Hoàng Chinh ·
2 năm trước
 2131

Mù mịt khói từ việc đốt rơm rạ, giải pháp nào cho tình trạng này tại Hà Nội?

Sau mỗi vụ thu hoạch, trên những cánh đồng lúa ở Hà Nội lại mù mịt khói từ việc đốt rơm rạ. Việc này gây ô nhiễm cục bộ tại một số quận, huyện. Vậy tình trạng này cần giải quyết như thế nào?

Các chất ô nhiễm từ hoạt động đốt rơm rạ có thể lan trong không khí, ảnh hưởng đến cả những người không sống gần nơi đốt rơm rạ. 

Theo Ngày Nay, nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả của việc đốt rơm rạ từ nghiên cứu Kiểm kê phát thải do hoạt động đốt rơm rạ ngoài đồng ruộng thuộc Dự án "Xây dựng bản đồ về khối lượng rơm rạ thải bỏ ngoài đồng ruộng trên địa bàn thành phố Hà Nội".

đốt rơm rạ

Theo kết quả nghiên cứu, trong vụ Đông Xuân năm 2020, lượng rơm rạ bỏ lại trên đồng ruộng là 384.505 tấn, và tỷ lệ rơm rạ bị đốt ngoài đồng ruộng trong vụ Đông Xuân năm 2020 trung bình là 20%. Gia Lâm, Hoàng Mai, Thường Tín, Thạch Thất và Chương Mỹ là các quận, huyện có tỷ lệ đốt rơm rạ cao từ 35-60%.

Còn trong vụ Mùa năm 2020, lượng rơm rạ khô bỏ lại trên đồng ruộng là 251.266 tấn và tỷ lệ rơm rạ bị đốt trên toàn thành phố vào khoảng 2%, khá thấp so với vụ Đông Xuân.

Đáng chú ý, khói bụi từ hoạt động đốt rơm rạ có thể lan rất nhanh trong không khí, gây ô nhiễm cho cả những vùng xa nơi đốt. Theo số liệu về phát thải, kết hợp cùng các dữ liệu về khí tượng của nhóm, vùng ô nhiễm chính nằm ở phía Nam Hà Nội là thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức), thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa) và xã Kim Bài (huyện Thanh Oai).

Để kiểm soát các hoạt động này, ngày 18/9/2020, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 15/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động đốt rơm rạ.

Đặc biệt, theo thông tin từ TTXVN, thì tại Chỉ thị 15 của thành phố nêu rõ, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện, đảm bảo từ ngày 1/1/2021 không còn hoạt động đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng quy định trên địa bàn. Các quận huyện cũng đã có các văn bản, kế hoạch liên quan để giảm thiểu tối đa tình trạng đốt rơm rạ.

Nếu từ ngày 1/1/2021 không còn hoạt động đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng quy định trên địa bàn, việc này sẽ khiến chất lượng không khí cải thiện đáng kể. Hy vọng Chỉ thị được thực hiện nghiêm túc!

Thông tin từ Ngày Nay và TTXVN