Bích Ngọc ·
1 năm trước
 7985

Lại thêm một doanh nghiệp tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu

Được biết, sau khi không trả lãi lô trái phiếu mệnh giá 450 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HoSE) lại tiếp tục không trả được toàn bộ lãi lô trái phiếu mệnh giá 350 tỷ đồng.

Hải Phát cho hay, vào ngày 12/4/2023 là hạn thanh toán lãi trái phiếu kỳ thứ 5 của mã trái phiếu HPXH2224001 cho 34 trái chủ.

Khi đến hạn thanh toán lãi, Công ty này thanh toán đúng hạn cho 33/34 trái chủ, còn lại 1 trái chủ (không đề giá trị chậm thanh toán lãi), Công ty và trái chủ có biên bản thống nhất về việc thanh toán đầy đủ tiền lãi trước ngày 20/4/2023.

Đầu tư Hải Phát đã đưa ra lý do về việc chậm thanh toán được là bởi vì thị trường bất động sản gặp khó trong bối cảnh nguồn tín dụng cho bất động sản bị siết chặt, thanh toán giảm làm ảnh hưởng đến dòng tiền thu từ các dự án của Công ty thế nên Công ty chưa thể thu xếp đủ số tiền lãi trả cho trái chủ khi đến hạn thanh toán.

Đầu tư Hải Phát lại không thu xếp được nguồn tiền phải trả chậm lãi cho 1 trái chủ. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Được biết, trái phiếu mã HPXH2224001 được phát hành vào ngày 12/1/2022, có thời gian đáo hạn là ngày 12/1/2024 với mệnh giá 350 tỷ đồng, trong đó lãi suất 10%/năm và đơn vị lưu ký là CTCP Chứng khoán Navibank.

Đầu tư Hải Phát chậm trả lãi lô trái phiếu có mệnh giá 450 tỷ đồng

Trước đó, theo Đầu tư Hải Phát, ngày 24/3/2023 là kỳ tính lãi thứ 5 của mã trái phiếu HPXH2123011 cho 31 trái chủ. Thế nhưng khi tới hạn thanh toán, Công ty vẫn chưa thanh toán cho trái chủ.

Nguyên nhân được Đầu tư Hải Phát đưa ra là do thị trường bất động sản gặp khó trong bối cảnh nguồn tín dụng cho bất động sản bị siết chặt, thanh khoản giảm đã khiến ảnh hưởng đến dòng tiền thu từ các dự án của Đầu tư Hải Phát nên đến ngày thanh toán lãi, Công ty chưa thể thu xếp đủ số tiền lãi nêu trên.

Công ty cho biết đã làm việc và thống nhất với các trái chủ về việc đã thanh toán đúng hạn tiền lãi cho 29/31 trái chủ; đối với 2 trái chủ còn lại, hai bên thống nhất về việc thanh toán đầy đủ tiền lãi trước ngày 31/3.

Được biết, trái phiếu mã HPXH2123011 được phát hành vào ngày 24/12/2021 với kỳ hạn 24 tháng (đáo hạn 24/12/2023) và có mệnh giá 450 tỷ đồng, lãi suất 10%/năm.

Tính đến ngày 31/12/2022, Đầu tư Hải Phát hiện đang sở hữu 166,6 tỷ đồng tiền mặt (chiếm 1,8% tổng tài sản). Ngược lại, Công ty đang sử dụng 3.317,9 tỷ đồng nợ vay (chiếm 35,7% tổng nguồn vốn), trong đó nợ vay ngắn hạn là 1.298,4 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 2.019,5 tỷ đồn.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đỗ Quý Hải cùng vợ và em trai bị phạt tổng cộng 1,98 tỷ đồng và bị đình chỉ giao dịch 4 tháng bởi hành vi “bán chui” cổ phiếu HPX.

Theo ông Nguyễn Hoàng Dương - Vụ phó Vụ Tài chính Ngân hàng (Bộ Tài chính), từng chủ thể tham gia trên thị trường cần tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp một cách an toàn, lành mạnh và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ông Dương cho biết, những doanh nghiệp còn dư nợ trái phiếu phải có trách nhiệm đến cùng đối với nghĩa vụ nợ trái phiếu. Trong đó, chủ động minh bạch thông tin tình hình tài chính, khả năng trả nợ của doanh nghiệp thông qua kết quả xếp hạng tín nhiệm, kiểm toán báo cáo tài chính, công bố đầy đủ thông tin về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu, tình hình sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu. Có trách nhiệm thanh toán đầy đủ nghĩa vụ nợ trái phiếu theo phương án phát hành trái phiếu đã công bố thông tin cho nhà đầu tư để đảm bảo uy tín trên thị trường.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Dương, về phía nhà đầu tư cần hiểu biết về quy định của pháp luật. Tiếp cận thông tin về doanh nghiệp phát hành và trái phiếu và đánh giá kỹ tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành, đặc biệt cần phân biệt rõ sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp không phải là tiền gửi ngân hàng. Cùng với đó, đánh giá mức độ rủi ro tương xứng với lợi nhuận khi đầu tư trái phiếu và tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình.