Trần Hạnh ·
2 năm trước
 3661

Mũi 1 tiêm vắc-xin Moderna, mũi 2 có thể tiêm loại khác hay không?

Câu hỏi: Tôi đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Moderna, đã đến lịch tiêm mũi 2 mà được thông báo thiếu vắc-xin, vậy tôi có thể ‘tiêm trộn’ vắc-xin loại khác ở mũi 2 được không?

vaccine Moderna

Nếu đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Moderna thì mũi thứ 2 vẫn tiêm vắc-xin Moderna mà không tiêm thay thế bằng bất kì loại nào khác

Trả lời:

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế tại Công văn số 6030/BYT-D 2021 hướng dẫn tiêm 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 được ban hành ngày 27/7/2021, những người đã tiêm mũi 1 vắc-xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc-xin đó.

Trường hợp những người tiêm mũi 1 là vắc-xin do Sinopharm, Pfizer, Moderna sản xuất thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vắc-xin cùng loại. Theo Bộ Y tế, khuyến cáo của nhà sản xuất cho thấy khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vắc-xin là khác nhau. Với vắc-xin Moderna, khoảng cách giữa 2 mũi là 28 ngày.

Hiện tại trên thế giới mới chỉ áp dụng việc tiêm trộn khi mũi thứ nhất của bạn là vắc-xin AstraZeneca thì chuyển sang vắc-xin Pfizer, không chuyển đổi mũi 1 vắc-xin Moderna sang mũi 2 là AstraZeneca và Pfizer.

Như vậy, nếu đã tiêm mũi 1 là vắc-xin  Moderna thì mũi thứ 2 vẫn tiêm vắc-xin  Moderna mà không tiêm thay thế bằng bất kì loại nào khác.

Tuy nhiên hiện nay có nhiều người đã tiêm mũi 1 nhưng quá thời hạn vẫn chưa được tiêm mũi 2. TS Đặng Thị Thanh Huyền - Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) - cho hay, những khuyến cáo về mốc thời gian (khoảng cách giữa 2 mũi tiêm) mà nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất, trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vắc-xin.

"Còn trong tình trạng thiếu vắc-xin như hiện nay ở Việt Nam, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo không ảnh hưởng đến hiệu lực của vắc-xin. Người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi vắc-xin" - TS Huyền khẳng định và cho biết đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu.

Nguồn