượng tái tạo ròng vào năm 2025, trước thời hạn 5 năm. 

Tham vọng chưa dừng lại ở đó, Chính phủ Nam Úc cũng đang đặt mục tiêu đạt 500% năng lượng tái tạo vào năm 2050 và trở thành “siêu cường” năng lượng tái tạo, xuất khẩu năng lượng tái tạo thặng dư sang các bang khác, sang các nước khác thông qua hydro xanh và các sản phẩm phát thải thấp khác. Kế hoạch này đang thúc đẩy các khoản đầu tư mới, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế cho bang.

Để đạt được mục tiêu sản xuất 500% năng lượng tái tạo, Nam Úc sẽ tiếp tục đi đầu, làm hình mẫu cho các khu vực khác về cách quản lý lượng lớn điện gió và mặt trời trong lưới điện.

Tác giả Johanna Bowyer nói: “Hiện nay vẫn chưa có nơi nào trên thế giới có khả năng chuyển đổi sang lưới điện không phát thải, không quán tính với chế độ đáp ứng nhu cầu toàn diện và tối ưu hóa cả nguồn năng lượng quy mô lớn và phân tán. Nam Úc có tiềm năng đạt được mục tiêu này trong vòng một thập kỷ với kế hoạch và chính sách thận trọng”.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về kế hoạch năng lượng này của Nam Úc?

Tham khảo từ Tạp chí Kinh tế và Môi trường