Bích Ngọc ·
1 năm trước
 4232

Manulife nói gì về việc gửi tiết kiệm tại SCB thành mua bảo hiểm?

Vừa qua, vụ việc khách hàng gửi tiền ngân hàng SCB thành mua bảo hiểm Manulife đã gây hoang mang dư luận. Trong thông báo mới nhất, Manulife Việt Nam đã lên tiếng về sự việc trên.

Cụ thể, Manulife Việt Nam cho biết đã ghi nhận một số khách hàng không hoàn toàn hài lòng với trải nghiệm khi tham gia sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị có tên "Tâm an đầu tư", được phân phối thông qua đối tác Ngân hàng SCB. Hãng cho biết một số khách hàng đã yêu cầu hủy hợp đồng bảo hiểm trước hạn.

Trước tình trạng này, Manulife cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng và không khoan nhượng cho hành vi sai trái hoặc gian lận nào. Nếu phát hiện các hành vi này sẽ ngay lập tức chuyển đến cơ quan chức năng liên quan để xử lý nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng cũng như của công ty, phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng đã ký kết.

Được biết, Manulife là hãng bảo hiểm hơn 130 năm tuổi. Tại Việt Nam, hãng có hơn 1,5 triệu khách hàng. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trước đó, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có phiếu chuyển đơn tố cáo gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an). Theo đó, Bộ Tài chính đã nhận được đơn tố cáo của các công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên Ngân hàng SCB (đại lý của Manulife Việt Nam).

Những đơn thư cùng tố giác việc đại lý bảo hiểm có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo, buộc Ngân hàng SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.

Một số người dân trước đó đã phản ánh về tình trạng gửi tiền tiết kiệm tại SCB bị biến thành bảo hiểm nhân thọ. Khách hàng cho rằng trong quá trình tư vấn, nhân viên SCB không nói rõ đây là hợp đồng bảo hiểm mà là sản phẩm đầu tư do ngân hàng kết hợp với Manulife và gói bảo hiểm là quà tặng kèm. Do đó, nhân viên không phân tích nhu cầu, tài chính hay tư vấn đúng giá trị của bảo hiểm mà chỉ tập trung vào lãi suất khách hàng sẽ nhận được.

Bộ Tài chính đề xuất toàn bộ nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm, nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được ghi âm và lưu tại tổ chức tín dụng trong thời hạn ít nhất 5 năm để đảm bảo quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm qua kênh ngân hàng, dự thảo thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm đang được lấy ý kiến..

Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện kiểm tra độc lập nội dung cung cấp thông tin và tư vấn của nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trước khi quyết định phát hành hợp đồng đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Trong đó, phải có nội dung để kiểm tra việc khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm là trên cơ sở tự nguyện.