Lâm Khang ·
2 năm trước
 1616

Một đối tượng ở TP. Đà Lạt bị phạt 10 triệu đồng vì nuôi nhốt khỉ trái phép, mức xử phạt có đủ sức răn đe?

“Khỉ không phải thú cưng. Khỉ không cần quần áo để mặc hay ngồi bàn để ăn..." - Tôi đồng ý với điều này. Và cá nhân tôi nghĩ đây không phải trường hợp duy nhất nuôi nhốt khỉ trái phép. Vậy làm sao để giải phóng hết những cá thể động vật hoang dã đang bị nuôi nhốt đây?

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 10 triệu đồng một đối tượng ở TP. Đà Lạt vì hành vi nuôi nhốt trái phép một con khỉ đuôi dài.

Trước đó, đối tượng này thường xuyên rao bán, quảng cáo nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm trên mạng xã hội.

Trao đổi thêm về sự việc này, Bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc phụ trách Chính sách và Pháp luật của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) chia sẻ: “Có một thực tế đáng buồn hiện nay là nhiều người dân vẫn coi khỉ là một loại thú cưng và thậm chí không ý thức được rằng hành vi nuôi nhốt khỉ là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ ĐVHD.

Do đó, ENV hoan nghênh quyết định xử phạt của cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt và hi vọng các cơ quan chức năng trên cả nước sẽ quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý các vi phạm về khỉ để góp phần răn đe và xóa bỏ tình trạng nuôi nhốt, buôn bán khỉ bất hợp pháp".

nuôi nhốt khỉ trái phép

Số lượng khỉ bị nuôi nhốt trái phép tại các hộ dân, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn cũng rất phổ biến.(Ảnh: ENV cung cấp)

Bất chấp quy định của pháp luật, tình trạng buôn bán, quảng cáo khỉ vẫn diễn ra tràn lan, đặc biệt là trên các hội nhóm, trang mạng xã hội. Số lượng khỉ bị nuôi nhốt trái phép tại các hộ dân, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn cũng rất phổ biến.

Bà Bùi Thị Hà cũng gửi thông điệp đến cộng đồng: “Khỉ không phải thú cưng. Khỉ không cần quần áo để mặc hay ngồi bàn để ăn. Chúng là ĐVHD và chúng thuộc về tự nhiên. ENV khuyến khích người dân không nuôi nhốt khỉ hay các loài ĐVHD khác để làm cảnh và thông báo các vi phạm về ĐVHD đến đường dây nóng miễn phí 1800-1522 để góp phần bảo vệ khỉ và các loài ĐVHD khác”.

Theo ghi nhận của ENV, từ năm 2010 - 2020, cả nước đã có 2.962 vụ vi phạm có liên quan đến khỉ; khoảng 80% trong số đó là các vụ việc buôn bán, nuôi nhốt trái phép liên quan đến 2.545 cá thể khỉ. Và cá nhân tôi nghĩ đây không phải trường hợp duy nhất nuôi nhốt khỉ trái phép. Vậy làm sao để giải phóng hết những cá thể động vật hoang dã đang bị nuôi nhốt đây?

Theo ENV