Bích Ngọc ·
23 tuần trước
 9325

Muốn tích lũy lâu dài, mua vàng hay gửi tiết kiệm có lời hơn?

Nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân nên tỉnh táo khi đầu tư vàng dù giá vàng đang tăng cao, lãi suất tiết kiệm xuống thấp.

Theo TS Nguyễn Bích Lâm - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, giá vàng hiện nay đang cao tột đỉnh do tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường.

Tuy vậy, ông Lâm cho rằng, giá vàng rất thất thường, lên cao đấy nhưng cũng có thể rớt ngay. Do đó, với những người không có năng lực, khả năng kinh doanh và nắm bắt thị trường thì sẽ có xu hướng gửi tiết kiệm để an toàn, bảo vệ được tài sản. Đối với những người có khả năng nắm bắt nhanh, có năng lực quyết định thì thường họ sẽ mua vào, bán ra rất nhanh, nhân cơ hội này họ sẽ đầu tư kinh doanh vàng để nhanh chóng kiếm lời. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi xuống tiền bởi việc kinh doanh vàng thời điểm này có rất nhiều rủi ro.

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong cũng cho biết, mặc dù giá vàng tăng nhưng chắc chắn không mang tính dài hạn. Giá vàng thời gian qua thường xuyên lên nhanh nhưng cũng xuống rất nhanh.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo ông Phong, giá vàng bất ổn nên nhà đầu tư không nên đầu tư mạnh, đặc biệt là những nhà đầu tư lướt sóng thì nên hết sức cẩn trọng.

Còn PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho hay, người mua vàng nên cảnh giác khi giá vàng trong nước diễn biến tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới. Về lâu dài, giá vàng trong nước cũng sẽ biến động tăng giảm theo giá thế giới do đó việc đảo chiều là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong khi đó, theo nhận định của TS Nguyễn Trí Hiếu, thị trường vàng luôn luôn là bất ổn. Mặc dù giá vàng tăng như thế nhưng cũng không có nghĩa là sẽ tăng đều từ nay đến cuối năm.

Điều quan trọng cần lưu ý đó là không bao giờ được phép vay tiền của người khác đề đầu tư vào vàng. Trường hợp giá vàng giảm trái với dự tính, thì người mua vàng sẽ gặp rắc rối lớn về tài chính. Nếu có khả năng tài chính muốn đầu tư vàng vào giai đoạn này thì chỉ nên đầu tư 1/3 số tiền tiết kiệm của mình.

Ông Hiếu cho hay, nếu so sánh giữa việc đầu tư vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng, trên thang điểm 10 thì ông cho rằng thị trường vàng đạt 7 điểm, thị trường chứng khoán 4 điểm, bất động sản 5 điểm, còn ngân hàng dù lãi suất thấp nhưng lại là thị trường an toàn nhất và vẫn sinh lời đều nên kênh đầu tư vào tiền gửi ngân hàng vẫn ở mức cao nhất là 8 điểm.

Trên thực tế, lĩnh vực đầu tư phụ thuộc chủ yếu vào tình hình tài chính, kiến ​​thức, kinh nghiệm và mức độ sẵn sàng chấp nhận rủi ro của mỗi cá nhân. Không có công thức chung cho tất cả các nhà đầu tư.

Những cũng cần lưu ý rằng rủi ro khi đầu tư vào vàng là rất lớn và đây không dành cho số đông nhà đầu tư. Rủi ro sẽ còn lớn hơn, nhất là khi giá vàng trong nước chưa thực sự gắn kết với thị trường quốc tế; Đặc biệt khi thị trường tài chính biến động mạnh, giá vàng biến động mạnh, nhanh và thậm chí hàng giờ. 

Đồng thời, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bình ổn thị trường với mục tiêu giảm tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế, từ đó làm giảm sức hấp dẫn của kênh đầu tư vàng. Vì vậy, nhà đầu tư có thể cân nhắc và phân bổ tỷ trọng vừa phải cho kênh đầu tư vàng này tùy theo sở thích của mình.

Nếu điều kiện tài chính của nhà đầu tư lành mạnh, triển vọng thị trường tích cực thì có thể xem xét sử dụng tỷ lệ đòn bẩy 60-70% (vốn tự có) và 30-35% (vốn vay) do hiện nay điều kiện thị trường biến đổi quá nhanh, khó lường, sẽ không thể lường trước, đặc biệt trong thời gian dài 10-20 năm nữa.

Kết luận, việc chọn lựa kênh đầu tư còn phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro và khả năng tài chính của từng nhà đầu tư. Tại từng thời điểm, các nhà đầu tư cần giữ nguyên tắc phân bổ nguồn vốn của mình vào các kênh khác nhau, không "bỏ trứng vào một giỏ" để phân tán rủi ro.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7123605241032504/?