Quang Vũ ·
2 năm trước
 5018

Lãnh đạo Đắk Nông nói gì trong buổi họp báo làm rõ các vấn đề liên quan đến dự án điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3?

Tôi đã theo dõi những câu chuyện xoay quanh dự án điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3 tại huyện Đắk Song suốt môt thời gian. Gần đây, phấn khởi vì thấy lãnh đạo tỉnh đã vào cuộc và chỉ đạo giải quyết vướng mắc cho người dân, tuy nhiên đọc xong, tôi lại thất vọng. Vì sao? Vì tôi thấy những vấn đề cốt lõi người dân đòi hỏi trong suốt thời gian vừa qua dường như chưa được đề cập nhiều, mà lại được nhắc đến theo một khía cạnh khác ít trực diện hơn!

Mới đây, ngày 17/6 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đã chủ trì cuộc họp báo cung cấp thông tin về một số nội dung đang được dư luận quan tâm, trong đó có dự án điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3 tại huyện Đắk Song.

Cụ thể, dự án điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3 tại huyện Đắk Song có chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV năng lượng Đắk N’drung Đắk Nông và Công ty TNHH MTV năng lượng Đắk N’drung Đắk Nông 1, 2. Các dự án điện gió Đăk N’Drung 1,2,3 đứng tên ông Đỗ Lê Quân đã được ông Trần Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông ký cấp quyết định chủ trương đầu tư cùng một ngày (1/10/2020).

Vì nhiều lý do, mà mâu thuẫn giữa người dân Thuận Hà và chủ đầu tư dự án điện gió Đắk N’Drung 1 ngày càng gay gắt. Đỉnh điểm, người dân đã tập trung lại ngăn cản không cho Công ty TNHH Năng lượng Đắk N'Drung triển khai ba dự án điện gió Đắk N’Drung 1,2 và 3 tiến hành thi công. 

Bởi thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đã tổ chức họp báo giải quyết vướng mắc tại dự án điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3 huyện Đắk Song.

dự án điện gió Đăk Nông

UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các dự án điện gió

Tại cuộc họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí đặt nhiều câu hỏi xoay quanh việc triển khai dự án Điện gió Đắk N’Drung 1,2,3; nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án; hướng xử lý của tỉnh nhằm đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của nhà đầu tư và người dân…

Theo Truyền Hình Đắk Nông, thì tại họp báo Đại tá Hồ Quang Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện có 112 người Trung Quốc đang làm việc tại Dự án Nhà máy điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3 (Đắk Song).

Toàn bộ số người nước ngoài này đều có đầy đủ hộ chiếu và các loại giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh do Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cấp theo quy định. Khi vào Việt Nam, họ đã được cách ly theo quy định để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo những gì người dân phản ánh, thì ngay cả khi chưa hoàn thiện thủ tục đất đai, các doanh nghiệp đứng tên ông Đỗ Lê Quân đã đưa người Trung Quốc vào thực hiện dự án, gây bức xúc trong nhân dân ở các xã Thuận Hà, Thuận Hạnh, Đắk N’Drung và Nâm N’Jang...

Dự án điện gió Đắk Nông

Xây nhà xưởng đón người Trung Quốc vào làm dự án điện gió

Hơn nữa, ngày 12/5 vừa qua, lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Đắk Nông đã xác nhận qua kiểm tra tại đự án Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 phát hiện 102 người Trung Quốc đang làm việc tại đây. Tuy nhiên, chỉ 1 người trong số này có đủ các giấy phép theo quy định. 101 người còn lại đều chưa đủ các điều kiện làm việc theo quy định.

Vậy nhưng trong cuộc họp báo chỉ để cập đến tính hợp pháp về xuất nhập cảnh và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 mà chưa nói rõ về việc giấy phép điều kiện làm việc theo quy định! Chính điều này khiến người dân cảm thấy không thỏa đáng về nội dung cuộc họp báo!

Thêm nữa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho rằng, một trong những hạn chế trong quá trình triển khai dự án là chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa chủ đầu tư, chính quyền địa phương và người dân, nhất là vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng. Do mức giá đền bù của doanh nghiệp không thống nhất, có người đền bù sau giá cao hơn người đền bù trước đã dẫn đến sự so bì giữa các hộ dân. Phương pháp làm này của doanh nghiệp là chưa đúng. 

Nhận định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên là đúng, tuy nhiên, vấn đề mà người dân cảm thấy bức xúc nằm ở chỗ người dân cho rằng chủ đầu tư đã lừa dối mình khi đến mua đất thì nói rằng bán đất để trồng cây dược liệu, nhưng cuối cùng chủ đầu tư lại làm dự án điện gió.

Chưa kể, người dân xã Thuận Hà còn cho rằng các dự án Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1,2,3 còn trái với quy định của Bộ Công thương tại Thông tư ngày 6/3/2020 rằng: Công trình điện gió phải nằm cách xa khu dân cư ít nhất 300 m. Thực tiễn tại xã Thuận Hà cho thấy, nhiều vị trí trụ điện gió được chủ đầu tư xây dựng chỉ cách nhà dân có vài chục mét. Chính điều này làm ảnh hưởng đến môi trường sống, xáo trộn sinh hoạt của người dân!

Người dân đặt câu hỏi rằng dự án thực hiện không đúng khoảng cách, việc này sẽ được điều chỉnh ra sao, bao giờ thực hiện? Và ai sẽ bồi thường cho những gia đình nằm trong phạm vi 300m bị xâm phạm và đảo lộn cuộc sống trong quá trình thực hiện dự án? 

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo tỉnh nói rằng sẽ sâu sát chỉ đạo, giải quyết kịp thời những tồn tại, vướng mắc, đảm bảo dự án được triển khai theo kế hoạch.

Tuy nhiên, với những gì Truyền Hình Đắk Nông thông tin trong bài viết "Họp báo làm rõ các vấn đề liên quan đến dự án điện gió tại Đắk Nông" mới đăng tải gần đây, liệu có giải đáp được hết những vướng mắc của người dân hay không? Những vấn đề cốt lõi người dân đòi hỏi trong suốt thời gian vừa qua dường như chưa được đề cập nhiều, mà lại được nhắc đến theo một khía cạnh khác ít trực diện hơn!