Bích Ngọc ·
30 tuần trước
 8693

Khi nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp tăng lên, NHNN có phải xem xét lại việc phát hành tín phiếu?

Ông Trương Văn Phước cho hay, hiện tại mức độ hút ròng không phải là nhiều, nếu trong quý IV nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp tăng lên thì NHNN sẽ xem xét lại việc phát hành tín phiếu.

Sau hơn 6 tháng tạm ngưng thì trong 4 phiên giao dịch gần nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút ròng gần 50.000 tỷ ra khỏi hệ thống ngân hàng thông qua kênh tín phiếu.

Theo TS.Trương Văn Phước - nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, việc phát hành tín phiếu nghĩa là hút tiền từ lưu thông về, điều này có thể thấy thị trường tiền tệ đang dư thừa thanh khoản. Tính tới ngày 15/9/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 12,6 triệu tỷ đồng (tăng 5,56%) trong khi đó hệ thống ngân hàng huy động vốn đạt mức khá.

Việc không cho vay ra được do nhiều yếu tố (vấn đề về lãi suất, điều kiện tín dụng, nhu cầu của doanh nghiệp, do nguy cơ suy thoái kinh tế thế giới tác động khiến xuất nhập khẩu sụt giảm).

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Ông Phước cho hay, tạo ra cung tiền hợp lý là chức năng nhiệm vụ của các ngân hàng trung ương. Để bơm tiền hoặc hút tiền NHNN sẽ sử dụng nhiều công cụ. Theo đó, cung tiền với tác động của cầu tiền sẽ tạo ra một lãi suất cân bằng của thị trường.

Khi NHNN hút tiền về qua kênh tín phiếu sẽ làm cung tiền giảm, dẫn đến việc lãi suất liên ngân hàng nhích tăng.

Nhìn vào số liệu mới nhất được NHNN công bố cho thấy, lãi suất bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 85 - 90% giá trị giao dịch) đã tăng lên 0,17% trong phiên 22/9 từ mức 0,14% ghi nhận vào phiên 21/9. Lãi suất các kỳ hạn chủ chốt khác cũng có xu hướng tăng (kỳ hạn 1 tuần tăng từ 0,33% lên 0,39%; kỳ hạn 2 tuần tăng từ 0,4% lên 0,47%; kỳ hạn 1 tháng tăng từ 1,03% lên 1,65%).

Được biết, lãi suất VND liên ngân hàng tăng sẽ làm chênh lệch lãi suất VND - USD thu hẹp lại và giảm xu hướng găm giữ ngoại tệ, làm giảm áp lực lên lãi suất.

Về áp lực đầu cơ tỷ giá, thực hiện giao dịch hoán đổi để hưởng lợi từ chênh lệch lãi suất VND - USD, ông Trương Văn Phước nhận định, các tổ chức tín dụng (TCTD) trong thời gian gần đây có thực hiện chuyển hóa ngoại tệ tuy vậy hiện tượng chuyển dịch từ VND sang USD chưa phải nhiều, chủ yếu là do TCTD dư thừa thanh khoản trong bối cảnh lãi suất USD cao trên 5%, trong khi lãi suất liên ngân hàng thấp.

Thế nhưng ông đánh giá việc hút ròng 30.000 - 40.000 tỷ đồng vẫn chưa phải là nhiều. Nếu trong nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp tăng lên trong quý IV thì NHNN sẽ xem xét lại việc phát hành tín phiếu.

Cùng quan điểm, chuyên gia phân tích của SSI cũng cho rằng đây là nghiệp vụ bình thường của NHNN, nếu so sánh với giai đoạn nửa cuối năm 2022 thì lượng hút cũng không quá nhiều nhằm không gây ra căng thẳng thanh khoản trên thị trường 2 và hạn chế tác động lên mặt bằng lãi suất trên thị trường 1.

Mục đích của NHNN là để hút bớt thanh khoản thị trường 2 để giảm áp lực đầu cơ tỷ giá trong ngắn hạn. Tuy vậy, lưu ý rằng nghiệp vụ phát hành tín phiếu kỳ hạn là nghiệp vụ hút VND tại thời điểm hiện tại và sẽ bơm lại sau khi đáo hạn.

Theo Chứng khoán MBKE, NHNN sẽ dừng lại việc hút tiền khi lãi suất liên ngân hàng nhích lên góp phần giúp tỷ giá hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, TS. Phước nhấn mạnh nước ta vẫn xuất siêu do xuất khẩu giảm, nhưng nhập khẩu giảm nhiều hơn. Tăng trưởng GDP cả năm dự báo ở mức 5% nhưng vẫn cao hơn nhiều nước và vẫn là điểm đến hấp dẫn với các dòng vốn đầu tư. Ngoài ra, dự trữ ngoại hối dồi dào nên việc điều tiết cung cầu ngoại tệ vẫn trong tầm kiểm soát của NHNN.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý việc cần phải theo dõi sát diễn biến điều hành lãi suất của Fed khi nhiều khả năng sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6883297558396608/?