Ngọc Lan ·
51 tuần trước
 5479

Làm thế nào để tránh rủi ro khi mua chung cư trả góp?

Trả góp là một hình thức phổ biến nhưng nhiều người vẫn băn khoăn và chưa thực sự nhận thức đúng về hình thức này. Vậy có nên mua chung cư trả góp hay không?

Đối với những gia đình chưa có nhiều khả năng tài chính thì có nên mua chung cư trả góp hay không là nỗi trăn trở rất lớn. Tuy nhiên, nếu có lương ổn định hàng tháng thì mua nhà dưới hình thức trả góp là một trong những phương án đầu tư an toàn và hợp lý, theo chuyên gia bất động sản cho biết.

Mua trả góp chung cư có lợi thế gì?

Một trong những lợi thế lớn nhất khi mua chung cư dưới hình thức này là khách hàng hoàn toàn có thể sở hữu căn hộ chung cư của riêng mình mà không cần phải thanh toán 100% khoản tiền căn nhà tại thời điểm mua đó. Thay vào đó, người mua sẽ được ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng cho vay khoảng 70% giá trị của căn nhà bằng cách sử dụng chính căn nhà đó để thế chấp hoặc sử dụng tài sản khác thế chấp đảm bảo khoản vay. Cùng với đó khách hàng sẽ trả góp hàng tháng với số tiền cố định bằng lương của họ.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Khách hàng tùy ý lựa chọn thời hạn trả góp trong khoảng 15-20 năm hoặc có thể lâu hơn nữa. Đối với thời hạn trả góp càng lâu thì số tiền phải trả hàng tháng càng thấp.

Ngoài ra, dựa vào tiến độ dự án ngân, hàng hỗ trợ gói vay sẽ giải ngân theo từng đợt cho chủ đầu tư. Trong việc quản lý dòng tiền, người mua sẽ không gặp khó khăn. Thay vì phải bỏ thêm một khoản để đi thuê nhà, trong quá trình trả góp khách hàng vẫn được sử dụng ngôi nhà của mình.

Cần lưu ý những gì?

Một số những vấn đề để tránh rủi ro khi mua trả góp khách hàng cần đặc biệt lưu ý:

Rủi ro về pháp lý

Rủi ro pháp lý nghĩa là có thể xảy ra những vấn đề từ bên chủ đầu tư hoặc bên bán không có các giấy tờ như sổ hồng hoặc bản vẽ thi công, bản vẽ phù hợp với quy hoạch, đặc biệt là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu có chuyện dự án chung cư đó không có tính pháp lý xảy ra, người mua sẽ đứng trước nguy cơ mất trắng. Vì vậy, khách hàng cần yêu cầu bên bán cho xem giấy tờ liên quan đến căn hộ. Kiểm tra thật kỹ xem có dấu vết tẩy xóa, chắp vá hay không, kèm một số giấy tờ khác như thế chấp, vay nợ (nếu có) để tránh những rủi ro có thể xảy ra. Tốt nhất là nên xác định căn nhà có thuộc khu đất giải tỏa hay có quy hoạch xây dựng công trình công cộng hay không bằng cách tiến hành kiểm tra chéo bằng cách đến cơ quan chứng nhận sở hữu nhà để kiểm tra thông tin gốc.

Rủi ro về tài chính

Thường khi giao dịch, khách hàng sẽ phải đặt cọc cho bên bán chung cư không quá 10% giá trị tài sản và tiến hành trả dần theo tiến độ xây dựng. Tuy nhiên sau đó chủ đầu tư không xây dựng nhà hoặc ôm tiền bỏ trốn gây thiệt hại lớn cho khách hàng.

Ngoài ra, điều đầu tiên để mua được chung cư trả góp là phải có một số tiền làm nền tảng và giấy tờ chứng minh thu nhập hàng tháng. Tuy vậy, rủi ro là nhiều người muốn mua nhà lớn nhưng tài chính hạn hẹp hoặc thiếu hiểu biết mà trả góp thời gian ngắn. Điều này rất nguy hiểm vì cả tiền gốc và lãi suất đều trở thành gánh nặng hàng tháng. Để hạn chế rủi ro, Khách hàng không nên vay quá 50% giá trị của nhà hoặc căn hộ chung cư để hạn chế rủi ro. Điều này giúp đảm bảo đủ tài chính để duy trì cuộc sống và đủ tài chính để trả nợ tiền vay đúng thời hạn.

Rủi ro về lãi suất

Lãi suất cũng là vấn đề cần đặc biệt lưu tâm. Khách hàng phải tỉnh táo tìm hiểu kỹ mức lãi suất áp dụng cụ thể như thế nào. Với những con số như 7%/năm hoặc 8%/năm quá mức hấp dẫn này thường có “thời hạn sử dụng” chỉ 1 năm hoặc vài tháng đầu, sau đó mức lãi suất có thể tăng lên 3, 4%.

Về chính sách vay vốn của các ngân hàng cần tìm hiểu kĩ, so sánh điểm thuận lợi và hạn chế của từng bên, những lợi ích kèm theo. Bên cạnh đó, người mua chung cư trả góp cũng cần cần tìm hiểu, khảo sát thị trường nhiều hơn để có lựa chọn phù hợp nhất.

Mua nhà trả góp là một phương án khả thi và phù hợp đối với các cặp vợ chồng trẻ đã có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng nhưng chưa có nhà riêng, chưa có đủ kinh tế để mua nhà. Chung quy rằng hình thức này rất thích hợp với những người có thu nhập trung bình. Cộng thêm với việc tham gia vay vốn ngân hàng để mua trả góp hàng tháng thì đấy là phương án lựa chọn tốt nhất cho nhóm khách hàng này.

Các chuyên gia bất động sản cho biết, khách hàng muốn mua chung cư trả góp nên xem xét thật kỹ các khía cạnh, đặc biệt cân nhắc dựa trên thu nhập của bản thân, mức độ ổn định của công việc ở hiện tại và tương lai như thế nào sau đó mới có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Tạ Ngọc