Bích Ngọc ·
36 tuần trước
 8855

Lợi nhuận các công ty bảo hiểm nhân thọ nửa đầu năm thế nào sau loạt thông tin tiêu cực?

Nhìn vào thống kê của 10 công ty bảo hiểm nhân thọ đã công bố báo cáo tài chính có thể thấy, tổng lãi trước thuế của các đơn vị này trong 6 tháng đầu năm 2023, đạt 7.229 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước thấp hơn 65 tỷ. Cùng với đó, có sự phân hóa rõ rệt trong tăng trưởng kết quả kinh doanh.

Cụ thể, đứng đầu là Prudential có lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.601 tỷ đồng, dù công ty này đã giảm 1.204 tỷ đồng (giảm khoảng 42,91%) so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính kéo giảm kết quả kinh doanh của đơn vị này là do lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm hơn 5.228 tỷ.

Sau đó là Dai-ichi Life lãi gần 1.568 tỷ, giảm hơn 63 tỷ so với cùng kỳ năm trước (giảm 3,89%). Nguyên nhân khiến lợi nhuận của công ty này sụt giảm chủ yếu do lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm hơn 642 tỷ và một số loại chi phí tăng lên.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

AIA có lợi nhuận trước thuế là 1.101 tỷ đồng, tăng 176 tỷ (tăng 19,05%) so với cùng kỳ năm trước. AIA cũng phải ghi nhận sự sụt giảm trong lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm (giảm 822 tỷ). Tuy nhiên, nhờ vào được sự bù đắp của lợi nhuận hoạt động tài chính (tăng 567 tỷ) và giảm chi phí bán hàng (hơn 451 tỷ), kết quả kinh doanh của AIA vẫn giữ vững được đà tăng trưởng.

Tại Hanwha Life, lợi nhuận gộp từ kinh doanh bảo hiểm và hoạt động tài chính cùng lúc giảm 639 tỷ và 229 tỷ đã khiến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này tăng trưởng âm. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hanwha Life ghi nhận lãi trước thuế chỉ đạt gần 585 tỷ, so với cùng kỳ năm trước giảm ~45 tỷ (giảm 7,13%).

Còn tại Chubb, doanh nghiệp này ghi nhận lãi trước thuế là 581,4 tỷ đồng, giảm 17,4 tỷ đồng (giảm 2,91%) so với 6 tháng đầu năm 2022. Nguyên nhân là do lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm khoảng 57,6 tỷ cùng với chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp tăng.

Theo sau là Generali với lãi trước thuế 449,8 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,07% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chủ yếu là do lãi gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm (giảm 364 tỷ).

Còn Shinhan Life thì tiếp tục lỗ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này âm 10,84 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ năm trước chỉ lỗ 371 triệu đồng).

Trái ngược với các doanh nghiệp trên, Cathay Life lại ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 979 tỷ đồng, tăng 503 tỷ (tăng 105,94%) so với 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, tăng lợi nhuận lợi nhuận gộp từ hoạt động tài chính (tăng 513 tỷ) đã giúp cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp mở rộng.

Bên cạnh đó, FWD cũng đã chuyển từ mức lỗ (lỗ 543 tỷ đồng trong cùng kỳ năm trước) sang lãi 718 tỷ. Kết quả này có được là nhờ vào lãi từ hoạt động tài chính và bảo hiểm (tăng lần lượt 146 tỷ và 112 tỷ), cùng với đó tiết giảm được hơn 555 tỷ chi phí bán hàng.

Điều gì khiến tăng trưởng lợi nhuận của các công ty bảo hiểm nhân thọ “ảm đạm”?

Có thể thấy, nguyên nhân chính làm cho tăng trưởng lợi nhuận của các công ty bảo hiểm nhân thọ không mấy tích cực là do thu nhập từ hoạt động bảo hiểm giảm sâu. Tuy vậy, cũng nhờ lãi từ hoạt động tài chính tăng lên cùng với nỗ lực tiết giảm chi phí, nên cũng phần nào hạn chế được các ảnh hưởng không tốt.

Theo các số liệu của Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn năm 2016 - 2022, chỉ tiêu doanh thu phí bảo hiểm luôn tăng trưởng hai con số, trong đó động lực chính là bảo hiểm nhân thọ. Thế nhưng, nửa đầu năm nay, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường giảm gần 2% so cùng kỳ.

Trong khoảng thời gian này, ngành bảo hiểm phải đối mặt với nhiều vấn đề khi nền kinh tế khó khăn hơn và đặc biệt là lòng tin khách hàng đối với dịch vụ tài chính này đang bị lung lay.

Vietnam Report cho biết, những thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông đã khiến thị trường Bảo hiểm trong năm nay phải lao đao. Có 81,8% doanh nghiệp và chuyên gia của Vietnam Report cho rằng những thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải trong năm nay.

Theo thống kê của Vietnam Report, sau khi các thông tin tiêu cực về kênh bancassurance và vụ việc tố nhân viên tư vấn sai, thiếu trách nhiệm với khách hàng đã làm lượng tin thảo luận về ngành bảo hiểm tăng gấp 15 lần (từ 4,7 nghìn lượt thảo luận/ngày trong năm 2022 lên 73 nghìn lượt thảo luận/ngày vào tháng 4/2023).

Những sự việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thái độ của khách hàng về ngành Bảo hiểm, từ đó đẩy chỉ số cảm xúc tiêu cực tăng cao nhất trong 3 năm qua.

Sau khi những sự việc trên liên tiếp xảy ra, chỉ số cảm xúc tiêu cực của khách hàng đã được đẩy lên 54,0% (gấp 19 lần). Theo đánh giá từ Vietnam Report, chỉ số cảm xúc tiêu cực tăng cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của ngành bảo hiểm nói chung và DNBH nói riêng và cũng có thể làm gia tăng lượng khách hàng muốn hủy hợp đồng bảo hiểm.

Về triển vọng của ngành trong tương lai, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Điều hành kinh doanh, Bộ phận chuyển đổi và phát triển kênh đại lý công ty TNHH BHNT Chubb Việt Nam cho biết, giai đoạn vừa qua lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại nước ta có sự tăng trưởng nóng và có hiện tượng tư vấn sai khiến nhiều vụ việc không đáng có và ảnh hưởng toàn ngành. Tuy vậy, cơ quan quản lý điều hành đã có sự điều chỉnh để cải thiện thị trường. Các công ty bảo hiểm cũng đã có những nỗ lực nâng cao chất lượng nhân sự và dịch vụ. Tỷ lệ người dân có bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam khoảng 11%, so với nhiều quốc gia trong khu vực vẫn đang thấp hơn và cũng thấp hơn định hướng của Chính Phủ. Vì thế, tiềm năng để ngành này phát triển vẫn còn rất lớn.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6777943948931970/?